24/09/2004 07:31 GMT+7

Homestay Sài Gòn

THI NGÔN - THÁI BÌNH
THI NGÔN - THÁI BÌNH

TT - Homestay (ở nhà dân) được xem là một trong các hoạt động thú vị nhất trong chương trình tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP).

wAgRfzEo.jpgPhóng to
Bữa điểm tâm thân thiện của bà Nga, cậu con trai Nam Trung (giữa) và hai "con nuôi" - Ảnh: Thái Bình

Những ngày vừa qua, TP.HCM nhộn nhịp hẳn lên khi đón nhận hơn 300 bạn trẻ ASEAN và Nhật Bản đến làm “con nuôi” trong nhà. 136 gia đình người Sài Gòn có thêm thành viên mới cùng ăn, cùng ở và cùng... đi chơi.

Nữ SV Rabiatul A. Kamarulzama (ngành công nghệ thông tin, Malaysia) thú thật “hơi bị… run”. Nhưng nỗi lo lắng đó qua nhanh chóng khi cô nhận được nhiều nụ cười thân thiện ngay khi vừa bước vào căn nhà số 100 Calmette (quận 1).

“Nhà thiếu phòng nên thằng út bác phải sang tạm trú nhà bạn. Trước khi đi nó còn o bế căn phòng thật sạch sẽ, trang trí đẹp vì cho con gái mà” - bác chủ nhà Nguyễn Thị Huệ cho biết. Bà còn “bật mí” gọn bí quyết làm ba má nuôi: “Thì cứ coi tụi nhỏ như con gái, con trai mình là xong chứ gì. Con bé năm nay ăn nói nhỏ nhẹ, thích đủ thứ ở đây trừ việc... băng qua đường”.

Chỉ ở một hai đêm, người Sài Gòn xếp lịch trình kín mít, ưu tiên số một là đi dạo ngắm TP và mua sắm. Nhóm bạn trẻ Tomoko Suzuki, Emi Kondo (Nhật Bản), Yamanashi, Cecilia Cho (Singapore) lần đầu tiên ngồi xe máy nhưng tỏ ra rất sành điệu, tự tin “ôm eo ếch” người phía trước. “Trước khi đến VN, bọn mình cũng đã tìm hiểu qua sách báo, Internet, nhưng vẫn bất ngờ... Sài Gòn đẹp quá” - Cho tâm sự. Và nhóm quyết định đề nghị “má nuôi” dẫn đi may mỗi đứa một cái áo dài gấm, ăn phở, bánh bèo và gỏi cuốn.

... Và gia đình Sài Gòn nào cũng muốn giới thiệu đặc sản quê hương mình với những “con nuôi” bốn phương: canh chua cá hú, cá lóc hấp, cá rô chiên xù cuốn bánh tráng, bò kho, chả giò... “Nhà nuôi bốn em thì hai có đạo Hồi. Phải biết mấy em kiêng kỵ thứ gì để mà tránh” - chị Đinh Thị Nguyệt Thanh (Q.3) cho biết.

Kỷ lục nhận “con nuôi” năm nay có lẽ thuộc về má Huỳnh Thị Quýt (Q.11): đón sáu thành viên SSEAYP, má còn đón thêm sáu sinh viên bạn con gái về ở luôn trong nhà vừa “chở mấy đứa đi đó đi đây chơi cho biết Sài Gòn”.

Còn “má nuôi” Nguyễn Thị Bạch Cúc (Q.3) đã ba năm thâm niên nhận con nuôi, thì năm nay “có tới sáu đứa con nuôi, đủ mọi quốc tịch”. Cô con nuôi Kamarulzama thì: “Mỗi lần homestay mình lại có thêm một bà mẹ. Dù cách biểu lộ có khác nhau, song các bà mẹ Á Đông dường như rất giống nhau: hi sinh, chịu đựng, hết mực chăm lo gia đình, khoan dung độ lượng...”.

Anh lính cứu hỏa Aris mân mê bức sơn mài hình cô gái VN trong áo dài thướt tha - quà tặng của “ba má nuôi” - luôn miệng khen “đẹp... đẹp”. Không chỉ có vậy. Cô bạn Boonchuaykuakool sau một vòng tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đã xúc động:

“Tôi xem tivi cũng biết chiến tranh ở nơi này nơi nọ, trong đó có chiến tranh VN, song không nghĩ nó lại khốc liệt thế này. Tôi cảm thấy tim mình thật sự thổn thức khi nhìn những thân người oằn oại đau đớn bởi chất độc da cam mà chủ nghĩa đế quốc đã trút xuống mảnh đất này... Chỉ đến nơi này tôi mới hiểu một cách sâu sắc giá trị “hữu nghị, đoàn kết” của con tàu Đông Nam Á mà tôi đang là thành viên”.

THI NGÔN - THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên