08/08/2014 00:01 GMT+7

Kết nối di sản thế giới Ninh Bình - Thanh Hóa

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Ninh Bình – Thanh Hóa cần có một chiến lược dài hơi để phát triển bền vững, trong đó hướng đi dựa vào di sản được cho là sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.

Mới đây, trong khuôn khổ buổi tọa đàm “Công tác tuyên truyền quảng bá về Năm Du lịch Quốc gia 2015 – Thanh Hóa và Di sản Thế giới Tràng An – Ninh Bình”, nhiều vấn đề về kết nối di sản, xây dựng mới các sản phẩm du lịch văn hóa, tạo điểm đến thân thiện, hấp dẫn cho du khách đã được đặt ra.

Đều là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống văn hóa, hội tụ cảnh sắc thiên nhiên độc đáo với hai di sản thế giới là Thành nhà Hồ và khu du lịch Tràng An, Năm Du lịch Quốc gia 2015 sẽ là hướng đi mở ra nhiều cơ hội cho sự kết hợp giữa Ninh Bình – Thanh Hóa.

Ninh Bình - nơi hội tụ nhiều giá trị cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, độc đáo và nổi trội; là nơi lưu giữ những dấu ấn về lịch sử tự nhiên (tuổi đá vôi, sự xâm thực của nước, biển tiến và biển lùi), dấu ấn về văn hóa; nơi chứa đựng nhiều di tích đặc sắc có lối kiến trúc thế kỷ XVII với những đồ tế khí như long sàng bằng đá, nghê đá đạt trình độ mỹ thuật cao của người xưa (đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành (thuộc cố đô Hoa Lư).

gT7jnIEm.jpg

Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động được ví như “Vịnh Hạ Long cạn” với nhiều nét hoang sơ thiên tạo, hang động đẹp và huyền bí, như: hang Seo, hang Nấu rượu, hang Ba Giọt… Trong khi Ninh Bình là điểm du lịch văn hóa độc đáo và hiếm có của Việt Nam, thì Thanh Hóa lại được mệnh danh là miền đất cổ, mảnh đất lịch sử, cái nôi của người nguyên thủy với nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ cùng nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Di sản núi Đọ (huyện Đông Sơn), nơi phát hiện công cụ đá cổ của người xưa gắn với những huyền thoại dân gian phong phú về “bàn chân tiên”, “cồn chân tiên”; di chỉ hang Cong Moong (huyện Thạch Thành), nơi dấu vết của người tiền sử vẫn còn nguyên vẹn; Thành nhà Hồ với lối kiến trúc bằng đá khối vô cùng độc đáo; khu di tích lịch sử quốc gia Lam Kinh (huyện Thọ Xuân) là nơi yên nghỉ của các vua Lê cùng hoàng hậu…

Tiềm năng, thế mạnh đã sẵn có, tuy nhiên, để bứt phá thành một điểm đến và là nơi lưu trú của du khách trong nhiều ngày, Ninh Bình – Thanh Hóa cần có một chiến lược dài hơi để phát triển bền vững, trong đó hướng đi dựa vào di sản được cho là sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.

Tại buổi tạo đàm, đại diện tỉnh Thanh Hóa cho biết, Năm Du lịch Quốc gia 2015 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho du lịch xứ Thanh phát triển. Trong 3 năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung hoàn thiện quy hoạch các khu, điểm du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo dựng sản phẩm du lịch và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến. Trong đó trọng tâm là phát triển du lịch biển và tâm linh, với điểm nhấn là Thành nhà Hồ, khu suối cá Cẩm Lương, khu di tích Lam Kinh, bãi biển Sầm Sơn. Bên cạnh đó, phát huy sự liên kết giữa di sản thế giới Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) và khu du lịch Tràng An (Ninh Bình).

Để việc kết nối này thành công, trước tiên phải kết nối được hệ thống giao thông, trong đó có việc nâng cấp tuyến quốc lộ 45 kết nối giữa Thành nhà Hồ và khu du lịch Tràng An; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực quản lý nhà nước để phát triển du lịch bền vững.

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên