16/12/2017 20:48 GMT+7

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát 'nhạc diva'

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Chính thức giới thiệu album 'Phố à phố ơi' sáng 16-12, ca sĩ Hồng Nhung đã chia sẻ nhiều điều thú vị sau bảy năm không phát hành album mới.

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát nhạc diva - Ảnh 1.

Hoa hậu Hoàn vũ 2007 Riyo Mori (trái) đến chúc mừng Hồng Nhung ra đĩa mới. Ngoài những vị khách quý, hai con của Hồng Nhung là Tôm và Tép cũng đến vui cùng mẹ - Ảnh: GIA TIẾN

Phố à phố ơi - ca khúc chủ đề của album - là một sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hà An, một người con Hà Nội. Với những ký ức đẹp đẽ về một Hà Nội phố với biết bao kỷ niệm, Lưu Hà An đã viết về tuổi thơ của ca sĩ Hồng Nhung bằng giai điệu giản dị nhưng chất chứa suy tư, tình cảm rất riêng biệt của "người con gái mang tên một nhành hoa".. 

Sẽ không có cái tên nào ý nghĩa và tình cảm hơn Phố à phố ơi cho những câu chuyện kể hiện tại của Hồng Nhung dành cho Hà Nội.

Và cũng chưa có cuộc trò chuyện nào mà Hồng Nhung lại thoải mái nói cười, kể từ chuyện khi còn nhỏ cho đến khi "đã có tuổi", quên đi kiểu cách diva mà lâu nay mọi người đã dành cho mình. 

Ca khúc "Về với đông"

* Người ta vẫn gọi chị là "người đẹp không tuổi". Sao lần này chị lại dễ dàng nhận "ở cái tuổi này" mình đã khác xưa?

- Ở cái tuổi này là ở tuổi vẫn... còn trẻ! (cười to)

Nghệ sĩ chúng tôi không quan trọng tuổi tác, mà quan trọng sự đồng điệu trong tâm hồn. Ngày trước, khi tôi còn rất trẻ đã là một cô học trò nhỏ, một người bạn tâm giao của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Còn ngày nay, tôi cũng đã có rất nhiều người bạn tâm giao trong âm nhạc trẻ tuổi hơn mình, cụ thể trong dự án này Vũ Cát Tường, Lưu Hà An, Vũ Minh Tâm...

* Quá bất ngờ khi cầm "Phố à phố ơi" với những tác phẩm mới viết về Hà Nội, của những tác giả trẻ, qua màu sắc âm nhạc chủ đạo là semi-pop pha chút âm điệu hiện đại của electro. Hiếm khi nào âm nhạc của Hồng Nhung lại trẻ trung đến thế, nhất là khi hát về Hà Nội. Chị không ngại khán giả sẻ phàn nàn khi chị "trẻ hóa" Hà Nội trong lòng họ sao?

- Phố à phố ơi không phải là một tuyển tập nhạc xưa về Hà Nội. Đó là một album gồm 11 tác phẩm âm nhạc được tôi tuyển chọn dựa trên những câu chuyện kể về Hà Nội xưa và nay, do chính tôi viết nên để gửi gắm những tâm tư, tình cảm của một người con sinh ra, lớn lên và đã xa Hà Nội nhưng luôn mang theo trong mình những hình ảnh đẹp nhất, thân thương nhất về tuổi thơ và quê hương.

Bên cạnh những tác phẩm âm nhạc đã nổi tiếng mà lần đầu tiên tôi thể hiện, như Cây vĩ cầm (Lê Yến Hoa), Đêm nằm mơ phố (Việt Anh), Phố cổ (Nguyễn Duy Hùng)..., album Phố à phố ơi còn giới thiệu đến những tâm hồn yêu âm nhạc những tác phẩm mới viết về Hà Nội được các nhạc sĩ sáng tác dựa trên chính những kỷ niệm thời thơ ấu của tôi với Hà Nội, như Phố à phố ơi, Cây bàng của cha (Lưu Hà An), Về với đông, Phố thu (Vũ Minh Tâm), Thư Hà Nội (Nguyễn Vĩnh Tiến). 

Ngoài ra, tôi cũng biên soạn lời ca cho hai ca khúc Tôi xưa nay Hà Nội (Vũ Cát Tường) và Lời thú tội (Thanh Bùi - Dương Khắc Linh).

Hà Nội trong album này là của buổi giao thời. Nhiều người Hà Nội cũ khó chịu về những thay đổi của buổi giao thời: nhà cao tầng, ô nhiễm môi trường, tình trạng tắc đường... Nhưng tôi thì không. Chúng ta phải chấp nhận sự phát triển tất yếu để tốt hơn. Và trong quá trình thay đổi, phát triển, có những thứ chúng ta buộc phải hi sinh. 

Với âm nhạc mang hơi thở thời đại trong album này, tôi cũng đã hi sinh không ít. 

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát nhạc diva - Ảnh 3.

Album "Phố à phố ơi"của Hồng Nhung.

* Rất xin lỗi, công chúng chưa thấy được sự hi sinh của chị cho dự án này. Họ chỉ thấy chị đã để cho họ phải chờ đợi quá lâu khi chị có sẵn giọng hát cùng ê-kip tuyệt vời.

- Âm nhạc không phải thời trang, mỗi năm phải đều đặn có hai mùa tung ra sản phẩm mới. 

Tôi và các cộng sự của mình cũng không phải là những công nhân làm nhạc, với những hoạch định răm rắp là 1-2 năm phải có một album mới. 

Chúng tôi là nghệ sĩ nên khi ra một sản phẩm âm nhạc - nghệ thuật, ngoài việc thỏa những thôi thúc của bản thân, sản phẩm đó còn phải mới mẻ, mang tính tiên phong. Và album này đã mới từ thông điệp, phong cách âm nhạc cho đến cách hát. 

Sự hi sinh của tôi cho dự án này là bốn năm dài đằng đẵng. Chúng tôi đã bắt đầu từ bốn năm trước bằng việc đặt hàng và lựa chọn ca khúc, nhạc sĩ hòa âm, bản phối... Có những ca khúc  được gửi cho 3-4 nhạc sĩ phối mới có thể chọn ra bản phối ưng ý nhất. 

Ba năm về trước, tôi cùng nhạc sĩ Hoài Sa - giám đốc âm nhạc của album Phố à phố ơi - đã cùng ra Hà Nội để thực hiện dự án này theo một hướng khác, giữ đúng chất semi-pop của tôi. Album sắp hoàn thiện, nhưng chúng tôi vẫn quyết định bỏ toàn bộ để thực hiện một sản phẩm với những thông điệp và phong cách âm nhạc mới mẻ, thử thách hơn. Và chúng tôi đã bỏ đi không chỉ một album.

Bảy năm rồi tôi mới giới thiệu một album mới, và 20 năm rồi tôi mới lại có một album về Hà Nội nhưng chỉ hơn một tháng nữa thôi, tôi sẽ gặp lại mọi người với một dự án mới mẻ khác nữa.  

Hồng Nhung chia sẻ về "Phố à phố ơi" - Video: GIA TIẾN

* Những ca khúc trong album quả là rất mới mẻ trong tiết tấu, giai điệu và cả lời nhạc. Chị không ngại khi nghe lạ quá, không giống chị lắm, cũng không phô được "chất diva" trong giọng hát của chị?

- Diva không cần lúc náo cũng phải hát "nhạc diva" với những nốt cao chót vót, những dằn xé dữ dội...

Trong đĩa vẫn có vài bài quen thuộc, cho thấy nội lực trong giọng hát của tôi. Số còn lại, tôi chọn cách hát như thầm thì, tinh tế hơn nhưng không có nghĩa là dễ hát. 

Xin khẳng định cùng mọi người, Phố à phố ơi là album mà tôi phải vận công nhiều nhất về thanh nhạc. Hát như thủ thỉ với những đoạn chuyển giọng như một cuộc chơi đùa, chạy trốn... 

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói với tôi: "Ta phải là người nói chuyện của ngày hôm nay chứ không phải là kẻ nhắc tuồng của quá khứ". Tôi vẫn luôn nhớ..

Vậy nên, với một album về Hà nội của tôi ngày trước và Hà Nội của ngày hôm nay như Phố à phố ơi, tôi đã chọn những ca khúc có giai điệu và tiết tấu của ngày hôm nay, lời lẽ cũng không quá văn chương trau chuốt như trước nữa, thông điệp cũng rõ rằng về một Hà Nội đang chuyển mình trong mắt nhìn của tôi và của nhiều người khác nữa.    

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát nhạc diva - Ảnh 5.

Hoa hậu Riyo Mori, Vũ Cát Tường, Hồng Nhung và con trai - Ảnh: GIA TIẾN

* Đó cũng là lí do chị lại chọn một vài tác giả rất trẻ, lại không phải là người Hà Nội như chị sáng tác cho album này?

- Đúng vậy! Tôi muốn nghe những tâm tư khác, cảm nhận, suy nghĩ khác về Hà Nội. 

Đã từ lâu, Hà Nội không chỉ để dành cho người Hà Nội, cả trong đời sống thật và trong thơ ca. Với tôi, ai đi qua, hiểu, trân trọng, nhớ nhung, đều có thể coi Hà Nội là quê hương thứ hai của mình. 

Tôi chọn Tôi xưa nay Hà Nội của Vũ Cát Tường là vì vậy. Một tác phẩm như một vở nhạc kịch với hai nhân vật: tôi - người con Hà Nội và Vũ Cát Tường - một người con của miền Nam cùng tôi viết và hát về Hà Nội của ngày xưa và ngày nay. 

Lời lẽ của ca khúc này giản dị thôi nhưng ẩn chứa một niềm tự hào rất lớn của tôi rằng tôi là người Hà Nội xưa. 

Đó cũng là ca khúc mở đầu cho album, từ đó mở ra những góc nhìn khác của một "người Hà Nội xưa" dành cho Hà Nội hôm nay. 

Có nỗi vấn vương cho quãng giao thời giữa một Hà Nội xưa và một Hà Nội nay. Nhiều người luyến tiếc, nhưng tôi thì không. Bởi tôi đã ôm ấp ký ức quê hương trong tâm hồn mình, sẽ chẳng bao giờ phai nhạt, rồi hoà vào dòng người đông đúc đang xoay vần sự chuyển mình tất yếu của một thành phố được hiện đại hoá mỗi ngày. Làm sao tránh khỏi bụi khó, tiếng ồn... khiến ngơ ngác những mảnh đời đã gắn vào bức tranh của những “phố à, phố ơi”, khắc khổ dáng cây bàng cong, lấp lánh bóng mặt hồ, chấp chới cánh sâm cầm, ngạt ngào mùi hoa sữa...

Ca sĩ Hồng Nhung

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát nhạc diva - Ảnh 7.

Ca sĩ Hồng Nhung - Ảnh: CAO TRUNG HIẾU

* Thị trường âm nhạc hôm nay cũng rất khó đoán,và việc phát hành album luôn được cho là "bất chấp" trong hoàn cảnh khó. Một diva như chị liệu có áp lực trong chuyện ra album theo cách truyền thống thế này cùng doanh số bán đĩa không?

-  Rất may là ngay trong ngày phát hành đã có một thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản mua ngay 1.000 đĩa Phố ơi phố à. Hi vọng rằng họ mở hàng đắt khách! (cười)

Tôi hoàn toàn không khó chịu gì với những câu chuyện của buổi giao thời, và đã có những chuẩn bị phù hợp để thích nghi. 

Dù thế nào thì cũng rất khó có được doanh số bán đĩa mơ ước như ngày xưa, trong kỷ nguyên số. Nhưng tôi vẫn quyết định phát hành những CD truyền thống để những ai có thói quen hoặc yêu thích việc nghe, lưu giữ những chiếc CD vẫn có thể sở hữu nó. 

Tôi tin rằng trong góc nhà của nhiều người vẫn còn những ngăn đựng đĩa CD, như người ta vẫn giữ những quyển sách đã ố vàng hay sờn gáy. 

Song song đó, từ ngày 18-12, album Phố à phố ơi cũng sẽ được phát hành trực tuyến trên iTunes và 36 trang nghe nhạc trực tuyến toàn thế giới. Điều này giúp cho tất cả những ai yêu nhạc Hồng Nhung đều có thể sở hữu những album của tôi một cách nhanh chóng, dễ dàng và hợp pháp.

Ê-kip của tôi cũng đã làm việc với Vietnam Airlines để đưa album này vào play list trên các chuyến bay của hãng. Việc này cần khoảng hai tuần để hoàn tất về mặt kỹ thuật, để sau đó mọi người cũng có thể nghe trên các chuyến bay.    

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát nhạc diva - Ảnh 8.

Ca sĩ Hồng Nhung trong ngày ra mắt album mới - Ảnh: GIA TIẾN

* Chị đã viết rất nhiều phía sau bìa album, điều mà trước đây Hồng Nhung hiếm khi chịu "động thủ", trừ vài lần viết cho Tuổi Trẻ. Điều gì thôi thúc chị viết? 

- Cái đẹp về tâm hồn, về tinh thần luôn được nhiều người quan tâm và ở thời điểm này, với những trải nghiệm của hơn nửa đời người, tôi thấy mình đã có thể chia sẻ cùng mọi người. 

Ban đầu là những mẫu chuyện nhỏ như đã từng viết cho Tuổi Trẻ, rồi những ý nhạc hay lời ca khúc. Và giờ đây là cả một dự án về nghệ thuật sống. Tôi đã viết được kha khá và dự định phát hành bốn quyển sách về nghê thuật sống trong tương lai. 

* Một album vừa ra mắt, một dự án sách nghệ thuật sống, chắc chắn sẽ có một liveshow cho ablum mới... Có vẻ những hoạt động trong năm 2018 của chị sẽ vô cùng nhộn nhịp và thú vị?

-  Một CD, một liveshow, sách và tôi còn nuôi mộng làm talkshow. 

Thời gian qua tôi đã sang Mỹ để học từ ê-kip của Ellen DeGeneres Show. Tôi yêu thích lối dẫn hài hước với những câu chuyện gắn liền với đời sống của Ellen nên cũng muốn thử sức mình ở công việc này.

Ellen là một diễn viên, người dẫn chương trình, nhà văn và nhà sản xuất người Mỹ, nổi tiếng trong loạt phim hài kịch tình huống Ellen (1994-1998) và chủ trì chương trình đàm thoại truyền hình ăn khách The Ellen DeGeneres Show từ năm 2003.

“Nếu có được cỗ máy thời gian, tôi sẽ quay ngược lại ký ức năm tôi 10 tuổi. Và điều tôi sẽ làm lại là sẽ luôn vâng lời bà nội tôi, sẽ không cãi bướng với bà, sẽ luôn bưng hộ bà cái chậu men đựng nước cho bà rửa mặt buổi sáng, sẽ học từ bà để biết nấu nướng, sửa soạn những bữa cơm đơn giản mà thơm ngon, thanh tao một nếp nhà, vun vén từ tình yêu thương không nói thành lời...

Ca sĩ Hồng Nhung

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát nhạc diva - Ảnh 11.

Hồng Nhung - Ảnh: CAO TRUNG HIẾU

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát nhạc diva - Ảnh 12.

Hồng Nhung - Ảnh: CAO TRUNG HIẾU

Hồng Nhung: diva chẳng cần hát nhạc diva - Ảnh 13.

Hồng Nhung - Ảnh: CAO TRUNG HIẾU

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên