22/02/2015 13:21 GMT+7

​Họp mặt truyền thống chiến khu An Phú Đông

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Sáng 22-2, buổi họp mặt kỷ niệm lần thứ 40 truyền thống chiến khu An Phú Đông được tổ chức tại nhà truyền thống chiến khu An Phú Đông (Q.12, TP.HCM)

Buổi họp mặt có sự tham dự của các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ chiến sĩ đã từng chiến đấu tại chiến khu này.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, Phó Bí thư thường trực thành ủy TP.HCM Võ Văn Thưởng cũng tới dự buổi họp mặt.

Đây không chỉ là dịp để ôn lại lịch sử truyền thống anh dũng của chiến khu mà còn là dịp để tưởng nhớ, tri ân các chiến sĩ, đồng bào trên mảnh đất chiến khu đã hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Bí thư quận ủy quận 12, ông Trần Hữu Trí phát biểu ôn lại truyền thống chiến khu An Phú Đông.

Theo đó, thực hiện chủ trương lập những khu căn cứ kháng chiến ngay ở ngoại ô, phụ cận Sài Gòn, không rút đi xa, cố bám đất, bám dân là chiến tranh du kích, làm chiến tranh nhân dân, ngày 25-12-1945, Ủy ban kháng chiến Gia Định đã quyết định xây dựng căn cứ kháng chiến, lấy hai xã An Phú Đông và Thạnh Lộc, (nay là phường An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân thuộc quận 12) làm trung tâm căn cứ kháng chiến.

Nơi đây trở thành một trong những địa bàn đứng chân của các cơ quan tỉnh thành, quận và các đơn vị chủ lực, là cửa ngõ cho lực lượng ta có thể liên lạc, phối hợp tác chiến với các vùng khác như chiến khu Đ, Củ Chi, Trung ương Cục...

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư thường trực thành ủy TP.HCM nhấn mạnh: “Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, suốt bao năm ròng rã, địa bàn chiến khu An Phú Đông đã trở thành vùng tự do bắn phá của địch, chịu không biết bao nhiêu bom cày đạn xới. Nhưng chiến khu vẫn vững vàng vượt qua bão lửa, trở thành chiến khu anh hùng bất khuất, là căn cứ địa của lòng dân, là nơi tập kết lực lượng vũ trang để xây dựng phong trào, là bàn đạp để quân dân ta đánh địch ngay tại thủ phủ Sài Gòn, trở thành nỗi khiếp sợ của quân thù. Vùng đất, con người nơi đây đã đi vào lịch sử với những chiến công oai hùng, nhiều người đã ngã xuống để đất nước được độc lập, tự do”.

Ông Thưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng với lòng yêu quê hương đất nước nồng nàn, với tinh thần của chiến khu An Phú Đông - Vườn Cau Đỏ, đảng bộ và chính quyền nhân dân ba phường sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng địa phương thành vùng đất phát triển hơn nữa về mọi mặt.

"Bằng tình cảm và trách nhiệm, lãnh đạo TP sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để quận 12 nói chung, vùng đất chiến khu An Phú Đông nói riêng ngày càng phát triển toàn diện vững chắc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân." - ông Thưởng nói.

 

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên