29/06/2016 09:28 GMT+7

Hướng dẫn viên Trung Quốc vẫn nhộn nhịp làm "chui"

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 28-6, theo ghi nhận của chúng tôi, các HDV người Trung Quốc vẫn công khai hoạt động tại khu danh thắng quốc gia Hòn Chồng và di tích chùa Long Sơn.

Một hướng dẫn viên người Trung Quốc hướng dẫn du khách tham quan danh thắng quốc gia Hòn Chồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) trưa 28-6 - Ảnh: Duy Thanh
Một hướng dẫn viên người Trung Quốc hướng dẫn du khách tham quan danh thắng quốc gia Hòn Chồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) trưa 28-6 - Ảnh: Duy Thanh

Trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa kêu khó xử lý các hướng dẫn viên (HDV) Trung Quốc đang hoạt động “chui” trên địa bàn, lãnh đạo ngành du lịch địa phương này đòi “bằng chứng” để xử lý (Tuổi Trẻ 28-6), thực tế sự việc đang diễn ra vẫn là hình ảnh các HDV Trung Quốc hoạt động công khai và nhộn nhịp.

Ngày 28-6, theo ghi nhận của chúng tôi, các HDV người Trung Quốc vẫn công khai hoạt động tại khu danh thắng quốc gia Hòn Chồng và di tích chùa Long Sơn. 

Đặc biệt, tại khu di tích tháp Bà Ponagar, cùng với hàng chục xe loại 45 chỗ ngồi liên tục đưa đón khách Trung Quốc ra vào, các HDV Trung Quốc (cả nam lẫn nữ) cũng hoạt động nhộn nhịp trong khi những phiên dịch người Việt chỉ làm nhiệm vụ... mua vé.

Sau khi đưa khách qua cổng, các HDV Trung Quốc tập trung tại phía trước khu di tích đợi khách ra rồi hướng dẫn lên xe.

Khi đang đứng ngoài cổng soát vé để thuyết minh cho du khách, một nữ HDV người Trung Quốc của Công ty du lịch V.Tour đã bị bảo vệ khu di tích đến nhắc nhở, chỉ dòng chữ “Người nước ngoài không được làm HDV trong khu di tích”.

Tuy nhiên khi các du khách trở ra, nữ HDV này vẫn tiếp tục lên xe thuyết minh trong khi chờ những người khác rời tháp Bà Ponagar. Trong khi đó, sau khi bị bảo vệ nhắc nhở khi đang thuyết minh trong khu di tích, một nam HDV người Trung Quốc bỏ ra cổng ngồi chờ.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa - đơn vị quản lý hai khu di tích và danh thắng này, cho biết đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn “làn sóng” người nước ngoài làm HDV du lịch “chui” tại hai địa điểm du lịch này. “Khi phát hiện những người Trung Quốc có biểu hiện là HDV “chui”, bảo vệ sẽ dùng các bảng nội quy in sẵn để nhắc nhở họ.

Tuy nhiên, không ít HDV nước ngoài vẫn làm “chui” mà mình không phát hiện hết” - ông Dũng cho biết. Theo ông Dũng, các nhân viên bảo vệ tại đây đều “nhẵn mặt” các HDV Trung Quốc, trung tâm sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý nếu được yêu cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Sơn Hải - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã chỉ đạo nhiều cơ quan chức năng cùng vào cuộc kiểm tra tình hình lao động “chui” người nước ngoài và một số nội dung liên quan tại các công ty, doanh nghiệp du lịch, cơ sở bán hàng lưu niệm ở Nha Trang.

“Sở Du lịch chủ trì phối hợp với các sở ngành kiểm tra về lao động, lưu trú; công an tỉnh kiểm tra, theo dõi visa nhập cảnh của người nước ngoài và có hay không có bảo kê cho việc đưa khách Trung Quốc sang Khánh Hòa” - ông Hải cho hay.

Điều tra sai phạm của Công ty du lịch Silent Bay

Chiều cùng ngày, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra các sai phạm của Công ty TNHH thương mại và du lịch Silent Bay do ông Trương Đăng Vũ Thụy, con trai ông Trương Đăng Tuyến (nguyên giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Khánh Hòa), làm giám đốc.

Trước đó ngày 21-6, Tổng cục Du lịch đã thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này do có nhiều vi phạm, trong đó có việc giả mạo hồ sơ, giấy tờ.

Theo ông Bông, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ phối hợp với Ban nội chính Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng của ông Trương Đăng Tuyến để đề xuất hướng xử lý.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên