02/01/2009 07:10 GMT+7

Khách đi lại tăng cao

NGỌC HẬU - NGỌC ẨN
NGỌC HẬU - NGỌC ẨN

TT - Tết dương lịch, TP.HCM và tỉnh Bình Dương điều thêm hơn 800 chuyến xe buýt nhưng vẫn quá tải. Tàu lửa du lịch đi Nha Trang kín chỗ. Cùng ngày đã có 800 vé xe đò tết ở bến xe miền Đông được bán ra.

* Tàu lửa còn vé đi Vinh, Hà Nội

8lz39okE.jpgPhóng to
Hành khách đến bến xe miền Đông (TP.HCM) mua trước vé tết trong ngày đầu bán vé - Ảnh: NGỌC HẬU

Tết dương lịch 2009 mặc dù được nghỉ có một ngày nhưng lượng khách đi lại tại các bến xe, bến tàu tăng đáng kể. Cũng trong ngày 1-1, bến xe miền Đông (BXMĐ), TP.HCM bắt đầu bán trước vé xe tết cho hành khách.

Ngay từ sáng sớm, hành khách đã nườm nượp kéo đến BXMĐ khiến khu vực nhà bán vé trở nên náo nhiệt hẳn so với ngày thường. Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc BXMĐ, cho biết lượng hành khách tăng 2.000-3.000 người so với ngày thường (khoảng 21.000 hành khách). Hành khách tăng chủ yếu ở các tuyến gần TP.HCM và các điểm du lịch như Vũng Tàu, Phan Thiết... Cũng theo BXMĐ, những ngày cuối năm lượng khách đi lại bắt đầu nhích dần lên so với những ngày trước đó.

Không còn chỗ trống

FjAj1lyr.jpgPhóng to

Hai người khách sau khi mua được vé xe đò tết về Quảng Ngãi (ảnh chụp tại bến xe miền Đông chiều 1-1) - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Không chỉ lượng khách đi xe đò mà khách trên các tuyến xe buýt cũng tăng đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách đến các tụ điểm vui chơi trong TP, trong ngày 1-1 Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP đã tăng 789 chuyến xe buýt trên 28 tuyến.

Lượng khách đi tàu lửa tại ga Sài Gòn cũng tăng cao so với ngày thường, nhất là hai tuyến tàu đi Nha Trang và Phan Thiết. Ông Nguyễn Văn Thành, phó trưởng ga Sài Gòn, cho biết chuyến tàu đi Nha Trang tối 31-12-2008 gần 500 chỗ ngồi đã không còn chỗ trống. Tương tự, chuyến tàu đi Phan Thiết cũng đầy khách.

Giá cước taxi thấp nhất còn 7.500 đồng/km

Theo ông Dương Tiến Thự - chủ nhiệm HTX taxi 27-7, kể từ ngày 1-1-2009 giá cước taxi xe bốn chỗ từ 9.000 đồng giảm còn 7.500 đồng/km và xe 7 chỗ từ 9.500 đồng giảm còn 8.000 đồng/km. Đơn vị này giảm giá cước vì lãi suất vay của ngân hàng giảm còn 8,5%, các thiết bị khác cũng giảm. Như vậy hiện nay ở TP.HCM, HTX taxi 27-7 có giá cước thấp nhất trên thị trường, so với giá cước taxi các hãng khác từ 8.500-10.000 đồng/km.

Lãnh đạo một số hãng taxi lớn - mỗi đơn vị có hàng ngàn xe vẫn duy trì giá cước cao - cho biết sở dĩ chưa giảm giá vì từ 1-1-2009 thuế giá trị gia tăng vận tải tăng từ 5% lên 10%, phí kiểm định xe cơ giới tăng 30% và bắt đầu nộp 1% tiền bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Công ty Quản lý công trình cầu phà TP.HCM cho biết trong ngày Tết dương lịch có hơn 20.000 lượt khách đi phà Cát Lái về các khu du lịch ở Nhơn Trạch (Đồng Nai), tăng hơn 30% so với ngày thường. Trong khi đó ở bến xe miền Tây, lượng khách về các tỉnh tăng khoảng 10% so với ngày thường, trong đó lượng khách đi về nhiều nhất các tuyến đường thuộc tỉnh Tiền Giang.

Tại bến Bạch Đằng (Q.1), đại diện Công ty Quang Hưng cho biết lượng khách đi tàu thủy cao tốc TP.HCM - Vũng Tàu có tăng chút ít. Nguyên nhân lượng khách tăng không cao vì ngày Tết dương lịch nằm ở giữa tuần.

Đã bán trước gần 800 vé xe đò tết

Tại BXMĐ, hành khách đông một phần do lượng khách đổ về đây để mua trước vé tết về quê. Đây là ngày đầu tiên BXMĐ tung vé tết bán trước cho hành khách. Thống kê sơ bộ có gần 800 vé được bán ra trong ngày cho 20 tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh thành khác như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi…Thời gian đi từ 24 đến 28-12 âm lịch. Trước đó đã có nhiều doanh nghiệp tung vé tết ra bán trước như Hoàng Long, Đông Bắc…

Đối với những hành khách đã đặt vé (trước đó do vướng mắc về thuế nên BXMĐ chưa bán vé ra) và để lại số điện thoại, ông Thượng Thanh Hải cho biết BXMĐ đã liên hệ với trung tâm dịch vụ nhắn tin và nhắn tin cho các số máy điện thoại trên. Trong khoảng thời gian từ 7g-19g ngày 2 đến 6-1, hành khách đã đặt vé có thể đến BXMĐ để mua vé. Theo ông Hải, việc nhắn tin sẽ đảm bảo hành khách nhận được.

Đã có nhiều khách hàng phản ảnh một số đơn vị yêu cầu khách hàng đặt tiền cọc để mua vé tết nhưng không công bố giá vé cụ thể, ông Hải cho rằng BXMĐ không can thiệp vào hoạt động bán trước vé tết của các doanh nghiệp tự in vé bán. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này phải bán vé đúng như thỏa thuận với Sở GTVT TP là trong dịp tết không được tăng hơn 60% so với giá vé ngày thường. Nếu các doanh nghiệp bán giá vé cao hơn quy định, BXMĐ sẽ đình chuyến không cho xuất bến. Hành khách sẽ được sắp xếp đi chuyến khác và sau tết những đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý.

Về nhu cầu của hành khách gửi xe gắn máy về quê trong dịp tết, ông Nguyễn Ngọc Thừa - giám đốc BXMĐ - cho biết việc để xe gắn máy trên mui ôtô là vi phạm Luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt nặng. Do vậy, các đơn vị vận tải chỉ có thể để xe gắn máy vào hầm xe với số lượng có hạn. Việc này hành khách phải thỏa thuận với doanh nghiệp vận chuyển.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Thành cho biết đến thời điểm này ga Sài Gòn đã bán hết gần 80.000 vé xe lửa tết, chiếm khoảng 90% lượng vé được Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn phân bổ. Hiện vẫn còn nhiều vé cho các hạng ghế phụ, giường nằm đi các tuyến từ ngày 15 đến 19-12 âm lịch. Do mỗi đoàn tàu được nối thêm một toa giường nằm vào các ngày từ 20 đến 28-12 âm lịch nên mỗi đoàn tàu còn vài chục ghế phụ và giường nằm từ ga Sài Gòn đến các ga Vinh và Hà Nội. Ngoài ra, ga còn một số vé do hành khách trả lại và nhà ga sẽ bán cho những người có nhu cầu.

Hàng chục ngàn công nhân đi chơi tết

Sáng 1-1, hàng chục ngàn công nhân các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương và Thủ Đức, TP.HCM đã đổ ra các trạm xe buýt trên quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, đại lộ Bình Dương để đi chơi tết. Lượng khách quá đông đã khiến nhiều tuyến xe buýt, xe đò quá tải, nhất là đối với các tuyến chạy về các điểm vui chơi giải trí của TP.HCM như Đầm Sen, Thảo cầm viên, Suối Tiên... Sở GTVT Bình Dương cho biết để giải quyết nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp tết, hàng chục chuyến xe buýt đã được tăng cường, nhất là tuyến thị xã Thủ Dầu Một - bến xe miền Đông.

NGỌC HẬU - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên