06/01/2017 18:23 GMT+7

​Huyền Thư: cô nữ sinh xinh đẹp làm thơ bằng điện thoại

NGỌC HIỂN - Ảnh: NVCC
NGỌC HIỂN - Ảnh: NVCC

TTO - Huyền Thư - 20 tuổi, sinh viên Trường Đại học Auckland (New Zealand) - là tác giả Việt Nam duy nhất lọt vào top 10 nhà thơ trẻ xuất sắc tại cuộc thi thơ trẻ New Zealand năm 2016.

Huyền Thư vừa bước sang 20 tuổi

 

Huyền Thư, tên thật Tăng Thị Huyền Anh, hiện đang là sinh viên năm nhất, ngành Quy hoạch đô thị tại Trường đại học Auckland (New Zealand). Đến với thơ chưa đầy hai năm nhưng Huyền Thư sáng tác gần 300 bài thơ, trong đó 40 tác phẩm được giới thiệu trên các báo, tạp chí, sách (in chung).

Thơ của Thư xuất hiện nhiều trang các báo, tạp chí trong nước sau khi đạt giải thưởng tại cuộc thi thơ trẻ New Zealand (National Schools Poetry Award 2016) do trung tâm viết văn của Trường đại học Victoria tổ chức. 

Trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ đầu năm mới, khi Thư vừa bước sang tuổi 20, nữ sinh này tiết lộ phần lớn những bài thơ của mình được sáng tác trên... điện thoại.

Mỗi khi xúc cảm dâng trào, cô gái này lại mở điện thoại gõ thành những vần thơ rồi lưu trữ trên email, một cách thức làm thơ hiện đại.

Huyền Thư học ngành Quy hoạch đô thị tại Trường Đại học Auckland (New Zealand). 

Huyền Thư tâm sự:

- "Giải thưởng cuộc thi thơ trẻ New Zealand là một món quà mang Huyền Thư đến gần hơn với bạn đọc trong nước. Bài thơ Nhớ rất nhiều là nhớ được bao nhiêu? nhận giải thưởng là một niềm vui rất lớn đối với tôi vì bản thân mình đến với thơ ca như một sự tình cờ.

Tôi bắt đầu viết từ đầu năm 2015, sau lần về Việt Nam rồi quay lại New Zealand để tiếp tục với việc học. Và trước đây cũng chưa từng nghĩ rằng những điều mình viết ra lại nhận được nhiều đồng cảm đến vậy.

Tôi viết đơn thuần là để thỏa mãn nhu cầu mình cần phải viết, giống như con người ta không thể cưỡng lại được cơn buồn ngủ vậy đó. Tôi nghĩ cảm xúc là điều rất khó che giấu, đặc biệt là khi đạt đến một giới hạn nhất định thì con người ta bằng một cách nào đó sẽ tự giải thoát nó ra. Vậy là vô tình mình chọn đến với thơ như một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

* Thơ của Thư đong đầy niềm thương nỗi nhớ tuổi ấu thơ với những hình ảnh dân dã của đồng quê, với Thư tuổi thơ lớn lên ở vùng nông thôn có điều gì đặc biệt trong ký ức?

- Thật lòng mà nói thì tôi thấy hạnh phúc vì mình lớn lên ở vùng nông thôn. Tôi tin rằng ai đã từng sinh ra, lớn lên ở những vùng quê, và cảm nhận được sự cơ cực, vất vả của con người nơi đó thì càng yêu quê hương và thấy tình cảm giữa người với người ấm áp hơn.

Càng trưởng thành, và càng đi xa nơi đã sống thì càng nuối tiếc những khoảnh khắc đẹp trong ký ức.

Thơ của tôi chắc hẳn có chút hoài niệm và thương nhớ về quê hương vì con người ta vốn dĩ đã vậy mà, đâu có ai không thương không nhớ những quãng thời gian không thể quay về được nữa. Sau mỗi lần về thăm quê tôi lại thấy mọi thứ khác đi nhiều lắm.

Đến nay Huyền Thư sáng tác gần 300 bài thơ

 

*Từ một cô gái miền quê ở Thái Bình sang học ở New Zealand, có những điều gì khiến Thư bỡ ngỡ về vùng đất, về văn hóa và con người?

- Nói đến những điều bỡ ngỡ thì nhiều vô kể. Nhưng sau tất cả thì tôi thấy New Zealand là một trải nghiệm hoàn toàn thú vị.

Lần đầu tiên tôi đặt chân đến đất nước này cách đây 6 năm thì đã vô cùng ngạc nhiên bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ nơi đây.

Bên cạnh đó, New Zealand khá là đặc biệt vì đất nước này đa dạng sắc tộc. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều màu da, màu mắt, màu tóc trên cùng một con đường đi. Chính vì thế nên mảnh đất này có rất nhiều nét văn hóa đặc sắc khác nhau.

Mọi người đến từ nhiều nước hay châu lục trên thế giới đôi khi cùng nhau tham gia trải nghiệm một lễ hội văn hóa của bạn bè mình. Dù ban đầu vô cùng lạ lẫm nhưng sự thân thiện của con người nơi này làm tôi thấy mình được chào đón.

*Trong thời đại công nghệ, nhiều người trẻ thường lên mạng xã hội chia sẻ tức thì những cảm xúc buồn vui, giận hờn hơn là ngồi lại, suy ngẫm và làm thơ. Bạn có thấy mình khác biệt so với bạn bè đồng trang lứa khi làm thơ để nói lên tiếng lòng?

- Nhiều lúc tôi nghĩ mình lạc lõng giữa bạn bè đồng trang lứa chứ “khác” mới chỉ là cấp độ nhẹ thôi. Nhưng cũng may “sự lạc lõng” ấy chỉ nằm trong tưởng tượng, tôi vẫn thích nghi khá tốt với bạn bè và cuộc sống xung quanh.

Yêu cầu của tôi đối với bản thân là vẫn viết nhưng không được cô lập bản thân và tôi sẽ cố gắng hoàn thành thật tốt điều đó. Thư cũng thường thấy bạn bè hay chia sẻ cảm xúc buồn vui, giận hờn trên mạng.

Chia sẻ cảm xúc tức thì cũng không hẳn là xấu vì mỗi người có một tính cách và lối sống khác nhau. Có nhiều người họ không nói ra được hết những điều họ cảm nhận về bản thân hay về cuộc sống thì họ viết.

Có nhiều bài thơ tôi không viết về cảm xúc của bản thân mình, mà tôi viết cả về những câu chuyện mình được nghe, những điều mình được thấy.

Tôi viết để thỏa mãn nhu cầu mình cần phải viết, và đôi khi ngồi ngẫm nghĩ thật kỹ về cảm xúc buồn vui của mình, để biết mình đã làm gì đúng, làm gì sai và cần phải sửa đổi những gì.

"Tôi viết để thỏa mãn nhu cầu mình cần phải viết..."

 

Nhớ rất nhiều là nhớ được bao nhiêu?

*Thơ Huyền Thư

Nhớ rất nhiều là nhớ được bao nhiêu?

Có biết những buổi xót lòng đôi mùa lũ sông

ngập đồng, lúa chết

Khói rạ chiều quê hun hao gầy mắt biếc

Có cậu bé nhà bên bắt bầy cá diếc

Bỏ tận đáy chum như sợ tuổi thơ đi mất cuối ngày

Về lại con đường đá sỏi mùa mưa bay

Theo tiếng sáo diều ra quá triền đê phía ngoài đầu xóm

Gặp bà cụ khuyết răng cười nguyên miệng móm

Đứng dựa gốc tre chờ mãi thằng con từ phố sắp về nhà

Nhớ rất nhiều là nhớ những ngày qua

Thiên lý nồng hương, chiều hạ buồn mắt bão

Lũ ve sầu được mùa sục sạo

Mừng khóm hòe gần độ biết đơm bông

Hàng cây năm ấy ông trồng

Đẻ những tán xòe, tán xanh trong lòng người ở lại

Có còn đâu thơ dại?

Đủ cho nỗi đau mùa cũ tự mọc mầm

Đứng trước bóng mình để dặn nỗi trầm ngâm:

“Đừng khóc!

Vì còn dấu chân cõng muôn vàn lời hứa”.

Học tiếng vỡ lòng từ quê hương lần nữa

Để biết yêu hơn một làng xưa, nắm đất, gia đình

Rồi nơi đâu đó thuộc về hình hài cũ

Người đã biết mình là trọn một sinh linh

Trong nỗi nhớ có hạt nắng bình minh

Có dấu gót giày về trên nền gạch mốc

Trong tiếng mở cửa về cọ diêm đốt thuốc

Là trăn trở nốt xem: nhớ đến bao nhiêu là nỗi nhớ đã nhiều?

NGỌC HIỂN - Ảnh: NVCC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên