01/04/2016 17:54 GMT+7

Hội nghị Chánh án ASEAN ra tuyên bố Thành phố Hồ Chí Minh

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Chiều 1-4, hội nghị Chánh án các nước ASEAN đã ra tuyên bố chung Thành phố Hồ Chí Minh, thống nhất đổi tên hội nghị Chánh án các nước ASEAN thành Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ) với sự tham dự của chánh án, đại diện chánh án 10 nước ASEAN.

Ông Trương Hòa Bình đọc tuyên bố chung tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Điệp
Ông Trương Hòa Bình đọc tuyên bố chung tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Điệp

Hội nghị đã nhắc lại tầm quan trọng và những kết quả của các hội nghị Chánh án trước đó về vai trò một diễn đàn trao đổi các vấn đề chính sách cấp cao liên quan đến hệ thống pháp luật mỗi nước, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động mỗi nước và tăng cường tiếp cận những xu hướng pháp luật mới giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Khẳng định lại sự đồng thuận của Chánh án các nước ASEAN trong việc theo đuổi các mục tiêu tăng cường hợp tác tư pháp giữa các nước ASEAN.

Hội nghị cũng nhấn mạnh nhu cầu và tầm quan trọng của việc xây dựng một kênh hợp tác chính thức, ổn định, bền vững và hiệu quả giữa tòa án các nước ASEAN bên cạnh các nhánh kênh hợp tác hành pháp, lập pháp nhằm đảm bảo tính toàn diện hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong bối cảnh cộng đồng ASEAN đã được thành lập.

Trong chương trình làm việc, hội nghị đã thảo luận về chủ đề tranh chấp trẻ em xuyên quốc gia. Theo đó, đại diện TAND Tối cao Việt Nam cho biết trong những năm gần đây, vấn đề kết hôn quốc tế diễn ra khá phổ biến, dẫn đến việc có tranh chấp con cái xảy ra giữa một công dân ở Việt Nam và một công dân ở nước khác.

Giải quyết vấn đề tranh chấp này, không chỉ cần pháp luật của cả 2 nước mà còn cần có sự phối hợp của cả hai quốc gia.

Ngoài việc nêu lên vấn đề hợp tác, Chánh án TAND Tối cao Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào cho rằng hiện hệ thống pháp luật các quốc gia ASEAN rất đa dạng, bởi vậy, việc hợp tác sẽ gặp nhiều khó khăn. Phía Lào, năm ngoái đã sửa một số luật dân sự, hình sự, tố tụng... nhằm phù hợp với hội nhập ASEAN. 

Chia sẻ về vấn đề khó khăn, cần được chia sẻ, Chánh án TAND Lào đề nghị: “Vấn đề mà chúng tôi đang gặp phải là vi phạm về thương mại và các tội phạm trên mạng. Chúng tôi không có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này nên cần có chuyên gia hỗ trợ. Vì thế nếu có các tập huấn thì thẩm phán có thêm kinh nghiệm và nâng cấp thêm hệ thống pháp luật”.

Tiếp nhận ý kiến của Chánh án TAND Tối cao Lào, ông Trương Hòa Bình - Chánh án TAND Tối cao Việt Nam - đề nghị các nước thành viên ASEAN hỗ trợ các quốc gia còn khó khăn trong vấn đề gian lận thương mại.

Trước đó, trong phiên buổi sáng, hội nghị đã nêu lên các chuyên đề về xây dựng cổng thông tin điện tử ASEAN, đào tạo tư pháp, quản lý công nghệ tòa án, hội nhập ASEAN và thể chế hóa hội nghị Chánh án ASEAN.

Chánh án các nước ASEAN ký tuyên bố chung sau khi hội nghị Chánh án các nước ASEAN kết thúc - Ảnh: Hoàng Điệp
Chánh án các nước ASEAN ký tuyên bố chung sau khi hội nghị Chánh án các nước ASEAN kết thúc - Ảnh: Hoàng Điệp
HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên