02/10/2013 19:23 GMT+7

Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc không được nhận hoa hồng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc không được phụ thu hoặc đưa du khách đến các địa điểm mua sắm để lấy chiết khấu, theo Luật Du lịch có hiệu lực từ ngày 1-10.

oo90EKLu.jpgPhóng to
Du khách Trung Quốc trước một trung tâm thương mại ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Theo Luật Du lịch Trung Quốc, tiền mua tour tại các công ty du lịch sẽ bao gồm chi phí dành cho hướng dẫn viên và tài xế. Luật quy định các công ty này phải bỏ các điểm mua sắm ra khỏi danh sách tham quan nhằm giúp du khách không mất thời gian và chi phí sau khi đã mua tour.

Trong các chuyến du lịch trong và ngoài nước, hướng dẫn viên và tài xế thường phụ thu vé vào cổng hoặc nhận chiết khấu tại các địa điểm mua sắm. Điều này khiến du khách phải chi nhiều hơn so với giá mua tour trước đó.

Luật mới khiến thu nhập của hướng dẫn viên giảm sút đáng kể. Do vậy, nhiều công ty du lịch đã tăng giá tour lên khoảng 30% nhằm đảm bảo thù lao dành cho hướng dẫn viên du lịch từ 200 nhân dân tệ/ngày (khoảng 690.000 đồng) trở lên.

Ngoài ra, theo Luật Du lịch, du khách Trung Quốc có thể bị giam giữ lên đến 10 ngày nếu phá hoại đồ tác tạo hoặc tài sản công cộng.

Từ nhiều năm nay, nhiều lời chỉ trích du khách Trung Quốc xuất hiện trên khắp các diễn đàn du lịch Trung Quốc và quốc tế. Tiêu biểu là việc Triệu Căn Đại, một cư dân thành phố Thường Châu, khắc tên mình trên một tảng đá được bảo vệ ở Đài Loan năm 2010. Tiếp đến, năm 2013, một thiếu niên tên Đinh Cẩm Hạo cũng khắc tên mình trên một ngôi đền 3.500 tuổi ở Ai Cập.

Luật Du lịch được chính phủ Trung Quốc thông qua tháng 4-2013 sau hàng chục năm thảo luận.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên