21/01/2014 17:19 GMT+7

Khách du lịch tăng gần 1,1 tỉ người trong năm 2013

BÌNH AN - ANH THƯ (Theo RelaxNews, AFP)
BÌNH AN - ANH THƯ (Theo RelaxNews, AFP)

TTO - Theo công bố của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) ngày 20-1 báo cáo lượng khách du lịch đã tăng gần 1,1 tỉ người trong năm 2013, đặc biệt tại châu Á - Thái Bình Dương, bất chấp những khó khăn kinh tế cũng như nhiều khu vực trở nên bất ổn trên toàn thế giới.

gY1NpI4i.jpgPhóng to

Một nhóm nhạc truyền thống Ai Cập biểu diễn phục vụ du khách bên cạnh đền Karnak ở Luxor ngày 21-12-2013/ảnh AFP

Tổng thư ký UNWTO, ông Taleb Rifai nhấn mạnh "2013 là một năm kinh doanh tuyệt vời của ngành du lịch thế giới".

Theo ông, ngành công nghiệp không khói đã chứng tỏ khả năng thích ứng nhanh nhạy trước những thay đổi của các thị trường cũng như có đủ năng lực kích thích sự tăng trưởng và tạo ra việc làm trên toàn thế giới bất chấp những thách thức kinh tế và địa chính trị vẫn còn dai dẳng.

Vị đứng đầu UNWTO cũng bày tỏ lòng tin ngành du lịch là một trong những lĩnh vực hiếm hoi đã mang lại những tin tốt lành cho rất nhiều nền kinh tế.

UNWTO cho biết trong năm 2013, có 1,087 tỉ lượt du khách xuất ngoại du lịch, tương đương với mức tăng 52 triệu lượt du khách so với năm 2012, và mức tăng này "cao hơn so với dự kiến" trong thời buổi kinh tế thế giới chưa thực sự vượt qua khủng hoảng.

Theo báo cáo của UNWTO, dù vẫn đang chìm trong khủng hoảng nhưng ngành du lịch châu Âu đã gây nhiều nhạc nhiên cho các chuyên gia du lịch khi thu hút 563 triệu lượt khách, tăng hơn 5% so với năm 2012 (tương đương 29 triệu lượt khách).

Tại khu vực này, Tây Ban Nha đã đạt kỷ lục lịch sử khi đón đến 60,4 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2013. Bên cạnh đó, ba nước châu Âu gồm Đức, Anh và Nga nằm trong top năm nước đón nhiều khách nước ngoài nhất thế giới. Điều này cho thấy sức hút đáng kể của khu vực này vẫn không hề suy suyển trong thời kỳ khủng hoảng cũng như chứng tỏ châu Âu tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành du lịch.

Trong khi đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ khi đón tổng cộng 248 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức tăng 6% (tăng 14 triệu lượt khách). Với những bãi biển nổi tiếng tuyệt mỹ cùng nhiều kho tàng văn hóa nổi trội, ngành du lịch các nước vùng Đông Nam Á đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất vùng (10%).

Theo UNWTO, kết quả khả quan xuất phát từ những chiến lược đầu tư đúng đắn vào cơ sở hạ tầng, chính sách tích cực cho phép du khách có được thị thực dễ dàng hơn, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển nên chi tiêu nhiều hơn...

Các châu lục khác như châu Phi đạt mức tăng 6% lượt khách quốc tế để chạm đến kỷ lục mới 56 triệu lượt khách. Khu vực châu Mỹ và châu Đại Dương dù kém hơn nhưng cũng đạt mức tăng 4% lượt khách cho mỗi vùng.

Những số liệu khả quan trên cho thấy điều tồi tệ của ngành du lịch thế giới đã thực sự chấm dứt, đồng thời mở ra một tương lai ngày càng rực rỡ hơn.

Năm 2009, do tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn thế giới, ngành du lịch quốc tế đã trải qua một năm khó khăn nhất trong vòng 60 năm với mức sụt giảm 3,8% lượt khách. Nhưng đến năm 2010, tỉ lệ lượt khách du lịch các nước đã tăng lên 6,6%, đến năm 2011 tăng tiếp 5% và năm 2012 tăng 4% so với năm trước đó và vượt ngưỡng 1 tỉ lượt du khách quốc tế.

Trước sự tăng trưởng liên tục này, hơn 300 chuyên viên của UNWTO tỏ ra lạc quan khi dự đoán số lượt khách quốc tế sẽ tăng từ 4% đến 4,5% trong mùa kinh doanh du lịch 2014.

BÌNH AN - ANH THƯ (Theo RelaxNews, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên