13/12/2021 10:10 GMT+7

Hương phở đã bay xa...

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Bước sang năm thứ 5, Ngày của phở 12-12 đã được nâng tầm, vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, trở thành điểm hẹn gắn kết những người yêu phở khắp năm châu, cùng tôn vinh một món ăn độc đáo của Việt Nam.

Hương phở đã bay xa... - Ảnh 1.

Một vị khách Nhật Bản (bên phải) đang công tác tại TP.HCM hào hứng thưởng thức món phở - Ảnh: DUYÊN PHAN

"Ngày của phở 12-12" do báo Tuổi Trẻ khởi xướng, với sự đồng hành của Acecook Việt Nam, năm nay được bắt đầu bằng sự kiện Doodle Phở xuất hiện trên trang chủ của Google ở 20 quốc gia bao gồm Việt Nam, Anh, Mỹ, Canada, Israel, Áo… Những người yêu phở tiếp tục có những ấp ủ mới để "hương phở tiếp tục bay xa".

Tôi mong muốn thông qua những sự kiện này truyền được niềm tự hào của người Việt Nam đối với nền văn hóa ẩm thực của mình. Tình yêu dành cho món phở ngày càng lớn hơn nhưng chúng ta vẫn cần rất nhiều hành động hơn nữa để người Việt Nam hiểu hơn về món ăn này, đó là món ngon, bổ dưỡng và lành.

Ông Kajiwara Junichi (tổng giám đốc ACECOOK Việt Nam)

"Đại tiệc phở" thỏa lòng thực khách

Ngày 12-12, trong khuôn viên của Vincom Center Landmark 81 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), đông đảo người dân đã được thưởng thức hàng nghìn suất phở ngon, nóng hổi do chính những thương hiệu phở nổi tiếng phục vụ.

Trở thành những vị khách đầu tiên, anh Giorgio, đến từ TP Udine, Ý, cho biết bắt đầu biết đến món phở khoảng 6 năm về trước, khi đặt chân đến Việt Nam và cũng từ đó anh yêu thích luôn món ăn này. Tình cờ biết "Ngày của phở 12-12" qua những người bạn, vợ chồng anh đã đến tham quan và được thưởng thức "tô phở quá trời". 

Vậy điều gì làm phở hấp dẫn với người nước ngoài? Anh Giorgio cho biết đó là sự kết hợp hài hòa giữa các thành phần trong một tô phở, và vị làm anh thích nhất là cay nồng của tương ớt quyện với  hồi, thảo quả, hành… "Lâu lắm tôi mới được ăn phở và tôi vẫn giữ nguyên cảm giác như lần đầu biết đến món ăn này", anh Giorgio nói.

"Ngày của phở 12-12" đã thu hút rất nhiều khách quốc tế đến tham quan và thưởng thức phở, ông Hirai Shinji – trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM - là một trong những vị khách "ngẫu hứng" đó. Đến ngày hội cùng nhóm bạn, ông Hirai Shinji khoe đã kịp thử 3 hương vị phở khác nhau và "rất hài lòng vì vị phở nào cũng ngon", trong đó có cả thương hiệu phở mà ông ưa thích.

Trong khi đó, anh Danny, người Hà Lan, lại bày tỏ về sự bất ngờ của "lễ hội phở" trong một ngày cuối tuần, giữa tiết trời mát mẻ. "Đây là lần đầu tiên tôi thấy một lễ hội có nhiều thương hiệu phở như vậy. Mọi thứ được tổ chức rất chỉn chu và tạo sự tò mò cho những người nước ngoài như tôi về món ăn này", anh Danny chia sẻ.

Không chỉ gây thích thú với thực khách quốc tế, rất nhiều gia đình Việt Nam cũng đã xem "Ngày của phở 12-12" trở thành nơi gặp nhau cuối tuần. Bà Linh, ngụ Q.Tân Bình, cho biết cả gia đình hơn 10 người ở nhiều quận khác nhau đã hẹn đi ăn phở hôm nay. "Từ sau giãn cách, đây là lần đầu tiên cả gia đình được gặp mặt nhau và cùng nhau thưởng thức phở ngon, lại rất tiết kiệm", bà Linh phấn khởi nói.

Một điều ấn tượng nữa là ngày hội cũng đón rất nhiều thực khách trẻ em đi cùng gia đình và các em nhỏ đều rất yêu thích món phở. Truyền cảm hứng cũng như tình yêu về một món ăn dân tộc cho thế hệ trẻ luôn là một nỗ lực không ngừng với những người thực hiện chương trình. 

Hầu hết các chủ quán phở như phở Phú Gia, phở Thy, phở Nhà, phở Hai Thiền… đều phục vụ "quá tay" so với kế hoạch ban đầu vì thấy người dân hưởng ứng nồng nhiệt quá.

Hương phở đã bay xa... - Ảnh 3.

Phở 34 Cao Thắng phục vụ khách trong Ngày của phở diễn ra sáng 12-12 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tình yêu phở đang lớn dần lên

Điểm lại hành trình "Ngày của phở 12-12", ông Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết đó là hành trình liên tục làm mới mình, với tâm niệm hôm nay phải khác hôm qua, và ngày mai phải khác hôm nay. 

"Từ sự kiện nhỏ ban đầu vào năm 2017, sau năm năm "Ngày của phở 12-12" đã phát triển lên bước tiến mới với việc phở xuất hiện trên trang chủ Google qua một Doodle đặc biệt trong ngày của phở 12-12. Hoạt động này không chỉ nằm trên trang chủ của Google trong lãnh thổ Việt Nam, mà còn ở 20 quốc gia khác".

Sự kiện này đã khẳng định phở xứng đáng là món ăn "quốc hồn quốc túy" của người Việt cũng như khát khao tôn vinh ẩm thực Việt - phở Việt bằng văn hóa, làm rạng danh nền ẩm thực Việt lên tầm toàn cầu.

"Để có được bước tiến dài đó, tự đáy lòng, chúng tôi luôn tâm niệm rằng những nỗ lực của ban tổ chức Ngày của phở 12-12 là chưa đủ mà còn là sự đồng hành của các đơn vị phối hợp, của rất nhiều quán phở, đặc biệt nhất, quan trọng nhất đó chính là tất cả những người Việt Nam yêu phở, muốn hương vị của phở, tình yêu với phở và văn hóa ẩm thực Việt lan tỏa đi muôn phương", tổng biên tập báo Tuổi Trẻ bày tỏ.

Ấp ủ một mong muốn lớn hơn, ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, cho biết ngay sau ngày hội hôm nay, hiệp hội sẽ có buổi làm việc cho kế hoạch thời gian tới, trong đó là nỗ lực để đưa phở vào di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận. 

"Hành trình này có thể mất hơn hai năm nhưng rất đáng để chúng ta nỗ lực. Trong quá trình hội nhập, văn hóa ẩm thực là cạnh tranh mềm và chúng ta có nhiều lợi thế làm điều này", ông Kỳ nhìn nhận.

Bận rộn tiếp khách nhưng không quên quan sát những khách hàng xếp hàng thưởng thức phở hiện đại, ông Kajiwara Junichi - tổng giám đốc ACECOOK Việt Nam - chia sẻ phở đang ngày càng được yêu mến hơn, những người đến dự hôm nay ai cũng rạng rỡ và ông cảm thấy vui vì điều đó. 

Bước sang năm thứ 5, "Ngày của phở 12-12" ghi nhận sự tham gia của đông đảo công chúng hơn, được thưởng thức nhiều hơn các hương vị phở khác nhau. Tình yêu dành cho món phở ngày càng lớn hơn và được nhìn nhận là món ăn tuyệt vời trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Hương phở đã bay xa... - Ảnh 4.

Gia đình anh Đặng Duy Phú từ huyện Bình Chánh đến tham gia Ngày của phở vì cả gia đình ai cũng yêu thích món phở truyền thống của Việt Nam - Ảnh: DUYÊN PHAN

"Vẻ đẹp của phở" trong mắt những người yêu phở

"Ngày của phở 12-12" năm nay còn được lan tỏa thông qua những câu chuyện được chia sẻ từ những người đam mê phở trên khắp nơi trên thế giới, từ Singapore, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Đức, Thái Lan.

Kể về hành trình thuyết phục 20 nước cùng đồng ý đưa Doodle Phở trên trang chủ của công cụ tìm kiếm Google trong ngày 12-12, bà Hà Lâm Tú Quỳnh, giám đốc truyền thông của Google ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách thị trường Việt Nam, cho biết ngoài 90% người Việt Nam dùng Internet, còn có các nước Mỹ, Anh, Pháp, Israel, Singapore, Thái Lan…

Nếu như trước đó, Doodle Bánh mì xuất hiện trên trang chủ Google của 10 nước thì nay Doodle Phở tự hào xuất hiện đến 20 nước trên thế giới. Sự đồng ý này cho thấy các quốc gia đã có sự yêu mến với món phở Việt Nam và đây là một gợi ý tuyệt vời cho bạn bè quốc tế trong ngày hôm nay.

Từ Hàn Quốc, chị Phan Thị Hóa, chủ quán phở Nam Sài Gòn tại Seoul, cho biết thông thường quán sẽ nghỉ bán vào ngày chủ nhật, nhưng chủ nhật của ngày 12-12 là Ngày của phở nên chị đã quyết định mở quán, mời bạn bè thân hữu đến cùng thưởng thức, hưởng ứng "Ngày của phở 12-12".

"Sinh sống ở Hàn Quốc 25 năm và có 6 năm kinh doanh phở, tôi quyết định mở quán bán phở xuất phát từ động lực là muốn người Hàn được thưởng thức đúng vị phở Việt nhất", chị Hóa chia sẻ. Và đến nay, quán phở này đã trở thành điểm hẹn những người yêu phở Việt ở Hàn Quốc.

d49104fa96455d1b0454

Anh Danny (người Hà Lan) cùng bạn Phương Thảo (Q.Bình Thạnh) hào hứng tại Ngày của phở - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Từ đầu cầu Úc, Cao Văn Luận, chủ nhân Hoa hồi vàng 2019, đã khoe quán phở Việt của anh có những thực khách nhí gốc Việt. Dù sinh ra, lớn lên ở nước ngoài nhưng nhiều em bé đã được ba mẹ truyền tình yêu với món phở.

Ở Mỹ, chị Thị Bảy Miradoli (người Ý), cũng chia sẻ một tình yêu dào dạt với món phở Việt Nam, đó là với phở chỉ cần "nhắm mắt lại, vị và mùi phở hòa quyện với những ký ức của tôi về quê nhà", một cảm giác không dễ có với những món ăn khác.

Phở Việt đi theo những người Việt đi khắp năm châu, thông qua con đường phát triển kinh doanh. Cũng từ những quán ăn này, thực khách quốc tế dần hiểu đúng hơn về hương vị phở.

Từ nước Đức xinh đẹp, anh Phạm Ngọc Cường cho biết vì muốn có một hương vị phở chuẩn vị Việt, cách đây 10 năm, anh đã về Việt Nam học nấu phở. Chuyến đi về đó không chỉ giúp anh kết duyên phu thê với nghệ nhân ẩm thực UNESCO Hoàng Minh Hiền mà còn nuôi dưỡng một khát khao lớn hơn cho món phở.

"Ban đầu chúng tôi bán phở theo khẩu vị của người Đức nhưng giờ đây chúng tôi muốn cùng nhau quảng bá món ăn Việt Nam với hương vị truyền thống đích thực", anh Cường nói.

Các quán phở ủng hộ "Ngày của phở 12-12"

Nhân sự kiện 5 năm Ngày của phở 12-12, Sở Du lịch TP.HCM cùng Google Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng từ ngày 4 đến 25-12 với chiến dịch mang tên "Dậy sớm cùng thành phố ăn phở".

Đáng chú ý, trong sáng 12-12 có 20 quán phở trên toàn địa bàn thành phố cùng tham gia tổ chức các hoạt động thú vị, bất ngờ có quà tặng lưu niệm dành cho thực khách khi đến ăn sáng tại quán. Hoạt động này hướng đến mục đích hỗ trợ phục hồi kinh doanh phần nào cho những hàng quán kinh doanh phở đã chịu nhiều thiệt hại từ đại dịch.

Cùng ngày, Sở Du lịch TP cũng đã tổ chức livestream "Mạn đàm về phở cùng gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và thưởng thức món ăn mang quốc hồn quốc túy của người Việt - phở Việt".

Ông Nguyễn Huỳnh Đạt, trưởng ban kiểm tra, đào tạo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, cho biết trong quá trình hội nhập, phở Việt đã có những biến tấu, gia giảm khác nhau để phù hợp với khẩu vị của thực khách từng quốc gia. Nhưng dù thay đổi thế nào, hồn phở với vị ngọt của xương, nước lèo trong, vị mềm của thịt bò hay bánh phở dai cũng cần được giữ gìn.

Ngay trước sự kiện năm nay, tỉnh Nam Định xin được đăng cai "Ngày của phở 12-12" năm 2022. Điều thú vị là Nam Định được xem là cái nôi sinh ra phở Việt, do đó, năm 2022 phở sẽ có cơ hội xuôi về Bắc, thêm một dấu ấn mới trong hành trình quảng bá món ngon Việt Nam.

Gala Ngày của phở tối 12-12: 5 giải Hoa hồi vàng dành tặng người nấu phở ngon Gala Ngày của phở tối 12-12: 5 giải Hoa hồi vàng dành tặng người nấu phở ngon

TTO - Tối 12-12, không khí đêm Gala Ngày của phở càng trở nên sôi động khi thu hút hàng nghìn thực khách yêu phở đến thưởng thức. Bên cạnh các món phở hấp dẫn, đêm gala còn vinh danh các Hoa hồi vàng, Hoa hồi bạc, Hoa hồi Nhân ái.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên