19/08/2015 09:53 GMT+7

​IS chặt đầu nhà khảo cổ học ở TP 2.000 năm

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 18-8 đã chặt đầu một nhà khảo cổ kỳ cựu và treo thi thể ông ở quảng trường chính của TP cổ Palmyra, Syria.

Một góc TP cổ Palmyra - Ảnh: Reuters

Thông tin với Reuters, quan chức phụ trách cổ vật Syria Maamoun Abdulkarim cho biết gia đình ông Khaled Asaad, 82 tuổi, đã được báo tin ông bị hành quyết hôm 18-8. Nhà khảo cổ học kỳ cựu này đã bị IS bắt giam và thẩm vấn suốt hơn một tháng qua.

Theo ông Abdulkarim, ông Asaad đã có 50 năm nghiên cứu cổ vật ở Palmyra. Nhiều công trình nghiên cứu của ông về Palmyra đã được công bố trên các tạp chí khảo cổ quốc tế. Ông cũng đã cùng các đoàn khảo cổ Mỹ, Pháp và Thụy Sĩ khai quật và nghiên cứu TP cổ này.

"Một học giả có nhiều đóng góp đáng nhớ cho nơi này và cho lịch sử đã bị chặt đầu... Sự hiện diện của những tên tội phạm (IS) trong thành phố này là một tai họa và điềm xấu cho Palmyra, cho từng cây cột, từng mảnh khảo cổ ở đó" - Abdulkarim nói.

Với lịch sử 2.000 năm, Palmyra được UNESCO công nhận là "một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại" và là nơi có nhiều địa điểm khảo cổ. 

Trước đó, khi IS đánh chiếm Palmyra, nhiều người lo ngại chúng sẽ tàn phá thành phố này như từng làm với các thành phố cổ trước đó. Tuy nhiên đến nay TP tương đối an toàn, chỉ có một số ngẫu tượng bị IS phá hủy.

Các quan chức Syria cho biết trước khi Palmyra rơi vào tay IS, họ đã kịp chuyển hàng trăm bức tượng cổ đến nơi an toàn.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên