30/04/2013 17:35 GMT+7

Khách du lịch các điểm đến tăng đột biến

VĂN MỊNH - VĂN KỲ -MAI VINH - PHAN HUY -   L.GIANG 
VĂN MỊNH - VĂN KỲ -MAI VINH - PHAN HUY -   L.GIANG 

TTO - Những ngày đầu của kỳ nghỉ dài, du khách đổ về các khu du lịch không tăng mạnh nhưng đến hôm nay 30-4, lượng khách nhiều điểm đến tăng đột biến.

Những ngày qua, trung bình mỗi ngày ước có khoảng 500-700 du khách đất liền từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước ra tham quan huyện đảo Lý Sơn.

Ông Trần Ngọc Nguyên, chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết chưa năm nào huyện đảo lại đón một lượng lớn du khách đất liền ra tham quan đảo như dịp này. Ước có trên 2.000 khách du lịch ra đảo trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Tuy cơ sở hạ tầng du lịch, lưu trú phục vụ du khách còn thiếu, việc vận chuyển khách ra đảo có sự chậm trễ đôi chút vì lượng khách đông, nhưng phần lớn du khách ra đảo hài lòng với cách phục vụ tận tình của ngành vận tải, chủ nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ ăn uống trên đảo.

TxVwVFyX.jpgPhóng to
Mỗi ngày có 500 - 700 khách đất liền ra đảo
6TJvGrPZ.jpgPhóng to
Nhiều du khách thuê tàu cá của ngư dân tham quan đảo Bé
GRHOWRpf.jpgPhóng to
Khách rời đảo sau nhiều ngày lưu trú trên đảo

Ông Phan Đình Phương, chủ tịch UBND xã đảo An Bình, cho biết tại đảo Bé (xã đảo An Bình, Lý Sơn) chỉ trong 2 ngày 29 và 30-4, có trên 300 khách du lịch đất liền thuê tàu từ đảo Lớn sang tham quan và khám phá cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ của vùng biển đảo. Do không có dịch vụ phục vụ du khách nên toàn bộ khách qua đêm ở lại đảo được nghỉ miễn phí tại nhà dân.

Nha Trang ồ ạt đón khách

Ngày 30-4 được coi là ngày cao điểm trong 5 ngày nghỉ lễ nên lượng khách đổ về thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) khá lớn. Dọc công viên biển đường Trần Phú, nhiều gia đình và nhóm du khách tổ chức ăn uống ngay dưới những gốc cây rợp bóng mát.

Dng74rpF.jpgPhóng to
Du khách đông nghịt tại bến tàu Cầu Đá Vĩnh Nguyên - Ảnh: VĂN KỲ

Trên đường Trần Phú, 8g sáng xe cộ qua lại như mắc cửi khiến cơ quan chức năng phải tắt đèn tín hiệu dọc con đường này, đồng thời cấm xe quay đầu đoạn từ số 86 đến sân bóng Thanh Niên. Các hãng taxi cũng hoạt động hết công suất để phục vụ du khách.

Chị Bùi Xuân Thanh (du khách đến từ TP.HCM) cho biết: “Tôi phải hai lần phát cáu với nhân viên tổng đài taxi Mai Linh vì khi gọi họ cứ bảo chờ, nhưng chờ cả giờ vẫn không có taxi đến đón. Gọi lại thì họ nói các tài xế đều bận”.

EbFqlm13.jpgPhóng to
Đông nghẹt du khách tắm biển Nha Trang - Ảnh: VĂN KỲ
RQHYb82I.jpgPhóng to
Học sinh tham quan Viện Hải dương học - Ảnh: VĂN KỲ

Tại bến tàu Cầu Đá Vĩnh Nguyên, khoảng 6.000 du khách xuất bến tham quan các đảo. Khu du lịch Vinpearl có khoảng 250.000 lượt khách tham quan. Viện Hải dương học cũng thu hút hơn 3.000 lượt khách.

Ông Lê Dũng Lâm, giám đốc Công ty du lịch Long Phú, cho biết trong 5 ngày nghỉ có khoảng 8.000 lượt khách tham quan đảo Khỉ và suối Hoa Lan, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh tra Sở VH-TT&DL Khánh Hòa cho biết đã đi kiểm tra các khách sạn và đơn vị lữ hành trên địa bàn TP Nha Trang.

Ông Lê Quang Lịch, chánh thanh tra Sở VH-TT&DL Khánh Hòa, cho biết do lực lượng quá mỏng nên mỗi ngày chỉ kiểm tra được vài khách sạn và một số đơn vị lữ hành. Bước đầu ghi nhận một số khách sạn sai phạm về niêm yết giá, các đơn vị lữ hành sai phạm về việc tổ chức tour cho du khách nhưng không đăng ký với đơn vị quản lý.

Khách du lịch vẫn đang đổ về Đà Lạt

Hai ngày đầu của kỳ nghỉ dài, lượng du khách về Đà Lạt không tăng mạnh nhưng đến ngày 30-4, lượng khách tăng đột biến.

QJ1CMe7u.jpgPhóng to
Nhiều bạn trẻ hóng gió và ngắm hồ bằng xe đạp đôi - Ảnh: MAI VINH

Ghi nhận đến chiều nay, tại các cửa ngõ Đà Lạt, hàng đoàn xe vẫn tiếp tục đổ vào thành phố. Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, lượng khách về Đà Lạt đã đạt đến đỉnh điểm với 50.000 lượt.

Nhiều hướng dẫn viên du lịch cho biết hai ngày đầu Đà Lạt mưa lớn, du khách chọn các điểm đến như Phan Rang, Phan Thiết làm điểm dừng chân, khi thời tiết đẹp trở lại mới lên Đà Lạt để kết thúc kỳ nghỉ.

Thời điểm này việc gọi một chiếc taxi để di chuyển là điều khó khăn, thường phải gọi cho tổng đài trước đó 30 phút, nếu không phải ra đường đón hú họa. Cuối ngày 30-4, xe khách của các công ty Phương Trang, Thành Bưởi vẫn kín khách du lịch đến từ TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

Nhiều cơn mưa chiều kéo dài liên tục đã khiến một lượng nước lớn từ thượng nguồn đổ về hồ Xuân Hương, cuốn trôi nhiều chất thải và tảo lam làm mùi tanh giảm hẳn. Nhiều du khách đã đến hồ Xuân Hương hóng gió thay vì đến các khu, điểm du lịch. Các dịch vụ xe nước, xe ngựa quanh bờ hồ và các quán cà phê hai bên bờ hồ Xuân Hương đều đông khách.

Công an thành phố Đà Lạt cũng tăng cường lực lượng hình sự tại khu vực hồ Xuân Hương và các khu vực tập trung đông du khách để bảo vệ du khách.

RJW1Y1gy.jpgPhóng to
Chơi với bồ câu tại vườn hoa thành phố Đà Lạt - Ảnh: MAI VINH
U9nIrJ4X.jpgPhóng to
Trưa 30-4, tại cửa ngõ TP Đà Lạt (đèo Prenn) hàng đoàn xe vẫn tiếp tục đổ vào nội thành - Ảnh: MAI VINH

Tương tự, các khu du lịch lớn như thung lũng Tình Yêu, đồi Mộng Mơ, hồ Than Thở, Lang Bian, vườn hoa TP Đà Lạt rất đông du khách đổ về. Đường Mai Anh Đào xe khách đậu chật kín, tình trạng kẹt xe cục bộ diễn ra liên tục do lượng xe chở khách cỡ lớn ra vào thường xuyên. Ban quản lý hệ thống cáp treo thành phố cũng cho biết phải tăng tốc hệ thống cáp treo để có thể phục vụ 7.900 lượt khách/ngày.

Ông Huỳnh Ẩn, trưởng ban quản lý vườn hoa thành phố, cho biết cuối ngày 29-4, lượng khách đến tham quan vườn hoa khoảng 16.000 lượt người/ngày, tăng 10% so với thời điểm năm ngoái. Tại Lang Bian, so với tết dương lịch lượng khách tăng khoảng 30%. Phòng điều hành khu du lịch này cho biết trong ngày 29-4 có khoảng 4.000 khách tham quan.

Dịp này, nhiều khu du lịch như thung lũng Tình Yêu, vườn hoa thành phố, thác Prenn, đồi Mộng Mơ… vẫn giữ nguyên giá vé vào cổng như ngày thường. Một số điểm đến còn có chương trình khuyến mãi để thu hút khách tham quan.

Căng thẳng phòng khách sạn

Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, Đà Lạt có khoảng 10.800 phòng khách sạn và nhà nghỉ. Đến thời điểm này, rất nhiều khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và quanh khu Hòa Bình đã treo biển báo hết phòng. Theo thông tin từ Chi cục Thuế TP Đà Lạt, giá phòng khách sạn tăng từ 200-300%.

Thời điểm này không khó để gặp những du khách kéo vali dọc các con đường trung tâm tìm phòng trọ. Nhiều du khách không tìm được phòng nên chọn giải pháp thỏa thuận để thuê nhà dân ở.

Du khách đến Quảng Bình rất đông

Ngày 30-4, ông Hoàng Văn Tiến, trưởng ban quản lý bãi tắm biển Nhật Lệ (Đồng Hới, Quảng Bình), cho biết từ ngày 27 đến 30-4 đã có hơn 7.000 lượt du khách ngoài tỉnh đến Đồng Hới, trong đó hầu hết là đến biển Nhật Lệ.

Năm nay thời gian nghỉ lễ trùng với thời gian diễn ra Tuần văn hóa - du lịch Đồng Hới 2013 nên lượng khách du lịch đến đông hơn mọi năm. Ngoài tắm biển Nhật Lệ và thưởng thức hải sản, nhiều du khách còn đến tham quan tượng đài Mẹ Suốt bên dòng sông Nhật Lệ.

Do khách đến đông nên nhiều nhà hàng đã tăng giá bán hải sản lên khoảng 15-20% so với trước. Ông Tiến cho biết UBND TP Đồng Hới đã yêu cầu các nhà hàng, khách sạn niêm yết giá cả từ trước ngày nghỉ lễ, nhưng việc tăng giá này vẫn diễn ra và rất khó kiểm soát.

Ông Lê Thanh Lợi, giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha, cũng cho biết đã đón gần 23.000 lượt khách đến tham quan động Phong Nha, Tiên Sơn và các điểm du lịch khác ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong bốn ngày qua. 312 thuyền đưa rước khách ở trung tâm đã hoạt động hết công suất mới đưa được hết du khách vào động Phong Nha.

Tại điểm du lịch suối Nước Moọc, nhờ có thêm dịch vụ là nhà hàng “tổ chim” được làm trên cây cổ thụ và các gian hàng ẩm thực với đặc sản địa phương như cá khe nướng lá chuối, gà Nước Mọoc nướng rơm, cơm nắm muối vừng, tôm cọng, tôm càng Phong Nha... nên thu hút được đông khách đến nghỉ ngơi, tắm suối.

VĂN MỊNH - VĂN KỲ -MAI VINH - PHAN HUY -   L.GIANG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên