19/08/2017 09:22 GMT+7

Kênh mua sắm Taobao loại các nhà bán hàng "bóc lột trẻ em"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Kênh mua sắm trực tuyến Taobao của Trung Quốc đang loại bỏ những nhà cung cấp sản phẩm dùng hình ảnh trẻ em châu Phi để quảng báo sau khi bị lên án bóc lột trẻ em.

Những đứa trẻ châu Phi cầm một tấm bảng quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ tại Trung Quốc - Ảnh: từ Taobao
Những đứa trẻ châu Phi cầm một tấm bảng quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ tại Trung Quốc - Ảnh: từ Taobao

BBC ngày 18-8 cho biết những người bán hàng có thể trả tiền mua quảng cáo để những trẻ em châu Phi nói những câu quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc.

Những mẩu quảng cáo này nhanh chóng khiến nhiều người dấy lên lo ngại về sự đồng ý của các bậc phụ huynh cũng như "thù lao" của những đứa trẻ tham gia đóng quảng cáo.

Tập đoàn Alibaba, sở hữu Taobao, cho biết đang có hành động để loại bỏ những nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến và bán hàng dùng các video quảng cáo dạng này.

"Chúng tôi đã biết đến vấn đề này từ những người bán dịch vụ thuộc bên thứ ba trên kênh mua sắm Taobao và chúng tôi đã có hành động để loại bỏ họ và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai" - Alibaba nói.

Những người bán quảng cáo trực tuyến thường bán các video hoặc hình ảnh của những đứa trẻ châu Phi đang cầm những tấm bảng tiếng Trung Quốc giới thiệu về các mặt hàng nhất định.

BBC cho biết những người bán hàng nhỏ lẻ trên Taobao thường là những người mua các mẩu quảng cáo trên với giá khoảng 18 USD nhằm thúc đẩy việc kinh doanh của họ.

Một người mua quảng cáo họ Zhang cho biết ông đã trả 30 USD cho một mẩu video quảng cáo của những trẻ em châu Phi về việc kinh doanh xe đạp của ông. Ông Zhang biện minh rằng mẩu quảng cáo là một mẹo tiếp thị tốt và giúp ông thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Khi được hỏi liệu rằng tiền quảng cáo có đến tay các em nhỏ hay không, ông Zhang nói: "Tại sao tôi lại phải quan tâm đến điều đó? Tôi chỉ quan tâm đến hiệu quả tiếp thị thôi".

Một số người bán hàng còn gắn mác "hoạt động từ thiện" cho những video quảng cáo, nói rằng hầu hết số tiền thu được sẽ gởi cho những đứa trẻ trong video. Tuy nhiên thực tế không được như vậy.

Tờ Beijing Youth Daily dẫn nguồn tin cho biết những đứa trẻ châu Phi tham gia quảng cáo chỉ nhận được bánh snack hoặc vài đồng bạc lẻ.

Nhà nghiên cứu Trung Quốc William Nee thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng trẻ em tại châu Phi có thể đang đối mặt với nguy cơ bị lợi dụng và bóc lột thông qua hình thức kinh doanh video và hình ảnh quảng cáo từ các nhà cung cấp dịch vụ Trung Quốc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên