03/02/2012 05:14 GMT+7

Khách Nga sinh hoạt bình thường trở lại

TRẦN LỆ HOA
TRẦN LỆ HOA

TT - Ngày 2-2, ông Ngô Minh Chính, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết từ phía Nga đã có hướng giải quyết vụ hành khách Nga bị kẹt tại các nước do Lanta-Tour phá sản.

Theo đó, ông Vladimir Klimov, đại diện Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP.HCM, vừa thông báo cho biết Ngân hàng Ngoại thương Nga đã ký thỏa thuận cho Lanta-Tour vay 7 triệu USD để giải quyết sự cố sau khi công ty này bất ngờ ngưng hoạt động khiến hàng ngàn du khách đã mua tour của công ty này điêu đứng.

xnBr8Ilt.jpgPhóng to
Sergey Zagrodniy (ngồi giữa) cùng nhóm bạn của anh tại Bamboo Village, Mũi Né - Ảnh: T.L.HOA

Toàn bộ số tiền vay sẽ được Lanta-Tour chi trả cho chi phí lưu trú của khách ở các resort, khách sạn tại Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Cộng hòa Czech... mà Lanta-Tour còn nợ. Sau đó sẽ tiếp tục thanh toán cho các hãng hàng không mà Lanta -Tour đã nợ “gối đầu” trong nhiều tháng qua.

Được biết, ngay sau cuộc họp tại resort Bamboo Village giữa UBND tỉnh Bình Thuận, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga và Lanta Việt vào ngày 1-2, không khí nơi các resort ở Mũi Né mà 184 du khách Nga lưu trú đã không còn ảm đạm như trước. Tại một số resort, nhiều du khách Nga đã trở lại nhà hàng để ăn sáng sau một thời gian không xuất hiện vì nhiều lý do.

Ông Trần Nhị Bình, trợ lý giám đốc resort Bamboo Village, cho biết resort của ông hiện vẫn còn 25 khách Nga lưu trú trong 13 phòng theo tour của Lanta Việt. Các du khách Nga đã vui vẻ trở lại, không còn cảnh tụm năm tụm ba tại sảnh khách sạn để theo dõi thông tin từ Internet như mấy ngày trước.

Theo ông Bình, mặc dù xảy ra sự cố, resort có nguy cơ thiệt hại về tài chính song tất cả vì thương hiệu của Mũi Né nên resort đã đối xử rất tốt, thậm chí tốt hơn cả bình thường đối với những du khách là nạn nhân của Lanta-Tour.

Anh Sergey Zagrodniy, một du khách ngụ tại Matxcơva mua tour của Lanta-Tour nghỉ tại Bamboo Village đến ngày 8-2, cho biết ngày 29-1 khi chuẩn bị cùng mọi người đi tham quan đồi cát Mũi Né thì mới biết hướng dẫn viên của Lanta Việt không có mặt do sự cố dây chuyền xảy ra từ Matxcơva từ ngày 28-1.

Suốt ba ngày, anh hết ở trong phòng xem truyền hình lại ra sảnh khách sạn chứ không hề đi đâu và tiếc cho thời gian quý giá ở vùng biển đẹp tuyệt vời đầy nắng ấm ở Mũi Né này. Theo anh Sergey, mặc dù nhân viên resort đối xử khá tốt nhưng anh vẫn có cảm giác mình như một gánh nặng khi Lanta-Tour để xảy ra những bê bối đáng trách của họ.

Đến chiều 1-2, sau khi ông Klimov, đại diện Tổng lãnh sự quán Nga, thông báo sự cố Lanta-Tour đã được đích thân Thủ tướng Putin giải quyết, mọi người trong nhóm mới hoàn hồn trở lại. “Đây là một kỳ nghỉ đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi” - Sergey Zagrodniy vừa cười vừa kết luận.

Cùng trong diễn biến này, Lanta Việt hiện đã có thông báo đến các resort nơi các khách hàng của họ đang nghỉ và thiết lập một đường dây nóng để phục vụ du khách. Tính đến chiều 2-2 đã có thêm 12 du khách Nga rời Mũi Né vào TP.HCM do đã hết kỳ nghỉ.

Bắt giữ giám đốc Lanta-Tour Thái

Theo mạng Pattaya One, ngày 2-2 cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ bà Olga Shendrik - giám đốc điều hành Công ty Lanta-Tour Thái, chi nhánh tại Thái Lan của Công ty du lịch Lanta-Tour Voyage (Nga) - do một số công ty du lịch Thái Lan kiện Lanta-Tour Thái tội lừa đảo. Theo cảnh sát Thái Lan, một số nhóm du khách mua tour của công ty này đã không được phục vụ theo hợp đồng đã được ký kết. Khoảng 180 khách du lịch không có chỗ ở, không thể mua vé máy bay về Nga và bị mắc kẹt tại Pattaya.

* Ông Nguyễn Văn Khoa, chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết các resort đã nhận khách của Lanta-Tour rất vui khi nhận được thông tin đã có hướng giải quyết vụ Lanta-Tour vì số nợ mà Lanta-Tour và Lanta Việt (công ty con của Lantar-Tour) còn thiếu họ lên đến 10 tỉ đồng. Theo ông Khoa, hiện chỉ còn khoảng 110 khách Nga trong tổng số 309 khách Nga của Công ty Lanta-Tour đang nghỉ tại các resort ở Phan Thiết. Số khách này sẽ ở lại nghỉ cho đến ngày 8-2, ngày cuối cùng trong chương trình tour của họ.

TRẦN LỆ HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên