26/05/2016 11:12 GMT+7

​Israel trả lại cho Ai Cập hai cổ vật thời Pharaoh bị đánh cắp

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 22-5, Bộ Ngoại giao Israel cho biết nước này đã trả lại cho Ai Cập hai cổ vật bị đánh cắp có niên đại từ thời các Pharaoh

Hai cổ vật này là hai nắp quan tài thời Ai Cập cổ đại, dường như bị đánh cắp đưa ra khỏi Ai Cập và tuồn lậu vào thành phố cổ Jerusalem qua Dubai và châu Âu.

Hai nắp quan tài được làm bằng gỗ, phủ thạch cao và có các họa tiết trang trí. Một trong hai cổ vật có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI đến XIV TCN, cổ vật còn lại vào khoảng thế kỷ X đến thế kỷ VIII TCN.

Các thành viên Đơn vị phòng chống trộm cắp cổ vật của Israel đã phát hiện các cổ vật nói trên 4 năm trước đây trong khi kiểm tra một cửa hàng tại Đông Jerusalem.

Đại diện Bộ Ngoại giao Israel đã trực tiếp trao hai cổ vật cho Đại sứ Ai Cập tại Israel Hazem Khairat, bày tỏ hy vọng việc trả lại cổ vật cho Ai Cập sẽ là "một tiền đề cho việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương trong lĩnh vực di sản lịch sử" và các lĩnh vực khác.

Bộ Ngoại giao Israel đồng thời ra thông báo cho biết việc trả lại cổ vật cho Ai Cập được thực hiện trong khuôn khổ Hiệp định hòa bình giữa hai nước, cũng như nhờ quá trình đối thoại giữa Bộ Ngoại giao Israel và Đại sứ Ai Cập tại Israel.

Truyền thông Israel nhận định động thái trên của Israel nằm trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương với Ai Cập.

Trước đó một tuần, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã có phát biểu kêu gọi Israel không từ bỏ cơ hội hòa bình khi mà Ai Cập và các nước Arab khác sẽ đóng một vai trò trung tâm trong việc tái khởi động đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tổng thống Ai Cập đưa ra kêu gọi này trong bối cảnh cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực để Israel nối lại đàm phán hòa bình với Palestine và Pháp tích cực thúc đẩy tổ chức hội nghị hòa bình về Trung Đông tại Paris vào nửa cuối năm nay.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ai Cập cổ vật Israel