19/01/2016 21:56 GMT+7

​Iran nhận 32 tỷ USD sau khi cấm vận hết hiệu lực

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-1, Ngân hàng Trung ương Iran thông báo nước này sẽ nhận 32 tỷ USD tài sản bị đóng băng sau khi Mỹ và châu Âu dỡ bỏ cấm vận kinh tế.

Một cơ sở dầu khí của Iran - Ảnh: Getty Images
Một cơ sở dầu khí của Iran - Ảnh: Getty Images

Theo AFP, thống đốc Ngân hàng Trung ương Valiollah Seif cho biết số tiền này sẽ được giữ ở các ngân hàng nước ngoài và có thể dùng để mua hàng nhập khẩu cho Iran.

Các nhà kinh tế nhận định đây là cú hích quan trọng đối với nền kinh tế Iran sau nhiều năm bị cô lập.

Tuy nhiên Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo việc mở cửa với thế giới không đảm bảo sự thành công cho nền kinh tế Iran và “con đường phía trước còn rất nhiều khó khăn”. Ông nhấn mạnh vấn đề lớn nhất hiện tại của Iran là tỷ lệ thất nghiệp cao, suy thoái kinh tế, cơ cấu hạ tần yếu kém…

Nền kinh tế Iran lao đao vì cấm vận quốc tế từ năm 2006. Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejab, tỷ lệ lạm phát của Iran leo thang tới 40%. Nhưng sau khi lên nắm quyền, ông Rouhani đã kéo được lạm phát xuống 13%.

Hiện Iran cần đầu tư nước ngoài khoảng 30-50 tỷ USD/năm để đạt mức tăng trưởng 8% như chính quyền Tehran đề ra. Ông Rouhani nhận định nhu cầu nội địa không thể đáp ứng được mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế.

Hôm qua Iran tuyên bố sẽ tăng cường sản xuất dầu thô để xuất khẩu. Hiện Iran sản xuất khoảng 2,8 triệu thùng dầu/ngày và xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Bất chấp việc giá dầu thế giới giảm xuống dưới 30 USD/thùng, chính quyền Tehran vẫn quyết tâm tăng sản lượng để giành thị phần đã mất. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iran tài sản kinh tế