19/10/2015 17:33 GMT+7

2,5 tỷ đồng phục dựng chứng tích lao Thừa Phủ

GIA BẢO
GIA BẢO

TTO - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt chủ trương đầu tư bảo tồn và phát huy khu chứng tích lao Thừa Phủ với tổng kinh phí dự kiến gần 2,5 tỷ đồng, thực hiện trong vòng hai năm.

Khu chứng tích lao Thừa Phủ sẽ bảo tồn nguyên trạng các hạng mục còn lại như: tháp canh, lô cốt, hệ thống tường rào cũ và ngôi nhà hai tầng được xây dưới thời Việt Nam cộng hòa (sẽ là nơi trưng bày các hiện vật, hình ảnh, tư liệu). Đồng thời phục hồi nguyên trạng nhà giam đồng chí Tố Hữu và cổng lao Thừa Phủ.

Năm 1899, người Pháp lấy một phần khu đất trại thủy sư triều Nguyễn làm trại giam chính của phủ Thừa Thiên, cái tên Thừa Phủ bắt đầu từ đó. Trong hai cuộc kháng chiến, lao Thừa Phủ khét tiếng là “địa ngục trần gian”, nơi giam giữ, tra tấn dã man nhiều thế hệ các nhà cách mạng tiền bối, những đảng viên viên cộng sản, học sinh, sinh viên yêu nước.

Trong đó, có nhiều nhà cách mạng như đại tướng Nguyễn Chí Thanh, đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà thơ Tố Hữu… Sau năm 1975, nhà lao Thừa Phủ tiếp tục trở thành trại tạm giam của công an tỉnh Bình Trị Thiên và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đến năm 2010, phần lớn diện tích khu nhà lao này được dùng để xây dựng Bệnh viện Quốc tế Huế, chỉ để lại một diện tích nhỏ để xây dựng khu chứng tích.

 

 

GIA BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Huế Thừa Phủ