26/10/2014 06:34 GMT+7

IS bị đẩy lùi tại Iraq, 300 chiến binh thiệt mạng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị đẩy lùi tại hai thị trấn Zumar, Jurf al-Sakhar ở phía bắc và phía nam Iraq. .

Lực lượng an ninh Iraq và người Shite tại Jurf al-Sakhar Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh Iraq và người Shite tại Jurf al-Sakhar Ảnh: Reuters

BBC ngày 25-10 đưa tin lực lượng người Kurd phía bắc Iraq đã chiếm lại thị trấn Zumar. Trong khi đó ở phía nam Iraq, lực lượng an ninh nước này cũng đã đẩy lùi IS khỏi thị trấn chiến lược Jurf al-Sakhar gần Baghdad trong một trận chiến nhằm đảm bảo con đường hành hương Shia.

Theo đó, với sự yểm trợ của 22 cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu trong hai ngày 24 và 25-10, lực lượng Peshmerga của người Kurd đã buộc các chiến binh IS từ bỏ thị trấn trung tâm Zumar và một số ngôi làng lân cận.

Zumar là thị trấn nằm cách thành phố Mosul khoảng 60km về phía bắc và bị IS chiếm giữ từ tháng 6-2014.

Một quan chức cấp cao của Peshmerga là trung tướng Jabbar Yawar nhận định việc chiếm lại Zumar là một bước tiến đáng kể và sẽ “tạo điều kiện cho Peshmerga lên kế hoạch giải phóng Sinjar”.

Theo BBC, IS đã chiếm thị trấn Sinjar từ tháng 8 và buộc hàng ngàn người dân của thị trấn mà chủ yếu là người Yazidi phải rời bỏ nhà cửa.

Reuters dẫn lời các quan chức an ninh Iraq cho biết trong cuộc chiến mới nhất nhằm đẩy lùi IS này, ít nhất 67 thành viên của lực lượng an ninh Iraq và lực lượng dân quân người Shite cũng như 300 chiến binh IS đã thiệt mạng.

Trong khi một quan chức Mỹ xác nhận IS đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của nước này tại Kobani, Syria.

Quan chức này khẳng đinh mối đe dọa tại thị trấn giáp ranh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tồn tại dù nguy hiểm đã qua đi.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên