Xe
06/06/2014 13:03 GMT+7

Honda Super Cub - xe 2 bánh đầu tiên được cấp nhãn hiệu 3D

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Với hơn 87 triệu chiếc được bán ra trên toàn thế giới trong 56 năm qua, Honda Super Cub đã trở thành chiếc xe 2 bánh đầu tiên được Nhật Bản cấp nhãn hiệu hình ảnh 3D - có giá trị tương đương với logo của hãng.

w2gQvJo5.jpg
Những chiếc Honda Super Cub này đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam - Ảnh: Auto Evolution
nVFKfqOJ.jpg
Hình ảnh 3D của Honda Super Cub

Quyền sở hữu trí tuệ là một tài sản thực sự giá trị, nhất là khi nó trở thành sản phẩm bán chạy trên thị trường. Kể từ khi được bán trở lại vào năm 2008, tính đến nay đã có 60 triệu người tại hơn 160 quốc gia chạy chiếc Honda Super Cub.

Đây là lần đầu tiên Cơ quan sáng chế Nhật Bản đồng ý cấp nhãn hiệu 3D cho một chiếc xe máy, mà theo Autoevolution.com nhận định, điều đó có thể báo hiệu cho một xu hướng mới trong ngành công nghiệp vận tải, đặc biệt là đối với những sản phẩm dễ bị sao chép bất hợp pháp.

Honda Super Cub được giới thiệu vào năm 1958 và từ đó đến nay đã có vô số phiên bản được bán ra trên toàn cầu, trong đó có cả C50, C70, C90 và bản mới nhất cũng được tiêu thụ tại châu Âu. Ở một số nước giàu có, Honda Super Cub hiện đang trở thành phương tiện đi lại phổ biến.

Honda Super Cub C50 khi lên kệ tại Mỹ đã khiến người dân nước này cảm thấy hứng thú về loại hình giao thông 2 bánh và thay đổi nhận thức của họ về những chiếc scooter.

Tính linh hoạt và độ tin cậy trở thành "phẩm chất" đặc biệt của Honda Super Cub, thu hút lượng khách hàng khổng lồ tại các quốc gia mới nổi, với không dưới 15 nhà máy vẫn đang sản xuất Super Cub tại 14 quốc gia.

Sự phổ biến của Super Cub đã khiến không ít nhà sản xuất nhỏ lao vào kinh doanh dòng xe này để sao chép và hưởng lợi từ tiềm năng doanh số khổng lồ mà thiết kế mang tính biểu tượng của Super Cub đã tạo nên.

Tuy nhiên, nhãn hiệu 3D có thể vô cùng hữu dụng cho phép Honda theo dõi và ngăn chặn được tình trạng sao chép Super Cub có thể diễn ra tại các quốc gia là thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Điều này có nghĩa nếu Honda phát hiện xe Cub giả ở một quốc gia như vậy và yêu cầu chính quyền địa phương làm việc với nhà sản xuất phạm luật, thì những ràng buộc đặc biệt của WIPO buộc họ phải có hành động pháp lý.

Ngày nay, với công nghệ in và quét 3D đang phát triển, các bộ phận sao chép theo hình mẫu biểu tượng chắc chắn sẽ dễ bị phát hiện. Đó là lý do ngày càng có nhiều nhà sản xuất chọn giải pháp đăng ký nhãn hiệu 3D để bảo vệ các dòng sản phẩm của mình.

(Theo Auto Evolution)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên