17/12/2008 12:23 GMT+7

Kết thúc ca mổ tách cặp song sinh dính ức và bụng

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Đến 9 giờ ngày 17-12, ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ mổ tách cặp song sinh hai bé trai Cu và Cò ở xóm 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bị dính ức và bụng tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã kết thúc suôn sẻ, sớm hơn so với dự kiến 4 tiềng đồng hồ.

Kíp mổ hoàn toàn do các bác sĩ Việt Nam đảm nhiệm, gồm hơn 20 y, bác sĩ, do Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - Gs Ts Nguyễn Thanh Liêm trực tiếp thực hiện.

Trao đổi với báo chí sau khi kết thúc ca phẫu thuật, ông Nguyễn Thanh Liêm cho biết: sau ca mổ, sức khỏe hai cháu đã ổn định và hiện nằm tại phòng Hồi sức cấp cứu. Hai trẻ bị dính 6,5 cm (1/3 dưới xương ức), chiều dài đoạn dính từ lõm ức xuống rốn nên phải mổ tách xương ức, phúc mạc, cân cơ, rốn da. Em Cò bị hẹp tá tràng dây chằng Ladd nên phải cắt dây chằng Ladd để giải phóng tá tràng.

Trong quá trình mổ, kíp gây mê phải duy trì nồng độ ô xy trong máu thấp ở ngưỡng chấp nhận được (ngược so với thông thường) nhằm đảm bảo cho ống động mạch không đóng lại; hiện nay cháu Cu đang duy trì sự sống nhờ vào ống động mạch này. Chiều nay, cháu Cu sẽ được siêu âm để có thể mổ tim sớm vào tuần tới. Sau khi tách hai bé, các bác sĩ sẽ phẫu thuật thông đường tiêu hóa cho em Cò bị dị tật tắc hẹp đường ruột. Tuy nhiên, các bác sĩ chưa cho biết tiên lượng về tỉ lệ thành công.

Hai bé Cò và Cu chào đời tại Nghệ An ngày 2-12 và nhập viện Nhi Trung ương đến nay được hơn hai tuần. Hai bé dính nhau phần bụng, còn các bộ phận đầu, tay, chân, bộ phận sinh dục, tim, gan.... tách riêng và khá nguyên vẹn. Tuy nhiên một bé mắc bệnh tim bẩm sinh nặng, bé kia bị tắc đường tiêu hóa. Ông Nguyễn Văn Lợi, bố của hai cháu tâm sự: Ngay sau khi các cháu được đưa vào phòng mổ, gia đình rất lo lắng vì cháu Cu bị bệnh tim.

Từ hôm đưa hai cháu vào viện, gia đình hoàn toàn trông cậy vào các y, bác sĩ. Chúng tôi chỉ được vào thăm cháu 1 lần/ngày vào buổi tối. Gia đình tôi rất lo lắng vì chi phí ca mổ hơn 100 triệu đồng. Trong khi đó, nhà tôi làm nghề nông rất khó khăn và không có khả năng chi trả chi phí mổ nên trông đợi vào bệnh viện sự hảo tâm giúp đỡ của mọi người.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên