13/05/2010 15:58 GMT+7

Kêu gọi trùng tu đấu trường La Mã

THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)
THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)

TTO - Các chuyên gia hàng đầu đang kêu gọi đóng góp cho chiến dịch trùng tu đấu trường La Mã - "tượng đài" nổi tiếng nhất nước Ý với chi phí lên tới hơn 23 triệu euro, sau khi những tấm thạch cao cổ bị sụp và rơi thẳng xuống đất.

uqddDT8L.jpgPhóng to
Các tấm thạch cao đã xuyên thủng mạng lưới an toàn vốn được dựng lên để hứng mảnh vỡ rơi xuống - Ảnh: Travlang

Ba tảng vữa đã rơi thẳng từ trần đấu trường La Mã xuống đất vào đầu giờ sáng 9-5, vài giờ trước khi hàng ngàn khách du lịch bắt đầu lang thang khám phá các trường đấu sĩ.

Thạch cao có niên đại từ thời La Mã rơi khỏi một góc mái đấu trường rộng gần 1m2 ở một trong những lối vào bằng đá, nơi các khán giả từng xem các đấu sĩ thuần phục động vật hoang dã, tù binh chiến tranh… Chúng rơi qua mạng lưới bảo vệ bằng dây, được cho là có thể ngăn chặn những tai nạn tương tự, dù đã hơn 30 năm tuổi.

Các nhà chức trách nói rằng việc các tấm thạch cao bị lỏng lẻo có thể là do mưa lớn, độ ẩm và những thay đổi nhiệt độ gần đây gây ra.

Tháng 3 năm nay, mái nhà của Domus Aurea, một cung điện tráng lệ được khởi công xây dựng bởi hoàng đế Nero và hoàn thiện bởi các hoàng đế khác sau đó, đã bị sụp, khiến nội thất trong đó bị phá hỏng.

Năm 2001, một phần của bức tường Aurelian, thành lũy bằng đá được xây dựng để bảo vệ Rome trước cuộc xâm lược dã man trong thế kỷ thứ 3, bị sụp đổ do mưa lớn và sụt lún.

Các nhà khảo cổ học cảnh báo rằng tai họa gần như không được ngăn chặn và khách du lịch có thể đã bị thương nặng, thậm chí bị chết, vì các mảnh vỡ này. Sự việc này phải được xem như tiếng chuông báo động về tình trạng xuống cấp của trường đấu, công trình được bắt đầu xây dựng từ năm 72 bởi hoàng đế Vespasian và sau đó phải hứng chịu những trận động đất và nạn cướp bóc vật liệu xây dựng trong nhiều thế kỷ.

"Một lần nữa chúng ta lại đang tiến gần đến bi kịch" - ông Giorgia Leoni, chủ tịch Hiệp hội Các nhà khảo cổ Ý, nói. "Nếu việc sụp đổ xảy ra trong thời gian mở cửa, vữa có thể rơi trúng một trong hàng ngàn du khách, đặc biệt là vào chủ nhật khi họ đổ xô đến Colosseum. Những nỗ lực trong quá khứ nhằm làm Colosseum thêm vững chắc đã không được đầy đủ” - Andrea Carandini, chủ tịch Hội đồng Văn hóa và di sản Ý, phát biểu.

"Nhiều thập kỷ đã trôi qua, những vấn đề của đấu trường La Mã và các tượng đài cổ khác ở Rome chưa bao giờ được quan tâm đúng mức. Đấu trường La Mã, nơi thu hút 3,3 triệu lượt khách tham quan mỗi năm, không phải là di tích cổ duy nhất ở Rome đang trong tình trạng đổ nát" - ông Andrea Carandini nói tiếp.

Dự án trùng tu và làm sạch đấu trường dự định được thực hiện trong một vài tuần tới, nhưng hội đồng thành phố Rome vẫn đang cố gắng gây quỹ từ khu vực kinh doanh tư nhân ở Ý và nước ngoài để tài trợ cho công việc xây dựng.

THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên