02/12/2014 09:12 GMT+7

Hơn 17.000 người đặt chỗ vé tàu tết thành công

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Theo ông Đoàn Duy Hoạch - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, tính đến 16g ngày 1-12, lượng vé tàu tết bán qua mạng là 17.537 vé trong tổng số khoảng 130.000 vé trong kho vé.

Sáng 1-12, nhiều người đến ga Sài Gòn hỏi cách vào mạng mua vé tàu - Ảnh: Mậu Trường

Đặc biệt, năm nay không xảy ra tình trạng nghẽn mạng như những năm trước.

Trước đó, đúng 8g ngày 1-12, ba trang web của ngành đường sắt VN gồm: www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn, www.vietnamrailway.vn đồng loạt mở mạng để khách hàng vào đặt chỗ, mua vé tàu tết 2015.

“Không ngờ mua vé dễ như vậy”

Khác với những năm trước, trang mạng bán vé tàu tết năm nay giúp hành khách dễ dàng tiếp cận và chủ động hơn trong việc chọn ngày đi - về, loại tàu và loại ghế phù hợp. Tất cả trang web bán vé tàu tết của ngành đường sắt đều có chung một giao diện và thao tác thực hiện giống nhau.

Sau khi hành khách chọn lộ trình, ngày đi và nhấp vào nút “tìm kiếm”, màn hình sẽ hiển thị biểu tượng nhiều toa tàu có lộ trình đã chọn. Khi hành khách nhấp chuột vào một toa tàu bất kỳ sẽ hiện ra sơ đồ ghế ngồi của chuyến tàu đó, trong đó có thông tin chi tiết như chỗ ngồi đó còn trống hay không, giá cả, mã số vé... để hành khách lựa chọn. Biểu tượng ghế màu đỏ là chỗ đã bán, màu vàng là chỗ đang giao dịch, màu trắng là chỗ trống, màu xám là chưa bán, màu tím là chỗ dành cho chặng dài và màu xanh là chỗ đang chọn.

Mang theo máy tính xách tay đến ga Sài Gòn (Q.3, TP.HCM) từ sáng sớm, anh Nguyễn Huy Hùng (27 tuổi, quê Hà Tĩnh) cho biết ngồi ở phòng trọ anh cũng có thể đặt vé qua mạng được, nhưng anh muốn mang máy tính lên tận ga để có gì không hiểu thì hỏi nhân viên tại đây.

Đến giờ ngành đường sắt mở mạng bán vé tàu tết, sau vài thao tác đơn giản, anh Hùng đã thấy được sơ đồ ghế ngồi của một toa tàu. Chưa kịp bấm vào chọn chỗ thì biểu tượng của những chiếc ghế từ màu trắng (ghế trống) chuyển sang màu vàng (đã có người giao dịch) và màu đỏ (đã bán).

Chỉ trong nháy mắt, toàn bộ ghế trên toa anh Hùng chọn đã có chủ, buộc lòng anh Hùng phải qua một toa khác chọn chỗ. Và lần này anh đã đặt thành công được một chỗ ưng ý.

Có thể yêu cầu giao vé đến tận nhà

Với việc triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử, hành khách có thể ngồi ở nhà, cơ quan hoặc đến các bưu điện đều có thể mua vé và có thể thanh toán tiền tại nhiều địa điểm khác nhau như các chi nhánh Ngân hàng Quốc tế VIB và các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện VN.

Sau khi thanh toán tiền, hành khách có thể gọi điện đến nhà ga yêu cầu nhân viên mang vé đến tận nhà.

Ngoài việc đặt được vé cho bản thân, anh Hùng còn mua vé tàu tết cho hai người bạn quê Thanh Hóa. “Năm trước, nhóm tụi tôi gồm 5-6 người lên mạng nhưng cuối cùng không mua được vé nào, không ngờ năm nay lại mua vé dễ như vậy” - anh Hùng nói.

Anh Trần Công Nhã (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cũng cho biết việc mua vé tàu năm nay rất nhẹ nhàng. “Việc đưa vào sử dụng hệ thống bán vé điện tử đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận với kho vé hơn và thuận tiện trong việc chọn chỗ thích hợp. Chỉ cần ngành đường sắt cải thiện việc lấy vé nữa là được. Phải làm sao khách đi tàu chỉ cần một mã số mà không cần vé như bây giờ nữa mới tiện” - anh Nhã nói.

Tuyến ngắn đã đặt kín chỗ

Việc mua vé dễ dàng nên kho vé của ngành đường sắt cũng nhanh chóng bị cạn. Khoảng hơn một giờ sau khi nhà ga mở mạng, các tuyến đường ngắn như Sài Gòn - Tuy Hòa, Sài Gòn - Diêu Trì, Sài Gòn - Tam Kỳ... đã hết vé trong một số ngày cao điểm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thành - trưởng ga Sài Gòn - cho biết hành khách đặt chỗ nhưng sau 48 giờ không trả tiền thì chỗ đó sẽ được đưa lại lên hệ thống mạng và người khác có thể đặt mua. Ông Thành lưu ý hành khách nhớ đóng tiền mua vé trong vòng 48 giờ sau khi đặt vé thành công để tránh bị mất chỗ.

Cũng theo ông Thành, đến ngày 6-12, song song với việc bán vé qua mạng, nhà ga sẽ bán vé trực tiếp tại ga Sài Gòn.

Nhiều hành khách nói việc bán vé tàu điện tử chưa thật sự thuận tiện khi hành khách vẫn phải đến ga lấy vé. Ông Thành cho biết để đáp ứng tiêu chí hành khách có thể mua vé tàu mọi lúc mọi nơi, Tổng công ty Đường sắt VN đã ký hợp đồng với Tập đoàn FPT triển khai việc bán vé tàu điện tử. Và hiện nay đang thực hiện giai đoạn 1.

Trong giai đoạn này, từ ngày 21-11, ngành đường sắt bắt đầu bán vé tàu điện tử trên một số chặng và một số thời điểm. Đến ngày 1-12, ngành đường sắt đã triển khai bán vé trên toàn mạng hệ thống của Tổng công ty Đường sắt VN.

Từ thời điểm này, hành khách có thể vào ba trang mạng bán vé tàu tết nói trên để đặt chỗ dễ dàng và không cần thiết phải đến ga như những năm trước.

“Sắp tới, khi triển khai giai đoạn 2, hành khách đặt chỗ trên mạng và lấy giấy A4 in ra rồi đến ga để đi tàu, không cần phải lấy vé tàu như bây giờ nữa. Đây là điểm đổi mới thật sự của ngành đường sắt” - ông Thành nói.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên