27/10/2017 14:14 GMT+7

Hong Kong hết chỗ cho... người chết

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tại đặc khu kinh tế Hong Kong (Trung Quốc), tìm nơi yên nghỉ cho những người đã mất khi quỹ đất dành cho mai táng và lưu giữ bình tro cốt ngày càng thu hẹp.

Hong Kong hết chỗ cho... người chết - Ảnh 1.

Một góc Hong Kong

Tại đặc khu kinh tế Hong Kong (Trung Quốc), với khoảng 7,4 triệu dân sinh sống, có một vấn đề đang ngày càng khó giải quyết, đó là tìm nơi yên nghỉ cho những người đã mất khi quỹ đất dành cho mai táng và lưu giữ bình tro cốt ngày càng thu hẹp.

Theo tạp chí Vice (Mỹ), trên thực tế, những khu vực lưu giữ bình tro cốt thuộc quản lý nhà nước có giá thành hợp lý mà nhiều người dân tại đây đáp ứng được (từ 360 USD/phần) hiện đã quá tải, danh sách đăng ký chờ đã kéo dài nhiều năm.

Trong khi đó, tại các "nghĩa trang" tư nhân, giá mỗi phần lưu giữ tro cốt rất đắt, từ 6.000-130.000 USD/phần.

Do đó, có nhiều gia đình như gia đình anh Fung Wai-tsun phải mang bình tro cốt của người thân tới những vùng giáp với Trung Quốc đại lục, nơi cách nhà nhiều giờ xe chạy, mới tìm được chốn yên nghỉ cho người nhà phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.

Tháng 6 năm nay, vùng đặc khu kinh tế này đã chính thức thực thi luật quy định các đơn vị kinh doanh tang lễ tư nhân phải nộp đơn xin cấp phép mới.

Chính quyền Hong Kong ước tính khoảng 80% số doanh nghiệp tư nhân sẽ không đáp ứng các tiêu chuẩn mới và phải đóng cửa trước tháng 3-2018. Theo đó, gần 400.000 phần lưu giữ bình tro cốt có nguy cơ phải di dời tới nơi khác.

Trong khi đó, mỗi năm có khoảng 50.000 người qua đời tại Hong Kong và hiện ở đây đã không còn chỗ để đặt các bình tro cốt mới.

Vì lẽ đó, với nhiều người, việc tìm nơi yên nghỉ cho người thân của họ tại các khu vực thuộc Trung Quốc đại lục được coi là lựa chọn duy nhất lúc này.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên