12/01/2014 08:20 GMT+7

Kéo khách cao cấp đến Bà Rịa - Vũng Tàu

LÊ NAM - ĐÔNG HÀ
LÊ NAM - ĐÔNG HÀ

TT - Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào khai thác, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) sẽ tạo cơ hội kinh doanh du lịch cho BRVT. Tuy nhiên, cần thêm những sản phẩm du lịch đa dạng và độc đáo để giữ chân du khách.

F8uV1J6N.jpgPhóng to
Du khách Nga tại khu du lịch suối nước nóng Bình Châu - Ảnh: Lê Nam

Đây là nội dung chính của buổi tọa đàm “Du lịch BRVT kết nối du lịch TP.HCM” do UBND tỉnh BRVT và báo Tuổi Trẻ tổ chức tại BRVT ngày 11-1.

Thương hiệu bị bỏ quên

Ký kết hợp tác giữa ngành du lịch hai địa phương

Tại buổi tọa đàm, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch BRVT cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh BRVT và Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, ngành du lịch hai địa phương sẽ cùng khảo sát và xây dựng những sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu cho cả du khách nội địa và quốc tế đến BRVT. Tham gia các chương trình kích cầu hằng năm do hai hiệp hội phát động, xây dựng môi trường du lịch an toàn thân thiện hướng tới phát triển du lịch có trách nhiệm với du khách đến BRVT, hạn chế tối đa tình trạng “chặt chém” du khách. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động du lịch ở địa phương sử dụng sản phẩm dịch vụ, do hai bên cung cấp đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Phạm Đức Hải, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho rằng với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thông xe, sau một chuyến bay dài mệt mỏi, du khách nước ngoài có thể xuống ngay Vũng Tàu để nghỉ ngơi tham quan. “Một doanh nhân hoàn toàn có thể ăn sáng cùng đối tác tại Mỹ Tho, rồi làm việc tại TP.HCM và tối quay về BRVT cùng gia đình” - ông Hải nói. Theo ông Hải, sự kết nối giữa các siêu đô thị và đô thị đã và đang hình thành nhờ đường giao thông thuận lợi, các địa phương nằm trên đường cao tốc liên kết với nhau sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch mới, mở ra cơ hội phát triển du lịch, kinh tế.

Ông Võ Anh Tài, tổng giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết luôn phải chịu áp lực làm sao đưa du khách tàu biển về tàu neo ở cảng Phú Mỹ đúng giờ và an toàn. Khi đường cao tốc được khai thác sẽ làm tăng thêm giá trị dịch vụ, tạo thêm ấn tượng cho điểm đến du lịch VN. Theo ông Phan Xuân Anh - chủ tịch HĐQT Công ty du lịch quốc tế Viet Excursions (Du Ngoạn Việt), lịch tàu vào cảng Phú Mỹ đã kín đến hết năm, việc rút ngắn hơn một tiếng đồng hồ sẽ giúp TP.HCM, các tỉnh ĐBSCL có thêm cơ hội đón du khách tàu biển đến du lịch, tham quan.

Ông Hồ Văn Niên - phó chủ tịch tỉnh BRVT - đặt vấn đề đường cao tốc này không chỉ giúp BRVT kết nối với TP.HCM mà còn gián tiếp kết nối với quốc tế. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức khi lượng khách tăng thì khai thác như thế nào, có sản phẩm nào để thu hút khách. Theo ông Niên, thương hiệu du lịch biển Vũng Tàu nhiều năm qua chưa phát triển, chưa thu hút được nhiều du khách có thu nhập cao, chịu chi tiêu và đặc biệt là khách quốc tế vẫn còn quá ít. Trong năm 2013 ngành du lịch tỉnh đón hơn 480.000 lượt khách nước ngoài trong tổng số hơn 12 triệu lượt khách, khách đến chủ yếu theo mùa vụ.

Doanh thu từ ngành du lịch so với lượng khách đến thấp, liên kết các ngành, địa phương, các doanh nghiệp kém... Theo ông Hồ Văn Lợi, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh BRVT, đây cũng là lý do thị trường du lịch BRVT trong một thời gian dài “bị” xác định là thị trường chỉ phục vụ khách bình dân với thời gian lưu trú ngắn, chi tiêu ít, sản phẩm du lịch nghèo nàn, kém hấp dẫn.

0CbUTaAO.jpgPhóng to
Ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch BRVT (phải) và Hiệp hội Du lịch TP.HCM - Ảnh: Đông Hà

Thiếu sản phẩm cao cấp

Theo dự báo của các chuyên gia, do thời gian di chuyển đã được rút ngắn nên lượng du khách đến BRVT sẽ tăng đột biến ngay trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ông Hoàng Ngọc Linh, giám đốc khách sạn Green (BRVT), cho biết kết quả khảo sát các đối tác trong và ngoài nước cho thấy BRVT rất phù hợp với các hình thức du lịch MICE (du lịch hội họp, kết hợp tưởng thưởng) và cần quy hoạch khu vực có thể tổ chức team building (dạng du lịch dựa trên các trò chơi ngoài trời để gắn kết nhân viên với nhau). Ông Võ Anh Tài cho rằng lượng khách chỉ đi nghỉ ngày cuối tuần hoặc sáng đi chiều về sẽ tăng cao, vì vậy ngành du lịch phải làm sao tạo thêm các sản phẩm dịch vụ để giữ chân du khách ở lại nhiều hơn và chi tiêu sẽ tăng cao.

Theo ông Tài, nhiều đối tác nước ngoài còn nhận định chưa tốt về môi trường du lịch BRVT: ghế nghỉ mát, dù, hồ bơi trong các khách sạn... không có gì khác biệt để có thể khai thác cho du khách quốc tế, du khách chịu chi tiêu. Ngay cả khu phức hợp Hồ Tràm Strip vẫn thiếu vắng dịch vụ hỗ trợ trong khu vực lân cận.

Ông Phan Xuân Anh cho rằng khổ nhất cho khách cao cấp và khách nước ngoài là nghỉ đêm ở BRVT không biết làm gì. Ngoài ra, du khách tàu biển rất chịu chi tiêu nhưng khi đến BRVT, chẳng biết mua gì mang về làm quà, “chẳng lẽ họ mua mấy con ốc con sò đeo vào tay, vào cổ?”.

“Nhiều năm qua chúng tôi cố gắng thu hút du khách nước ngoài đến với du lịch tỉnh bằng sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nhưng cả chục năm nay lại bị mắc kẹt không thể thu hút họ đến với địa phương” - ông Niên nói. Chiếm đa số du khách nghỉ dưỡng tại BRVT là người TP.HCM và các tỉnh miền Đông nhưng chỉ tập trung trong hai ngày cuối tuần, năm ngày còn lại TP Vũng Tàu “vắng như chùa Bà Đanh”, phải làm sao có thêm sản phẩm, giá cả hợp lý, tăng thêm sự kiện để hấp dẫn giữ chân du khách.

Ông Phan Xuân Anh đề xuất nên kêu gọi đầu tư xây nhà ga du lịch tàu biển để cung cấp dịch vụ cho hàng ngàn du khách và thủy thủ trên tàu... khi đó tàu mới neo lại, du khách sẽ ngủ đêm tại tỉnh. Nếu tàu 5.000 khách cũng phải có thêm 3.000 thủy thủ. Đây là một nguồn khách lớn vì chỉ tính riêng thủy thủ của những chiếc tàu lớn mỗi ngày tiêu thụ gần 2.000 trứng hột vịt lộn cùng với bao nhiêu là bia, thức uống nhẹ. Ông Xuân Anh dự báo sắp có sự cạnh tranh giữa BRVT và Phan Thiết trong vài năm tới khi đường bộ đi lại thêm thuận lợi vì cả hai cùng đều có du lịch biển, nhưng sản phẩm ở đâu hấp dẫn hơn, đa dạng hơn sẽ thu hút được du khách trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, cho rằng BRVT không có nhiều khách sạn cao cấp, bao nhiêu năm nay ít có thêm điểm du lịch mới trong khi hoàn toàn có thể khai thác điểm đến mới ở đảo Long Sơn và rừng Phước Bửu. “Chúng tôi đến đây hai ngày nhưng ngay cả ẩm thực trong suốt thời gian này chưa thấy món ăn nào mang tính địa phương, đặc trưng của BRVT” - ông Mỹ chia sẻ.

Ông Lã Quốc Khánh, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, đề xuất mời các doanh nghiệp du lịch tỉnh BRVT cùng các doanh nghiệp du lịch TP.HCM tham gia hội chợ du lịch quốc tế tại Nga trong thời gian tới để kéo khách đến nhiều hơn.

* Ông Võ Thanh Mỹ (giám đốc chi nhánh Vũng Tàu - Công ty du lịch Vietravel):

Cần chuyển tải thêm thông tin cho du khách

Khách đến nhiều mà không có đủ dịch vụ, sản phẩm để giữ chân khách, tăng thời gian lưu trú thì họ cũng sẽ nhanh chóng chán điểm đến này. Tuy chưa nhiều nhưng những khu nghỉ mát và dịch vụ cao cấp ở khu vực bờ biển từ Long Hải kéo dài đến Xuyên Mộc hoàn toàn có thể giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Cần phải cung cấp thêm nhiều thông tin về dịch vụ, sản phẩm đa dạng khi du khách đến trải nghiệm, họ sẽ giúp ngành du lịch chuyển tải thông tin, dịch vụ, gián tiếp lôi kéo du khách đến nghỉ ngơi, tham quan tại BRVT.

* Ông Trần Tuấn Việt (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch tỉnh BRVT - Vũng Tàu Tourist):

Nhiều nhà đầu tư sẽ đến

Thời gian di chuyển đã rút ngắn sẽ tạo nhiều điều kiện không những cho du khách đến BRVT nghỉ ngơi, tham quan du lịch mà còn là cơ hội để mời gọi thêm nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ du lịch đến tìm hiểu và đầu tư các sản phẩm du lịch, dịch vụ thêm đa dạng. Từ đó sẽ có nhiều cơ hội để có những sản phẩm du lịch cao cấp để phục vụ dòng du khách chi tiêu nhiều, du khách nước ngoài đến với tỉnh BRVT.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng sẽ nghiên cứu thêm hình thức liên kết giữa các đối tác nhằm tạo thêm sản phẩm khuyến mãi, giảm giá để kéo thêm nhiều du khách đến BRVT nghỉ ngơi, du lịch những ngày trong tuần, chứ không chỉ tập trung vào những ngày cuối tuần.

* Ông Lê Tư (phó tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ thể thao và thi đấu giải trí SES, chuyên tổ chức đua chó ở Vũng Tàu):

Thiết kế tour tham quan chó đua

Nhân buổi tọa đàm này, tôi đã tranh thủ bàn với các công ty lữ hành thiết kế tour đến tham quan quy trình nuôi, dạy, thuần dưỡng, huấn luyện hơn 600 con chó đua như một cách tạo thêm sản phẩm cho du lịch BRVT.

L.N. ghi

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Gắn kết du lịch TP.HCM - Vũng TàuĐường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây qua ảnh2-1-2014: Thông xe 20km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu GiâyThêm đường cao tốc, giải tỏa cửa ngõ TP.HCMHợp tác phát triển, kết nối du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM

LÊ NAM - ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên