24/10/2014 08:11 GMT+7

Hung thủ xả súng tòa nhà quốc hội Canada định đi Syria

ĐÔNG PHƯƠNG - T.VY
ĐÔNG PHƯƠNG - T.VY

TTO - Nhà chức trách Canada hôm 23-10 cho biết kẻ xả súng tại tòa nhà quốc hội Canada khiến một binh sĩ thiệt mạng đang xin hộ chiếu đi Syria.

Cảnh sát xác nhận người trên hình chính là nghi phạm Michael Zehaf-Bibeau khi tên này đang tiến đến tòa nhà quốc hội Canada - Ảnh: Reuters

Theo giới chức Canada, kẻ xả súng tên là Michael Zehaf-Bibeau (32 tuổi), quốc tịch Canada, cũng là một nghi can khủng bố.

Tên này đã ở Ottawa từ ngày 2-10 để “giải quyết các vấn đề về hộ chiếu”. Zehaf-Bibeau đến Syria nhằm gia nhập các tổ chức Hồi Giáo cực đoan.

Trước đó, Michael Zehaf-Bibeau bị cơ quan xuất nhập cảnh Canada tịch thu hộ chiếu nhằm ngăn chặn y ra nước ngoài gia nhập vào các tổ chức khủng bố.

“Hắn ta muốn tới Syria” - người đứng đầu lực lượng cảnh sát Canada cho biết kế hoạch đi Syria của Zehaf-Bibeau.

“Có khả năng nhiều hơn một người liên quan đế vụ xả súng này” - cảnh sát Ottawa cho biết. Hiện vẫn chưa rõ Zehaf-Bibeau có nhận được bất kỳ hỗ trợ nào trong việc lên kế hoạch cho vụ tấn công hay không.

Tuy nhiên, cảnh sát Ottawa xác nhận rằng Zehaf-Bibeau hành động một mình trong vụ xả súng hôm qua.

Cảnh sát đang điều tra cách thức Zehaf-Bibeau sở hữu súng, bởi nghi phạm này bị cấm sở hữu súng  do các cáo buộc hình sự trước đây vì tội sở hữu chất gây nghiện, cướp bóc.

Cũng trong ngày 23-10 (giờ địa phương), cảnh sát Canada đã công bố đoạn video cho thấy diễn biến hành động của Zehaf-Bibeau trước khi xông vào tòa nhà quốc hội nổ súng. 

Video cho thấy Zehaf-Bibeau đi một chiếc xe màu be, và tiếp cận Đài tưởng niệm chiến tranh từ phía sau vào khoảng 9g50 sáng, sau đó bắn hai phát về phía binh sĩ Cpl Cirillo đang làm nhiệm vụ canh gác (không được nhìn thấy trên video), rồi quay sang bắn binh sĩ thứ hai nhưng bắn trượt.

Zehaf-Bibeau khi đó đã hét lên một câu gì đó bằng tiếng Anh, rồi lái xe về phía bắc đường Wellington nhằm hướng đồi quốc hội, phía sau là xe cảnh sát đang đuổi theo.

Zehaf-Bibeau sa đó xuống xe và xông vào tòa nhà quốc hội trước khi xe cảnh sát đến. 

Video do cảnh sát Canada công bố - Nguồn: BBC/YouTube

Cho đến nay, cảnh sát Ottawa vẫn loại trừ khả năng Zehaf-Bibeau co liên quan đến vụ tấn công tại một siêu thị ở Quebec hôm thứ hai vừa qua.

Hôm 20-10, một nghi phạm tên Martin Couture Rouleau lao xe thẳng vào một bãi đỗ xe ở siêu thị Quebec, khiến 1 trong hai binh sĩ gần đó thiệt mạng. Couture Rouleau bị bắn hạ khi đang cầm dao để chuẩn bị tiếp tục tấn công.

Theo cơ quan điều tra, Couture Rouleau đang tìm cách đến Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi Giáo (IS) tự xưng.

Nhà chức trách cho biết chưa phát hiện mối liên hệ giữa Zehaf-Bibeau và Martin Couture Rouleau.

ĐÔNG PHƯƠNG - T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên