07/03/2015 08:58 GMT+7

​Iraq tố cáo IS phá hủy thành phố cổ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua, chính quyền Iraq lên tiếng tố cáo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã “san bằng” thành phố Nimrud tồn tại từ thời vương quốc cổ đại Assyria (từ năm 2500-605 trước Công nguyên).

Một bức tượng nhân sư có cánh từ Nimrud Ảnh: Wikipedia

Theo AFP, Bộ Du lịch Iraq chỉ trích: “IS đã tấn công thành phố lịch sử Nimrud và san bằng nó bằng các phương tiện hạng nặng”.

Một quan chức Iraq cho biết chiến dịch phá hủy Nimrud bắt đầu từ trưa 5-3. IS cũng điều động hàng loạt xe tải để vơ vét các cổ vật quý giá ở Nimrud. “Đến nay chúng tôi vẫn chưa rõ Nimrud bị phá hủy tới mức nào” - quan chức này chia sẻ.

Thành phố Nimrud - từng được xem là một trong những “viên ngọc” của vương quốc Assyria - thành lập vào thế kỷ 13 trước Công nguyên, nằm bên bờ sông Tigris và chỉ cách thành phố Mosul lớn thứ hai Iraq khoảng 30km. Mosul bị IS chiếm giữ từ tháng 6-2014.

“Đáng buồn là mọi người đều biết chuyện này sẽ xảy ra” - AFP dẫn lời nhà khảo cổ Iraq Abdulamir Hamdani thuộc ĐH Stony Brook (Mỹ).

Phần lớn các di vật quý giá của Nimrud đã được đưa đến viện bảo tàng ở Mosul, Baghdad, Paris, London...

Tuy nhiên tại đây vẫn còn những bức tượng Lamassu (bò đầu người, có cánh) khổng lồ và nhiều hiện vật khác. Tuần trước, IS tung lên mạng Internet đoạn video quay cảnh phá hủy các bức tượng cổ trong Viện bảo tàng Mosul.

Chuyên gia Hamdani lo ngại sau Nimrud, IS sẽ phá hủy thành phố cổ Hatra có lịch sử 2.000 năm và là một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Trước đó UNESCO đã lên án hành động của IS là “đòn tấn công ghê tởm vào di sản của Iraq”.

Sau khi chiếm nhiều khu vực ở Iraq, phiến quân IS đã tổ chức chiến dịch phá hủy có hệ thống các di sản văn hóa và tôn giáo, bao gồm các thánh đường Hồi giáo Sunni cổ.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên