31/05/2017 15:16 GMT+7

Huyện Vân Đồn nói gì về 'resort' trên vịnh Bái Tử Long?

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Châu Thành Hưng trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh thông tin phản ánh việc xây dựng trái phép các khu nhà nghỉ, “resort” trên vịnh Bái Tử Long chiều 30-5.

Chủ đầu tư đã chỉnh trang một số hạng mục để đón khách du lịch - Ảnh: Đức Hiếu
Chủ đầu tư đã chỉnh trang một số hạng mục trên đảo Bánh Sữa để đón khách du lịch - Ảnh: Đức Hiếu

Ông Hưng khẳng định, các công trình trên vịnh Bái Tử Long không phải mới được xây dựng gần đây. Một số khu nghỉ dưỡng mới được hình thành dựa trên việc cải tạo lại những công trình kiến trúc cũ trên đảo. Một vài điểm vi phạm xây dựng từ đã được huyện xử lý từ trước nhưng chủ đầu tư chưa chấp hành việc tháo dỡ.

Nuôi nhuyễn thể nhưng có phòng khách nghỉ đêm

Theo ông Hưng, năm 2008, Công ty Đỗ Tờ đến đảo Bánh Sữa (xã Bản Sen) thực hiện dự án nuôi nhuyễn thể. Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết và cho thuê đất để sản xuất trong thời gian 30 năm.

Tại thời điểm giao đất cùng năm, chủ đầu tư đã xây dựng trên hòn Bánh Sữa các công trình nhà ăn, nhà ở công nhân, nhà ở chuyên gia… Đến thời điểm hiện tại, trên đảo không phát sinh thêm công trình mới.

Tuy chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận cho hoạt động kinh doanh lưu trú nhưng Công ty Đỗ Tờ vẫn tận dụng những công trình sẵn có để cho khách thuê phòng nghỉ qua đêm, ăn uống mà không đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng.

Tại đảo Nêm và đảo Thẻ Vàng, về cơ bản các công trình xây dựng được Công ty than Cao Sơn xây dựng từ năm 1996 - 2008 trên diện tích hơn 126ha. Sau đó, Công ty cổ phần Hoàng Trường có đơn đề nghị tiếp nhận, quản lý, sử dụng toàn bộ phần diện tích này.

Trong quá trình sử dụng, Công ty Hoàng Trường có phá dỡ một nhà công nhân và làm mới lại. 

Một góc đảo Bánh Sữa - Ảnh: Đức Hiếu
Một góc đảo Bánh Sữa - Ảnh: Đức Hiếu


Đã xử lý nhưng nhiều đơn vị chưa chấp hành

Từ cuối năm 2016, lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND xã Thắng Lợi đình chỉ các hoạt động xây dựng của đơn vị này, cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Tuy nhiên đến thời điểm này, công ty chưa chấp hành chỉ đạo.

Ông Hưng cho biết huyện đã chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ vi phạm của Công ty Hoàng Trường tại đảo Nêm, xử lý cưỡng chế tháo dỡ công trình trong tháng 6-2017. Đối với vi phạm của Công ty Đỗ Tờ, huyện sẽ yêu cầu công ty chấm dứt các hoạt động kinh doanh du lịch, lưu trú trái phép, thành lập tổ kiểm tra liên ngành để xứ lý vi phạm nếu có cơ sở.

Ngoài ra, với một số trường hợp còn lại tại các đảo Bà Giếng, Thẻ Vàng được phản ánh, huyện đang phối hợp Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh và các cơ quan chức năng xem xét xử lý vi phạm.

Sáng cùng ngày, phóng viên Tuổi Trẻ đã đến đảo Bánh Sữa, một điểm vi phạm khi chủ đầu tự đã chuyển đổi công năng sử dụng để đón khách du lịch và ghi lại hiện trạng khu vực này:

Các công trình trên đảo Bánh Sữa được sửa sang để làm khu nhà nghỉ - Ảnh: Đức Hiếu
Một công trình mới được chỉnh trang trên đảo Bánh Sữa - Ảnh: Đức Hiếu
Các công trình trên đảo Bánh Sữa được sửa sang để làm khu nhà nghỉ - Ảnh: Đức Hiếu
Các công trình trên đảo Bánh Sữa được sửa sang để làm khu nhà nghỉ - Ảnh: Đức Hiếu
Những khu nhà nghỉ đã được đánh số và đặt tên - Ảnh: Đức Hiếu
Các khu nhà nghỉ đã được đánh số và đặt tên - Ảnh: Đức Hiếu
Nội thất phòng nghỉ - Ảnh: Đức Hiếu
Một phòng nghỉ cho khách du lịch - Ảnh: Đức Hiếu

 

Chủ đầu tư đã chỉnh trang một số hạng mục để đón khách du lịch - Ảnh: Đức Hiếu
Một số hạng mục đã được chủ đầu tư xây mới để đón khách du lịch - Ảnh: Đức Hiếu
Chủ đầu tư đã chỉnh trang một số hạng mục để đón khách du lịch - Ảnh: Đức Hiếu
Một bảng quảng cáo các dịch vụ du lịch trên đảo Bánh Sữa - Ảnh: Đức Hiếu

Theo một cán bộ Trung tâm bảo tồn vịnh Bái Tử Long, các hòn đảo có công trình đón khách du lịch nằm ngoài ranh giới di sản vịnh Hạ Long nên không bị cấm xây dựng. 

Tuy nhiên, khu vực vịnh Bái Tử Long hiện đang nằm trong quy hoạch khu kinh tế hành chính đặc biệt Vân Đồn trình Thủ tướng phê duyệt nên các dự án, công trình phải giữ nguyên hiện trạng, sau đó tuân theo quy hoạch này.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên