02/05/2015 10:36 GMT+7

​Hướng dẫn viên miễn phí ở làng hoa Sa Đéc

THÀNH NHƠN
THÀNH NHƠN

TT - Sau khi tìm bở hơi tai không ra làng hoa, nhóm bạn trẻ Trường ĐH Y dược TP.HCM quyết định tìm đến UBND P.Tân Quy Đông, Sa Đéc (Đồng Tháp).

Khách tham quan vườn hoa tại TP Sa Đéc được các bạn đoàn viên hướng dẫn - Ảnh: Thành Nghĩa

Và ở đó họ gặp nhóm đoàn viên “hóa thân” thành hướng dẫn viên du lịch. Các bạn không nhận bất kỳ khoản thù lao nào khi đảm nhận công việc hướng dẫn khách đến làng hoa Sa Đéc.

Hoa được mua nhiều hơn

Đứng giữa vườn hoa ngập tràn sắc màu của hồng, cúc, thược dược... nhóm du khách chăm chú nghe Nhựt hướng dẫn chi tiết về lịch sử làng hoa, các giống hoa và mùa hoa khoe sắc. “Đây là hoa bướm, loài hoa này có những cánh phẳng xòe rộng, mượt mà như nhung với nhiều màu sắc rực rỡ. Mọi người tin rằng nếu luôn giữ bên mình những cánh hoa này, bạn sẽ chắc chắn nhận được tình yêu của người bạn yêu” - Nhựt dí dỏm thuyết minh.

Bạn Nguyễn Minh Nhựt là một trong những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hướng dẫn viên du lịch làng hoa Sa Đéc. Không riêng Nhựt, mỗi bạn trong CLB đều hướng dẫn tận tình về cách chăm sóc, quy cách và ý nghĩa tên gọi của từng loài hoa như thế.

Tại vườn hoa của ông Trần Văn Tiếp, thấy du khách tỏ vẻ ngạc nhiên khi trong một chậu hoa nhưng lại có đến năm màu khác nhau, bạn Đào Hải Triều, một thành viên của CLB, đã tận tình giải thích: “Không phải một cây bông ra năm màu như các bạn nghĩ đâu. Đây là giống hoa cúc zinnia từ Nam Mỹ, nghệ nhân đã khéo léo đan xen năm cây vào một chậu để hoa trông nổi bật hơn”.

“Làng hoa tuy rộng lớn nhưng nếu không nhờ người dân địa phương thì các bạn có chạy hết bình xăng vẫn không tìm ra đâu. Nhiều nhóm du khách xuống tận đây tìm ra địa điểm nhưng gặp chủ vườn khó tính không cho vào cũng đành ra về” - Nhựt giải thích cho du khách.

Sau khi hỏi thăm về mục đích chuyến đi, Nhựt dẫn đoàn du khách đến vườn hoa Thanh Hùng (P.Tân Quy Đông) để chụp hình và tham quan.

Cuối chuyến tham quan, nhiều du khách cho biết sẽ quay lại làng hoa vào dịp tới. “Nhóm mình cũng từng đi đến rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng dọc miền đất nước nhưng đây là lần đầu tiên được các bạn đoàn viên hướng dẫn. Nhờ các bạn giới thiệu mà mình và các bạn trong nhóm biết thêm nhiều loại hoa cũng như màu sắc, chủng loại. Tụi mình sẽ giới thiệu cho nhiều nhóm khác xuống tham quan” - bạn Nguyễn Thị Tuyết Mai, sinh viên Đại học Y dược TP.HCM, chia sẻ.

Nhiều nhà vườn trồng hoa cũng tỏ ra phấn khởi từ khi CLB này ra đời. Ông Lê Văn To - một nhà vườn ở khóm Tân Mỹ, P.Tân Quy Đông - cho biết nhờ có CLB hướng dẫn viên mà khách tham quan đến vườn của ông ngày càng nhiều hơn và việc mua bán cũng thuận lợi hơn trước.

“Mỗi lần có hoa mới về vườn là các cháu xuống tận đây kêu tui chỉ bảo, giải thích. Khách đến đây được hướng dẫn tận tình nên cảm thấy rất hài lòng” - ông To bộc bạch.

22 đoàn khách, 1.000 lượt khách

Ra đời từ tháng 3-2014 với sáu thành viên, đến nay số lượng thành viên CLB Hướng dẫn viên trẻ làng hoa Sa Đéc đã có 13 người. Thành viên tham gia CLB được tuyển chọn từ các bạn đoàn viên tại địa phương có kiến thức về những giống hoa kiểng, cách trồng và chăm sóc hoa cũng như có mối quan hệ mật thiết đối với các hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng.

Qua hơn một năm hoạt động, CLB đã phục vụ trên 22 đoàn khách với gần 1.000 lượt khách trong và ngoài nước. Khách khi đến làng hoa Sa Đéc chỉ cần liên hệ với UBND phường hay Hợp tác xã hoa kiểng Tân Quy Đông sẽ được các thành viên trong CLB hướng dẫn.

Bạn Nguyễn Bình Thiên Quốc, phó bí thư Đoàn P.Tân Quy Đông, chính là người đưa ra ý tưởng thành lập CLB này. Anh cho biết: “Lượng khách đến tham quan làng hoa Sa Đéc ngày càng đông, tuy nhiên các đoàn khách thường gặp khó ở chỗ không có người địa phương hướng dẫn nên không biết hết các điểm tham quan. Trước những yêu cầu bức thiết đó, mình đã tham mưu đảng ủy, UBND phường phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của bạn trẻ trong việc quảng bá hình ảnh của làng hoa kiểng”.

Để có thêm kiến thức, các thành viên trong CLB phối hợp với Hội Nông dân, Hội Sinh vật cảnh và Hợp tác xã hoa kiểng phường tìm hiểu cách trồng những giống hoa kiểng mới nhằm hướng dẫn cho khách tham quan. “Chúng tôi cũng thường đến nhà vườn cập nhật thường xuyên những giống hoa mới để không bỡ ngỡ khi dẫn đoàn” - bạn Trần Thị Ngọc Diệp, chủ nhiệm CLB, nói thêm.

Ông Võ Thanh Tùng, phó chủ tịch UBND TP Sa Đéc, cho biết: “Về lâu dài TP sẽ giao dịch vụ hướng dẫn du lịch của thanh niên cho xã, Đoàn phường phụ trách. Muốn làm được việc này CLB cần cho thành viên tham gia các khóa học du lịch, lịch sử, đồng thời trang bị vốn sống, hiểu biết về văn hóa”.

Nhân rộng mô hình tại Vườn quốc gia Tràm Chim

Vào các ngày cuối tuần, nhiều đoàn viên tại xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông (Đồng Tháp)  bỏ công việc thường ngày để “đóng vai” hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn du khách tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim. Đến nay đã có tám đoàn viên tham gia, trong đó có hai đoàn viên vừa được trung tâm du lịch vườn quốc gia ký hợp đồng tuyển dụng.

“Những ngày cuối tuần lượng du khách đến tham quan vườn quốc gia rất đông, trung tâm không đủ hướng dẫn viên để đáp ứng. Sau một thời gian giúp sức, chúng tôi nhận thấy sự nhiệt huyết cũng như tiềm năng của các bạn đoàn viên, do đó đã quyết định tuyển dụng chính thức các bạn vào làm” - ông Lê Hoàng Long, giám đốc Trung tâm Du lịch & giáo dục môi trường Vườn quốc gia Tràm Chim, nói.

 

THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên