31/01/2015 09:31 GMT+7

​Kệ sách

YÊN MINH
YÊN MINH

Nhớ lúc nhỏ, tôi đã thích thú và kinh ngạc biết dường nào khi phát hiện ở nhà cô bạn thân của mình có một kệ sách với nhiều quyển truyện rất hay. Đó là phát hiện có tính “thay đổi cuộc đời”.

Tôi mượn gần hết sách trên kệ sách nhà bạn để ngấu nghiến cơn “đói” sách của mình. Trong số sách ấy, ngoài những sách truyện cổ tích dành cho trẻ con, tôi mượn cả tiểu thuyết dù lứa tuổi ấy đọc không hiểu gì. Được “lục lọi” kệ sách cùng cô bạn, kèm với lời dặn dò của phụ huynh “đừng làm rách sách nha các con” là niềm vui sướng tột bật của tôi lúc đó.

Thời bây giờ sắm cho con một kệ sách riêng không phải khó. Một chị bạn của tôi chia sẻ chị hay mua sách “để dành” cho con. Sách “để dành” là những sách lớn hơn so với tuổi con, những sách hay do bạn bè giới thiệu, những sách tuổi thơ chị đã đọc giờ được tái bản... Đến lúc con biết mê sách thì sẽ có đủ sách phục vụ cho từng sở thích của con mình. Để “tiết kiệm” cho khoản chi về sách “để dành” cho con, chị tranh thủ tham gia những đợt hội sách giảm giá, tìm mua những cuốn sách hay với giá rẻ. Chị nói mua một món đồ chơi tốt tốn hằng bao tiền không tiếc, lẽ nào lại tiếc một khoản chi tiêu mua sách cho con. Nên nghĩ đơn giản, sách như một món đồ chơi với bé, nếu trong kệ đồ chơi bạn tranh thủ xếp thêm vào mấy cuốn sách, bé sẽ chú ý đến “món” sách một cách tự nhiên.

Một kệ sách nho nhỏ dành riêng cho bé hẳn sẽ có “tầm ảnh hưởng” đến việc đọc sách của bé. Không nhất thiết là một kệ sách nhiều ngăn, nhiều tầng hoành tráng, bạn chỉ cần chọn một góc nhỏ trong nhà, gần chỗ bé hay chơi, nhiều ánh sáng để thiết kế một kệ sách theo ý bạn. Kệ sách của bé có khi chỉ là hai sọt nhựa chồng lên nhau, vài hộp giấy nhỏ sơn màu sắc ngộ nghĩnh, hoặc những thanh gỗ ghép nhiều màu. Trang trí thêm vài món đồ chơi bé thích, hay dán tên bé lên kệ... Chắc chắn bé sẽ tự hào vì mình cũng có một góc sách rất đặc biệt. Khi quen với sách, dù chưa biết đọc nhưng bé có thể nhớ hết các tựa sách bạn đã đọc qua cho bé nghe, nên tạo thói quen cho bé tự chọn lựa quyển sách bé thích đọc, thích xem nhất trên kệ sách của mình và cả thói quen biết sắp xếp sách vào nơi đúng chỗ.

Vài đặc điểm “nhận dạng” sách tốt cho trẻ:

- Mua những quyển sách gắn liền với tuổi thơ của bạn. Nhiều quyển được in lại với tranh minh họa, giấy khá đẹp, chẳng hạn: Cuộc phiêu lưu của Mít đặc, Cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils, Thuyền trưởng đơn vị, Truyện cổ tích Andersen...

- Với sách dịch mới, hãy chịu khó lật trang thông tin biên mục (các NXB uy tín đều có trang thông tin biên mục cho sách) phần ghi copyright@... có ghi tên đối tác NXB nước ngoài. Bạn sẽ quen với việc lựa chọn các NXB nước ngoài uy tín (Anh, Pháp...). Tùy theo thẩm mỹ về tranh vẽ, bạn có thể chọn các sách có tranh vẽ nhìn rất “tây” hoặc tranh vẻ đậm nét dân gian Việt Nam.

- Tham khảo ý kiến các bà mẹ để chọn lọc những quyển sách hay.

 

YÊN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên