24/02/2015 19:38 GMT+7

​Hong Kong xem xét hạn chế du khách Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-2, chính quyền Hong Kong tuyên bố đang xem xét hạn chế số lượng du khách Trung Quốc được đến thành phố này do phản ứng quyết liệt của người dân địa phương.

Du khách Trung Quốc ngồi nghỉ bên ngoài một cửa hiệu ở Hong Kong Ảnh: Reuters

Theo AFP, Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh khẳng định: “Số lượng du khách Trung Quốc ngày càng gia tăng đang gây sức ép lên cuộc sống thường nhật của cư dân Hong Kong. Chúng tôi sẽ trao đổi với chính quyền Trung Quốc về việc thắt chặt chương trình đón du khách để kiểm soát số lượng du khách từ Trung Quốc”.

Hiện cư dân từ 49 thành phố Trung Quốc có quyền xin giấy phép đi vào Hong Kong. Ông Lương Chấn Anh nhấn mạnh sẽ không có chuyện chương trình này được mở rộng và ông sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận tại quốc hội Trung Quốc vào đầu tháng 3.

Trong thời gian qua, người dân Hong Kong công khai phản đối việc du khách Trung Quốc ồ ạt đến thành phố này, mua sạch mọi mặt hàng, từ máy tính bảng cho đến sữa bột.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối du khách Trung Quốc đã nổ ra, dẫn tới một số vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát Hong Kong.

Nghị sĩ Hong Kong Kwok Ka-ki cho rằng chính quyền đặc khu cần hạn chế lượng du khách Trung Quốc đổ vào thành phố. Ông nhận định việc quá nhiều du khách Trung Quốc đến đây đã khiến hệ thống giao thông thành phố rơi vào tình trạng quá tải, người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc mua sắm hàng hóa.

“Nếu chính quyền Hong Kong không thể thay đổi chính sách để xóa đi sự bức xúc của người dân thì có nguy cơ những vụ biểu tình bạo lực sẽ nổ ra” - nghị sĩ Kwok cảnh báo.

Theo chính quyền Hong Kong, do làn sóng phản đối du khách Trung Quốc thời gian qua nên trong dịp tết Nguyên đán 2015, số lượng du khách Trung Quốc đến Hong Kong lần đầu tiên sụt giảm trong vòng 20 năm qua.

Trong sáu ngày nghỉ tết, số du khách Trung Quốc đến Hong Kong giảm 1,09% so với năm ngoái xuống còn 842.124 người. Hội đồng Công nghiệp du lịch Hong Kong nhận định nguyên nhân trực tiếp là do tâm lý chống du khách Trung Quốc của người dân Hong Kong.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên