Khách Việt tăng mạnh, du lịch MICE của Thái Lan tăng trưởng cao nhất 14 năm

28/03/2019 16:59 GMT+7

TTO - Du lịch kết hợp hội nghị, tổ chức sự kiện (MICE) của Thái Lan đạt mức tăng trưởng 35,9% trong năm 2018, cao nhất trong 14 năm qua, trong có sự đóng góp của nhóm du khách Việt. Loại hình này đang đóng góp 10% vào doanh thu ngành du lịch Thái.

Khách Việt tăng mạnh, du lịch MICE của Thái Lan tăng trưởng cao nhất 14 năm - Ảnh 1.

Thái Lan cho thấy vẫn là điểm đến hàng đầu của du lịch MICE - Ảnh: AFP

Theo đó, nhóm khách du lịch MICE từ Việt Nam đến Thái Lan đã tăng trưởng vượt trội trên 110% trong năm 2018, tương ứng 55.306 khách và trở thành một trong những thị trường phát triển hàng đầu của Thái Lan.

Ngày 28-3, tại sự kiện Roadshow Thái Lan 2019 ở TP.HCM, bà Nichapa Yoswee, phó chủ tịch cao cấp của Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan – mảng thương mại (TCEB), cho biết trung bình các năm qua, du lịch MICE của Thái Lan giữ được mức tăng trưởng bình quân 15%. 

Riêng trong năm 2018, con số này tăng đến 35,9%, mức tăng cao nhất trong 14 năm gần đây, đưa Thái Lan là điểm đến hàng đầu của khu vực Đông Nam Á trong đón khách MICE. Trong 35 triệu khách du lịch quốc tế đến Thái Lan, có gần 1,6 triệu khách du lịch MICE, đóng góp đến 10% vào doanh thu của ngành du lịch nước này.

Sự hấp dẫn của du lịch MICE Thái Lan chính là hạ tầng cơ sở phát triển, không ngừng mở rộng đến sẵn sàng đón khách với một số lượng lớn. 

Theo đại diện TCEB, mỗi năm quốc gia này tổ chức hơn 1.000 sự kiện, triển lãm khác nhau. Để làm việc này, chính phủ Thái Lan cùng ngồi lại với các doanh nghiệp tư nhân, kết nối cơ sở hạ tầng từ hãng hàng không, sân bay đến khách sạn, nhà hàng cũng như điểm đến phối hợp cùng chia sẻ dịch vụ. 

Để giảm phụ thuộc khu vực trung tâm thủ đô Bangkok, Thái Lan đã không ngừng phát triển các điểm tham quan, cơ sở, khu vực sáng tạo và điểm đến có thể phục vụ du khách nhóm khách này. Một số phát triển mới gần đây như Mahanakhon Skywalk ở Bangkok, ICONSIAM ở Bangkok, Lễ hội hoa - Chiang Mai Bloom, Công viên giải trí đi bộ Tribhumi ở Phuket, Lux - nhà hát "lơ lửng" đầu tiên trên thế giới ở Pattaya, và nhiều công trình khác. 

Ngoài ra, còn phải kể đến sự phát triển của bức tranh thương mại Thái Lan tạo nguồn lực cho thị trường MICE của nước này. 

"Chúng tôi có thể phục vụ một lúc một lượng khách MICE lên đến 50.000 người trong cùng sự kiện. Trước mỗi sự kiện lớn, TCEB đại diện chính phủ đứng ra kết nối làm việc với các tổ chức hiệp đoàn, khách sạn và quản lý điểm đến hay cung cấp dịch vụ... Có không ít trường hợp doanh nghiệp muốn tổ chức MICE ở nước ngoài, chúng tôi thuyết phục họ chọn Thái Lan", bà nói Nichapa Yoswee tại buổi xúc tiến du lịch MICE ở TP.HCM ngày 28-3. 

Roadshow Thái Lan 2019 là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình đi qua 4 nước Campuchia, Mynamar, Lào và Việt của chính phủ Thái để xúc tiến du lịch MICE. 

Theo các công ty lữ hành Việt Nam, hiện lượng khách du lịch MICE đến Việt Nam kết hợp sự kiện, hội nghị, khảo sát thị trường ngày càng tăng, và đây cũng là thị trường tập trung của nhiều đơn vị trong bối cảnh du khách lẻ tăng trưởng chậm. 

Tuy vậy, quy mô đón khách của các doanh nghiệp trong nước vẫn ở mức vài trăm đến dưới 1.000 khách/đoàn nên khó cạnh tranh với các nước xung quanh. 

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận