05/06/2020 18:36 GMT+7

Khách Việt là điểm tựa duy nhất để ngành du lịch 'sống sót' qua dịch

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Ông Nguyễn Sự, nguyên bí thư Thành ủy Hội An, cho rằng phố cổ Hội An từng rất cầu thị khách nội địa, nhưng xu thế khiến dòng khách này bị bỏ rơi. Bởi vậy, khi dịch COVID-19 để lại lỗ hổng quá lớn, phải có chiến lược lấp đầy chỗ trống này.

Khách Việt là điểm tựa duy nhất để ngành du lịch sống sót qua dịch - Ảnh 1.

Chùa Cầu Hội An đìu hiu những ngày qua do ảnh hưởng dịch - Ảnh: B.D

Chương trình tọa đàm với chủ đề "Kích cầu du lịch nhìn từ thực tiễn Hội An" do tạp chí The Leader và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức tại công viên chủ đề Ký ức Hội An chiều 5-6, với sự tham dự của khoảng 50 doanh nghiệp du lịch, nhằm tìm kiếm lời giải để thực hiện chiến lược kích cầu kéo khách trở lại phố cổ Hội An.

Muốn khách tới phải có sự kiện

Lấy ví dụ thực tế phố cổ Hội An mấy tháng nay, ông Nguyễn Sự nói từ khi dịch bệnh xảy ra, phố cổ Hội An đìu hiu chưa từng thấy. Tình trạng "đóng băng" diễn ra không chỉ ở các hoạt động văn hóa, các chương trình nghệ thuật mà ở từng hộ gia đình trong phố cổ.

Khoảng vài ba tuần trở lại đây, khi dịch trong nước tạm lắng, phố cổ vẫn vắng hoe. Hàng ngàn lao động mất việc và nhiều người từ thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng nay phải đi bán bánh mì vỉa hè.

Theo ông Sự, tình thế hiện tại khiến ai cũng sốt ruột và yêu cầu đặt ra là phải tìm cách kéo khách trở lại để phố cổ hoạt động, để người dân có thu nhập.

Khách Việt là điểm tựa duy nhất để ngành du lịch sống sót qua dịch - Ảnh 2.

Phố cổ Hội An những ngày trong đại dịch COVID-19 - Ảnh: B.D

"Hội An từng rất trọng thị khách nội địa nhưng một thời gian dài, khi khách quốc tế tới quá đông, dòng khách nội địa lại bị sao nhãng. Bởi vậy khi dịch xảy ra, khách quốc tế mất hút đã để lại khoảng trống rất lớn.

Ông bà ta có câu "Được mùa chớ phụ ngô khoai", ngay lúc này cần phải có chính sách đầu tư chăm chút cho khách Việt, tạo dịch vụ cho người Việt bởi lúc này chỉ có khách nội địa mới giúp các doanh nghiệp trụ được qua dịch", ông Sự nói.

Về định hướng kích cầu cho phố cổ, nguyên bí thư Thành uỷ Hội An cho rằng không nên quá tập trung vào chuyện giảm giá mà cần tạo ra sự kiện, xây dựng sự kiện, tạo ra điểm đến và các hoạt động để khách trải nghiệm, thụ hưởng.

Với Hội An lúc này, cần tái khởi động ngay các hoạt động nghệ thuật đường phố, mở cửa để làm "ấm" lại hoạt động kinh doanh buôn bán. Bởi có mở cửa, khách du lịch mới có chỗ để ngắm nhìn, mua sắm.

Khách Việt: Họ là ai? Họ đang ở đâu?

Đây là vấn đề lớn nhất trong chiến dịch kích cầu du lịch nội địa hiện nay đang được triển khai đồng loạt trên cả nước.

Bà Phạm Thị Hồng Trang, đại diện Tập đoàn Thiên Minh, cho rằng muốn kích cầu khách nội địa thành công thì phải hiểu dòng khách này là những ai, họ đang làm gì trong và sau dịch. Họ sẽ đi du lịch hay không và nếu đi sẽ chọn hình thức đi như thế nào...

Lấy con số từ một cuộc khảo sát bỏ túi, bà Trang cho rằng có thể nhận định khách Việt hoàn toàn là thị phần tiềm năng với ít nhất 60 - 65% người được hỏi đều khẳng định sẽ đi du lịch trong năm nay khi dịch đang diễn ra trên toàn cầu.

Khách Việt là điểm tựa duy nhất để ngành du lịch sống sót qua dịch - Ảnh 3.

Khách Việt Nam tham quan phố cổ Hội An những ngày qua - Ảnh: B.D

"Tôi đúc kết được rằng người dân Việt Nam đang sẵn sàng lên đường và những người đi du lịch chính là các gia đình, các nhóm người theo doanh nghiệp, đơn vị. Tour được chọn nhiều nhất là các tour ngắn ngày và phương tiện được lựa chọn đa số bằng đường hàng không, đích đến của khách Việt hiện nay là các địa điểm nghỉ dưỡng" - bà Trang nhận định.

Ông Nguyễn Sơn Thủy - giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương - cũng cho rằng thời điểm này "không có cứu cánh nào cho sự tồn tại của ngành du lịch ngoài dòng khách nội địa". Tuy nhiên, chiến lược kích cầu dù được tung ra nhiều trong thời gian qua vẫn chưa rõ hiệu quả, nhiều doanh nghiệp liên tục nhiều tháng không có một khách nào.

Từ đây, ông Thủy cho rằng cần có các chương trình kích cầu cụ thể, kích cầu theo thế mạnh từng địa phương với sự hợp lực của nhiều doanh nghiệp chứ không nên làm dàn trải, lan man.

"Cần bỏ đồng tiền khôn để qua bĩ cực"

Khách Việt là điểm tựa duy nhất để ngành du lịch sống sót qua dịch - Ảnh 6.

Phố cổ Hội An những ngày trong đại dịch - Ảnh: B.D

Ông Nguyễn Sự cho biết ông có đặt vấn đề với ngành văn hóa Quảng Nam về việc tổ chức ngay các sự kiện văn hóa tạo hoạt động lôi kéo khách tới Quảng Nam sau dịch. Tuy nhiên, câu trả lời cho đề xuất này là "thiếu kinh phí".

"Lúc này là lúc cần phải bỏ tiền ra để kích cầu, đó không phải là đồng tiền ăn chơi nhảy múa mà là đồng tiền khôn, đồng tiền đi trước để tạo ra công ăn việc làm cho bà con làm du lịch. Cũng như việc xây một cây cầu ngàn tỉ, đâu ai nghĩ sẽ thu phí hoàn vốn số tiền đó mà giá trị gấp hàng ngàn lần cho an sinh xã hội, sinh kế người dân", ông Sự nói.

Du lịch Khánh Hòa Du lịch Khánh Hòa 'đặt trọn niềm tin' vào khách nội địa trong quý 2

TTO - Sở Du lịch Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi du lịch, trong đó chú trọng thúc đẩy thị trường khách nội địa, đặc biệt là hai thị trường TP.HCM và Hà Nội.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên