27/04/2016 07:35 GMT+7

Bầu sơ bộ Siêu thứ Ba: Ông Trump thắng cả 5 bang Đông Bắc Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ứng cử viên Donald Trump đã giành chiến thắng tại cả 5 bang, tiến gần hơn với việc giành đề cử trở thành ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và đảng Dân chủ Hillary Clinton Ảnh: AFP
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và đảng Dân chủ Hillary Clinton - Ảnh: AFP

Cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại 5 bang Đông Bác nước Mỹ vừa kết thúc với kết quả ban đầu cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng tại cả 5 bang Pennsylvania, Maryland, Connecticut, Rhode Islan và Delaware, tiến gần hơn với việc giành đề cử trở thành ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Trong đó, ông Donald Trump giành chiến thắng lớn tại Pennsylvania, Maryland và Connecticut trong khi ứng cử viên dẫn đầu đảng Dân chủ Hillary Clinton giành chiến thắng đầu tiên tại Maryland.

Theo Reuters, bà Clinton đã giành chiến thắng tại Maryland, Delaware và chiến thắng áp đảo tại Pennsylvania - bang lớn nhất với 189 đại biểu của đảng Dân chủ. Hiện còn bang Connecticut chưa có kết quả cuối cùng.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Sanders giành chiến thắng tại bang Rhode Island và điều này đã ngăn chặn bà Clinton có chiến thắng toàn diện tại cả 5 bang Đông Bắc.

Áp lực đang dồn về nghị sĩ Sanders trước các chiến thắng liên tiếp của bà Clinton. Tuy nhiên ông Sanders vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến cuộc bầu cử sơ bộ hôm 7-6 tại California.

Bà Clinton đã gởi lời cảm ơn đến các cử tri Maryland gần như ngay lập tức sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Người dân tại bang Pennsylvania reo hò trước màn hình tivi khi kết quả bỏ phiếu được công bố.

Trước kết quả bầu cử sơ bộ hôm 26-4, cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton đã dẫn đầu với khoảng cách gần như không thể vượt qua khi hơn ông Sanders 275 điểm. Nay với chiến thắng dự kiến này, ông Sanders gần như không còn cơ hội chiến thắng.

Ông Trump gọi chiến thắng lớn tối 26-4 (giờ Mỹ) là "chiến thắng lớn của tất cả chúng ta" khi tuyên bố chiến thắng trước những người ủng hộ ông.

Ngoài ra ông Trump cũng không quên kêu gọi ông Cruz và ôgn Kasich bỏ cuộc.

Ông Trump cũng cho rằng nghị sĩ Dân chủ Sanders nên tranh cử tổng thống như một ứng cử viên độc lập.

CNN cho biết hiện nay ông Trump đang có 945 phiếu bầu so với 563 phiếu của ông Cruz và 152 phiếu của ông Kasich.

Tuy nhiên ông Trump cần phải giành được 1.237 phiếu bầu nếu muốn trở thành người chiến thắng và trở thành ứng cử viên tổng thống do đảng Cộng hòa đề cử.

Mặt khác, hiện nay bà Clinton dẫn đầu bên đảng Dân chủ với 2.026 phiếu bầu, nghị sĩ Sanders đang nắm 1.291 phiếu bầu và bà Clinton cần phải đạt 2.383 phiếu bầu để chiến thắng.

Theo một thăm dò gần đây của CBS, ông Trump có khả năng chiếm 40% số phiếu của cử tri đảng Cộng hòa tại bang Indiana so với 35% của ông Cruz và 20% của ông Kasich.

Nếu mất Indiana, ông Trump sẽ gặp khó khăn để có thể đạt được 1.237 số phiếu cần thiết giành chiến thắng trước cuộc bỏ phiếu đề cử người đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống tại hội nghị đảng này ở Cleveland từ 18-7 đến 21-7.

Trước đó, AFP cho biết cả bà Clinton lẫn ông Trump đều được dự báo sẽ giành chiến thắng lớn tại cả 5 bang Pennsylvania, Maryland, Connecticut, Rhode Islan và Delaware.

*Tiếp tục cập nhật

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên