19/04/2017 09:04 GMT+7

Kêu gọi hòa giải tại Venezuela

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Chính phủ nhiều nước ở khu vực Mỹ Latin đã kêu gọi Chính phủ Venezuela và phe đối lập ở nước này nỗ lực hòa giải vì nền hòa bình của dân tộc.

Tổng thống Venezuela Maduro tại lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập lực lượng dân vệ tại thủ đô Caracas ngày 17-4 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela Maduro tại lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập lực lượng dân vệ tại thủ đô Caracas ngày 17-4 - Ảnh: Reuters

Lòng trung thành được đền trả bằng lòng trung thành

Tổng thống MADURO

Trong thông cáo chung phát đi ngày 17-4, Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Mexico, Paraguay, Peru và Uruguay kêu gọi chính quyền Caracas và phe đối lập ở Venezuela duy trì hòa bình.

Các nước kêu gọi chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tiến hành các cuộc bầu cử để giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia này, trong khi hối thúc phe đối lập “thực hiện quyền của mình có trách nhiệm”.

Hai bên cùng xuống đường

Tôn trọng quyền của quốc hội, trả tự do cho các tù nhân đối lập và tổ chức bầu cử địa phương là những yêu cầu được đưa ra từ phe đối lập vào hai ngày trước cuộc biểu tình lớn mà họ đã ấn định. Đó là thời điểm 19-4, cũng là ngày kỷ niệm cuộc cách mạng 1810 dẫn đến độc lập cho Venezuela.

Tổng thống Venezuela Maduro cũng tỏ ra cứng rắn không lùi bước, khẳng định sẽ tiếp tục đương đầu với phe đối lập. Ông gọi những cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày qua là “những hành vi đảo chính của những kẻ khủng bố được sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch từ bên ngoài”, đồng thời kêu gọi lực lượng quân đội và dân vệ trung thành với cuộc cách mạng Bolivar.

Theo người đứng đầu Nhà nước Venezuela, ông sẽ tham gia cuộc tuần hành cùng với những người ủng hộ chính phủ, dự kiến tổ chức vào ngày 19-4, đáp lại lời kêu gọi biểu tình của phe đối lập.

Đây là điều khiến những nhà quan sát bên ngoài lo lắng, bởi tình hình Venezuela trong những ngày qua trở nên căng thẳng sau khi phe đối lập tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Caracas. Những cuộc biểu tình này đã biến thành bạo loạn khi xảy ra đụng độ giữa người tham gia biểu tình và cảnh sát.

Chính phủ Venezuela đã lên án động thái này của phe đối lập, cho đây là âm mưu đảo chính nhằm phế truất ông Maduro.

Quân đội ủng hộ chính quyền

Ngày 17-4, theo AFP, Tổng thống Nicolas Maduro đã kêu gọi lực lượng vũ trang và lực lượng dân vệ đáp trả “cứng rắn” âm mưu đảo chính chống chính phủ của phe đối lập.

Phát biểu nhân hoạt động kỷ niệm 10 năm ngày thành lập lực lượng dân vệ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro bày tỏ tin tưởng vào vai trò của tổ chức này trong việc bảo vệ an ninh và chủ quyền đất nước, đồng thời cảm ơn Bộ trưởng quốc phòng Padrino López luôn đồng hành cùng chính phủ.

Cũng tại buổi lễ, theo AFP, Bộ trưởng López tuyên bố: “Các lực lượng quân đội quốc gia Bolivar trung thành vô điều kiện với ngài tổng thống”. Tuyên bố này đã dẹp tan mọi đồn đoán về những rạn nứt trong khối ủng hộ ông Maduro, đặc biệt là những chỉ trích mạnh mẽ từ phía bà tổng công tố quốc gia.

Sau tuyên bố của Bộ trưởng López, ông Maduro gửi lời cảm ơn: “Lòng trung thành được đền trả bằng lòng trung thành” trong tiếng reo vang dội của lực lượng dân vệ dự lễ.

Tổng thống Maduro tuyên bố đã làm việc với Bộ trưởng López về việc sẽ trang bị khí tài cho lực lượng dân vệ (vốn do cố tổng thống Hugo Chavez thành lập) và mỗi người trong tổng số 500.000 thành viên của tổ chức này sẽ được sở hữu một khẩu súng. Ông cũng cho biết có kế hoạch nâng tổng số thành viên của tổ chức này lên 1 triệu người.

Trong khi đó, Bộ trưởng López tuyên bố lực lượng vũ trang sẽ giữ vững đoàn kết và tuyệt đối trung thành với Tổng thống Maduro, đồng thời lên án các hành vi bạo loạn đang diễn ra trong những tuần gần đây ở nước Nam Mỹ này.

Ông López kêu gọi người dân tôn trọng trật tự và an ninh xã hội. Tới thời điểm hiện tại, 7 người đã thiệt mạng và 117 người bị bắt do gây bạo loạn đường phố trong các cuộc biểu tình liên tiếp của phe đối lập chống chính phủ.

Trước đó ngày 16-4, chính quyền Caracas đã công bố đoạn băng video cho thấy một người bị bắt giam hôm 14-4 tố cáo một số nghị sĩ đối lập đã trả tiền để tiến hành bạo loạn đường phố hòng gây bất ổn tình hình đất nước.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên