05/04/2015 10:32 GMT+7

Một thành phố cổ ở Iraq lại bị IS đập phá tan nát

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-4, trên mạng Internet xuất hiện một đoạn video quay cảnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy các hiện vật quý giá tại thành phố Hatra, một di sản thế  giới được UNESCO công nhận tại Iraq.

Một tay súng IS cầm búa phá hoại hiện vật cổ ở thành phố Hatra - Ảnh: The Nation
IS phá hủy các hiện vật quý giá tại thành phố Hatra

Theo báo Daily Mail, trong đoạn video dài 7 phút, các tay súng IS dùng búa và súng AK-47 phá hủy các ngôi đền và tượng cổ tại thành phố có tuổi đời 2.000 năm. Chúng còn đập phá các cây cột lớn trong thành phố cổ này.

Một tay súng tuyên bố IS phá thành phố Hatra vì “không chịu thờ Thượng đế”. Thành phố Hatra được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1987. Hatra phát triển từ thời vương quốc Parthia. Tại đây có rất nhiều đền và tượng khắc họa các vị thần Hi Lạp như Apollo và Poseidon.

Tháng trước IS cũng đã phá hủy các di tích Thiên Chúa giáo ở thành phố cổ Nineveh, thủ đô của vương quốc Assyria. Sau đó chúng đập phá thành phố Nimrud cũng của vương quốc cổ Assyria. Tại đây chúng đập vỡ các bức tượng có tuổi đời lên đến 3.000 năm.

Chưa hết, IS còn đánh bom thư viện trung tâm thành phố Mosul, phá hủy hơn 10.000 cuốn sách quý. Tổng thư ký Liên HIệp Quốc Ban Ki-Moon mô tả hành vi đập phá các thành phố cổ ở Iraq là “tội ác chiến tranh“.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên