22/06/2015 09:11 GMT+7

​IS bắt cóc 1.200 trẻ em Iraq, gài mìn khắp TP cổ Syria

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các quan chức Iraq ngày 21-6 cho hay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc hơn 1.200 trẻ em ở nhiều huyện khác nhau tại thành phố Iraq Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía bắc.

Các tay súng IS tại một địa điểm không xác định ở Iraq - Ảnh: AFP

Dẫn lời ông Saeed Mamouzini - người phát ngôn Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) ở Mosul, mạng truyền hình vệ tinh Iraq al-Sumaria cho biết các vụ bắt cóc xảy ra gần đây, với tổng cộng 1.227 trẻ em đã bị bắt đem đi. 

Số trẻ này hiện đã bị IS đưa đến các trại huấn luyện nằm ở ngoại ô phía đông Mosul để đào tạo thành khủng bố.

Mamouzini cho biết thêm IS đã bắt giam hàng chục người dân ở Mosul do phản đối các vụ bắt cóc.

Thông tin này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cảnh báo IS đang tuyển dụng trẻ em từ 100 quốc gia để thực hiện các hành vi khủng bố.

Trước đó vào tháng 3, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho hay chỉ trong ba tháng đầu năm 2015, IS đã tuyển dụng ít nhất 400 trẻ em tại Syria để đào tạo thành những kẻ khủng bố và giết người.

* Cũng trong ngày 21-6, SOHR cho biết các tay súng IS đã gài mìn và bom tại nhiều nơi ở thành phố cổ Palmyra - một di sản văn hóa thế giới tại Syria. 

Một góc thành phố cổ Palmyra - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu SOHR Rami Abdulrahman cho Reuters biết khu vực xung quanh nhà hát La Mã cũng bị gài bom nhưng hiện họ chưa rõ mục đích thật sự của IS là gì: phá hủy thành phố cổ hay nhằm ngăn chặn các đợt tấn công của lực lượng chính phủ.

Một quan chức phụ trách các di tích cổ của Syria, ông Maamoun Abdulkarim, nói thông tin IS gài bom ở Palmyra nhiều khả năng là thật. "Thành phố này đang nằm trong tay chúng, tình hình rất nguy hiểm", ông nói với Reuters.

Trước đó, sau khi IS chiếm giữ Palmyra - thành phố 2.000 năm tuổi được UNESCO công nhận là "một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại" và là nơi có nhiều địa điểm khảo cổ - nhiều người lo ngại nó sẽ bị tàn phá tương tự thành phố cổ Nimrud của Iraq hồi đầu năm nay.

Một chỉ huy IS sau đó lên tiếng rằng họ sẽ không phá hủy thành phố cổ này mà sẽ giữ gìn nó.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên