22/09/2011 11:07 GMT+7

Iran thả hai người Mỹ sau hai năm giam giữ

H.MINH
H.MINH

TTO - Shane Bauer và Josh Fattal, hai du khách người Mỹ bị Chính phủ Iran bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp từ năm 2009, đã được trả tự do vào ngày 21-9 và bay sang Oman để đoàn tụ với gia đình.

Iran tuyên án 8 năm tù cho 2 nhà leo núi Mỹ

S0DYM7Vj.jpgPhóng to

Từ trái sang: Fattal, Shourd và Bauer - Ảnh: payvand.com

“Chúng tôi rất hạnh phúc vì được tự do” - báo Mỹ Washington Post dẫn lời Fattal nói ở phi trường quốc tế Muscat, Oman.

Luật sư của hai người Mỹ này nói tòa án ở Iran đã chấp thuận cho họ được tự do đổi lấy khoản tiền 1 triệu USD.

Fattal, 29 tuổi, là người California, cùng bạn đồng hành Sarah Shourd bị bắt giữ tại vùng núi non ở biên giới Iraq và Iran. Việc bắt giữ họ đã gây ra căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Washington và Tehran. Shourd được thả năm ngoái vì lý do sức khỏe và cũng được bảo lãnh tự do với số tiền 500.000 USD.

Những nỗ lực giải thoát cho Bauer và Fattal đã kéo dài một năm, do một nhóm các lãnh đạo tôn giáo có trụ sở tại Washington và một nhà ngoại giao đã về hưu của Mỹ tiến hành.

Iran thả hai người này một ngày trước khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad có bài phát biểu ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Mỹ và vụ việc có thể là để bày tỏ thiện chí của Tehran trước bài phát biểu.

“Chúng tôi rất vui mừng - Tổng thống Mỹ Barack Obama, cũng đang có mặt tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, nói - Nhưng lẽ ra không được bắt họ ngay từ đầu”. Trong một tuyên bố từ Nhà Trắng, ông Obama ca ngợi “những cố gắng không mệt mỏi” của gia đình những người bị bắt và bày tỏ sự biết ơn với vua Oman Qaboos bin Said và Tổng thống Iraq Jalal Talabani cũng như Chính phủ Thụy Sĩ, những quốc gia đã hỗ trợ sự việc này.

Tuần trước, ông Ahmadinejad tuyên bố Bauer và Fattal sẽ được thả “trong vài ngày nữa”, nhưng một ngày sau, cơ quan tư pháp Iran ra một tuyên bố nói chỉ họ mới có quyền ân xá cho các tù nhân. Bauer và Fattal bị kết tội làm gián điệp trong một phiên tòa xử kín vào tháng trước. Họ phủ nhận các cáo buộc và nói nếu có vượt qua biên giới Iran thì chỉ là do tình cờ khi đang đi du lịch cùng với Shourd.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên