07/09/2016 17:25 GMT+7

Hợp tác kinh tế là ưu tiên trong quan hệ Việt - Pháp

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trưa 7-9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã tiếp Tổng thống Pháp François Hollande tại Dinh Thống Nhất.

Tổng thống Pháp François Hollande gặp gỡ Bí thư Thành uỷ TP.HCM tại Dinh Thống Nhất trưa 7-9 - Ảnh: THUẬN THẮNG
Tổng thống Pháp François Hollande (trái) gặp gỡ Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng tại Dinh Thống Nhất trưa 7-9 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đón tổng thống Pháp từ sảnh vào dinh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chào mừng tổng thống Pháp đến thăm TP trong một ngày mưa nhẹ, đánh giá cao mối quan hệ ngày càng tốt đẹp và thiết thực giữa Việt Nam và Pháp. 

“Kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào 9-2013, quan hệ hợp tác hữu nghị Pháp - Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ” - ông Đinh La Thăng nói. 

Tổng thống Pháp cũng không giấu được ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam, trong đó có sự đóng góp của TP.HCM. “Sự năng động và hiếu khách của TP.HCM luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các du khách Pháp” - ông François Hollande nói.

Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh hợp tác kinh tế là ưu tiên trong quan hệ song phương Việt - Pháp. Trong đó, TP.HCM trước nay luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và thành phố có nhu cầu như tài chính-ngân hàng, thương mại, vận tải, bưu chính-viễn thông, điện tử-công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, chế biến thực phẩm... 

Việt Nam cũng cám ơn Pháp đã ưu tiên phát triển hợp tác với Việt Nam và TP.HCM. “Tôi đề nghị Pháp duy trì các nguồn tài trợ ODA, đặc biệt chú trọng vào các dự án về cơ sở hạ tầng như dự án tuyến metro, hạn chế ngập và cung cấp nguồn nước sạch, môi trường", ông Đinh La Thăng nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống Pháp quan tâm đến vấn đề văn hóa và ngôn ngữ. “Vấn đề dạy tiếng Pháp, tôi không muốn tiếng Pháp là biểu tượng cho một thời đã quá cũ mà theo tôi đây là một ngôn ngữ sống và là cầu nối giúp chúng ta có thể chia sẻ nhiều thứ” - ông nói.

Ông Đinh La Thăng nói thêm rằng viện trao đổi văn hóa Pháp IDECAF đã góp phần rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh nước Pháp và Pháp ngữ tại Việt Nam và một dự án khác sắp đi vào hoạt động là Ngôi nhà Pháp tại TP.HCM.

Kết thúc chuyến thăm, ông François Hollande rời Dinh Thống Nhất đến sân bay Tân Sân Nhất để trở về Pháp.

Tổng thống Pháp François Hollande giành nhiều thời gian để giới thiệu, làm cầu nối cho các doanh nghiệp Pháp với lãnh đạo TP.HCM sau khi tiệc chiêu đãi kết thúc - Ảnh: THUẬN THẮNG
Tổng thống Pháp François Hollande dành nhiều thời gian để giới thiệu, làm cầu nối cho các doanh nghiệp Pháp với lãnh đạo TP.HCM sau khi tiệc chiêu đãi kết thúc - Ảnh: THUẬN THẮNG

* Trước đó, sáng 7-9, Tổng thống Pháp François Hollande gặp gỡ các doanh nhân trẻ tại công ty Linkbynet và thăm Viện tim Phạm Ngọc Thạch.

Theo thông tin từ lãnh sự quán Pháp, Linkbynet là công ty công nghệ thông tin Pháp hoạt động tại Việt Nam từ 2015. Thông qua việc thu thập dữ liệu, công ty có thể dự đoán các vấn đề trong quản lý hệ thống công nghệ thông tin lớn và đưa ra giải pháp phù hợp. 

Tại TP.HCM, Linkbynet có hơn 50 nhân viên. 

Tại công ty Linkbynet, Tổng thống François Hollande cũng có cuộc trao đổi với ba doanh nhân người Pháp trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam là bà Celine Zapolsky (Linagora Vietnam), ông Sébastien Auligny (Gameloft) và ông Kevin Villareal (DiMovie.vn).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Zapolsky hào hứng cho biết: “Tôi biết rằng tổng thống Hollande và thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói về phát triển công nghệ cao, như chính phủ điện tử. Tôi nghĩ qua chuyến thăm này chúng ta có thể xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt hơn giữa Pháp và Việt Nam về mảng chính phủ điện tử và mã nguồn mở”.

Tổng thống Pháp đã thăm Viện tim Phạm Ngọc Thạch (thành lập năm 1992 dưới sự hợp tác Việt-Pháp) để có cái nhìn tổng quan về hợp tác về y tế giữa hai nước và tìm hiểu thêm về vai trò của Carpentier Foundation tại Việt Nam và Phòng khám đa khoa quốc tế CMI và cách họ chuyển lợi nhuận để hỗ trợ các bệnh nhân nghèo của Viện tim. 

Ông Hollande cũng có cuộc gặp với một số bác sĩ Việt Nam được đào tạo ở Pháp và một tổ chức Pháp Việt chống bệnh AIDS.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên