29/11/2015 08:59 GMT+7

​Kẻ xả súng ở Mỹ phản đối phá thai

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Điều tra ban đầu cho thấy nhiều khả năng kẻ xả súng bắn chết ba người ở phòng khám Planned Parenthood (kế hoạch hóa gia đình) tại Colorado, Mỹ phản đối việc phụ nữ phá thai.

Kẻ xả súng khiến ba người thiệt mạng và chín người bị thương tại phòng khám Planned Parenthood ở Colorado - Ảnh: Reuters

Theo NBC News, cảnh sát Colorado tiết lộ khi bị bắt, tay súng Robert Lewis Dear, 57 tuổi, hét vang: “Sẽ không còn bộ phận cơ thể trẻ em nữa”.

“Rõ ràng vụ tấn công xuất phát từ động cơ chính trị” - một quan chức cảnh sát Colorado khẳng định. Dù vậy, nhà chức trách vẫn thận trọng chưa công bố chính thức động cơ gây án của Dear.

Đây là lần đầu tiên trong sáu năm qua một cơ sở cung cấp dịch vụ phá thai ở Mỹ bị tấn công gây chết người.

Trước đó, phòng khám Planned Parenthood tại Colorado từng nhiều lần bị những nhóm chống phá thai bao vây, biểu tình phản đối. Dù vậy, các nhóm chống phá thai mới đây tuyên bố không hề biết gì về Dear.

Dear sát hại một cảnh sát, hai thường dân và làm chín người khác bị thương trong vụ tấn công tại phòng khám ở Colorado. Sau bốn giờ đối đầu căng thẳng với cảnh sát, hắn đã đầu hàng.

Dear sử dụng một khẩu tiểu liên, xả súng lung tung vào mọi người trong phòng khám và bắt giữ một số người làm con tin.

Nhà chức trách đã triển khai cảnh sát tới bảo vệ một số phòng khám Planned Parenthood khác trong vùng. Trong thời gian qua, tổ chức Planned Parenthood liên tục là mục tiêu bị giới bảo thủ và cực hữu ở Mỹ chỉ trích vì phá thai và cung cấp phôi thai cho các trung tâm nghiên cứu y học.

Hồi đầu năm nay, nhà hoạt động chống phá thai David Daleiden công bố các đoạn phim ông ta quay bí mật suốt hai năm qua về các cuộc gặp với nhiều quan chức Planned Parenthood. Daleiden giả trang làm một nhà trung gian làm việc với các cơ sở phá thai và trung tâm nghiên cứu.

Các video cho thấy một số quan chức Planned Parenthood thảo luận việc bán mô phôi thai và sửa đổi các quy định về quản lý phá thai. Planned Parenthood tố cáo Daleiden đã cố tình chỉnh sửa các video để bôi nhọ tổ chức này.

Dù vậy, Planned Parenthood vẫn bị chỉ trích kịch liệt. Planned Parenthood có khoảng 700 cơ sở y tế khắp nước Mỹ và đã từng vài lần bị tấn công.

Sau vụ xả súng tại phòng khám ở Colorado, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa lên án bạo lực súng đạn.

“Đã quá đủ rồi. Chúng ta không thể để những vụ xả súng trở thành chuyện thường ngày. Chúng ta phải làm điều gì đó để hạn chế sự phổ biến của vũ khí chiến tranh trên đường phố” - ông Obama nhấn mạnh.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên