05/12/2013 10:25 GMT+7

Hồi hộp chờ khách mua tour tết

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Thời gian nghỉ tết đến chín ngày, nhiều công ty du lịch cho biết đã phải tính toán lại kế hoạch tổ chức tour, với kỳ vọng người dân sẽ dành những ngày nghỉ để đi du lịch nhiều hơn, nhất là các tour ra nước ngoài.

P6AKBF39.jpgPhóng to
Khách hàng Hoàng Việt bổ sung hồ sơ chuẩn bị chuyến du lịch sang Mỹ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới tại Công ty du lịch Vietravel, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Sau khi có thông tin thời gian nghỉ tết kéo dài, nhiều công ty du lịch cho biết đã làm việc với các đối tác chuẩn bị phương án chuyển sang kế hoạch chờ người dân sẽ xin nghỉ thêm hai ngày thứ năm, thứ sáu (6 và 7-2) để đi du lịch vì năm nay học sinh được nghỉ rất dài. “Chúng tôi vừa quyết định sẽ tăng thêm chi phí quảng bá để du khách có thêm nhiều lựa chọn trong việc mua tour du lịch tết với thời gian nghỉ lễ dài hơn” - giám đốc một công ty du lịch lớn cho biết.

Các phòng bán tour lẻ của những công ty du lịch cho biết sau khi có thông tin nghỉ tết chín ngày, lượng khách đăng ký các tour trong dịp tết đã bắt đầu nhộn nhịp hơn, chủ yếu so sánh giá giữa các tour trong và ngoài nước và quyết định chờ thưởng sẽ đóng tiền. Theo các công ty du lịch, nhiều năm qua tỉ lệ tour du lịch tết ra nước ngoài luôn áp đảo tour du lịch trong nước do dịch vụ tốt, giá cả cạnh tranh hơn. Ông Trần Văn Long, tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết khoảng 60% lượng khách mua tour tết ở công ty là tour du lịch nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông Công ty du lịch Vietravel, cho biết lượng khách đặt tour du lịch tết tính đến thời điểm này vẫn bằng năm ngoái nhưng khách mua tour đi các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc gia tăng do chính sách visa nới lỏng hơn trước. Theo ông Mẫn, những tour du lịch châu Âu và Mỹ trong thời gian tết cũng có dấu hiệu tăng hơn khi chỉ một số ít chỗ còn trống vào những ngày khởi hành thuận lợi dịp tết.

Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà - giám đốc tiếp thị Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, giá tour tết chỉ tăng 5% so với tour ngày thường nhưng khách vẫn thích đi tour du lịch nước ngoài hơn vì so ra giá tour trong nước vẫn đắt hơn tour nước ngoài. Với các tour trong nước, theo các công ty du lịch, lượng khách mua tour từ miền Bắc vào Nam năm nay cũng tăng hơn năm ngoái do các hãng hàng không chủ động tung ra các gói khuyến mãi vé máy bay hợp lý hơn, thay vì để máy bay trống từ Bắc vào Nam (trước tết).

Tuy nhiên, việc thua lỗ nặng của dịp tết năm ngoái, do ôm nhiều vé máy bay nhưng lượng tour bán ít hơn kế hoạch kỳ vọng là kinh nghiệm “xương máu” khiến nhiều công ty du lịch lo ngại tình hình mua tour năm nay. Ông V., giám đốc một công ty du lịch, cho biết do bị lỗ nặng vào mùa tết năm ngoái nên năm nay công ty đã quyết định trả lại một lượng vé máy bay “được hãng hàng không giao” vì đã đến thời điểm phải trả tiền vé.

Trong khi đó, đại diện Hãng Hàng không Vietnam Airlines văn phòng miền Nam cho biết đã lên kế hoạch tăng chuyến bay trong thời gian tết để phân phối thêm vé máy bay cho khách đi lẻ và các hãng lữ hành. Một số phương án đã được đặt ra cho các chuyến bay nội địa như mở thêm chuyến bay đến các sân bay Huế, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa... Các chuyến bay quốc tế cũng đang được lên kế hoạch lại và chờ phản hồi của thị trường.

Các hãng hàng không nước ngoài có các đường bay từ TP.HCM, Hà Nội cho biết đã có kế hoạch nâng cấp máy bay với số chỗ nhiều hơn các loại máy bay đang sử dụng hằng ngày để đáp ứng phần nào khả năng mua chỗ của du khách Việt, chủ yếu là khách gia đình và khách của công ty du lịch.

* Ông Trần Ngọc Tâm (tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch VN - Vitours):

Cần có sự phối hợp để bình ổn giá

Thông thường doanh nghiệp du lịch sẽ có kế hoạch sớm, tung ra các loại sản phẩm du lịch khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, trong một năm kinh tế khó khăn thì người dân cũng phải tiết giảm chi phí. Do đó, ngoài các công ty lữ hành thì các ngành kinh doanh khác cũng cần có sự phối hợp để bình ổn giá.

* Ông Trần Văn Long (tổng giám đốc Công ty CP truyền thông du lịch Việt):

Kỳ vọng người miền Bắc sẽ đi du lịch nhiều hơn

Người miền Bắc vẫn giữ thói quen chăm sóc nhà cửa ngày tết, về quê thăm họ hàng chứ chưa có thói quen đi du lịch trong dịp này. Tuy nhiên, với thời gian nghỉ tết kéo dài, chúng tôi rất kỳ vọng người dân miền Bắc sẽ dành nhiều thời gian đi du lịch hơn, đồng thời cũng hoàn thành được các phần việc theo truyền thống. Bởi vì thực tế dù có ở nhà thì chi phí của người dân cũng không hề thấp hơn chi phí dành cho việc đi du lịch.

* Ông Đặng Trung Nghĩa (phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Fiditour):

Thuận lợi cho tour du lịch dài ngày ở nước ngoài

Với thời gian nghỉ nhiều ngày hơn, người dân sẽ có điều kiện tham gia các tour du lịch dài ngày ở nước ngoài. Như các tour đi châu Âu, đi Mỹ dành cho khách cao cấp kéo dài đúng hai tuần. Theo tôi, số lượng khách có thể không tăng nhưng lợi nhuận chắc chắn sẽ cao hơn.

* Ông Võ Anh Tài (tổng giám đốc Công ty Saigontourist):

Điều kiện để kích cầu du lịch

Không chỉ là tin vui với các công ty du lịch, người dân cũng có thêm thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi, từ đó kích thích tiêu dùng. Nhiều người dân cũng mạnh dạn chọn tour du lịch dài ngày hơn so với dự định ban đầu. Bản thân công ty chúng tôi cũng nhân cơ hội này xây dựng các sản phẩm bổ sung, đồng thời đẩy mạnh các tour du lịch kết hợp mua sắm trước tết. Ví dụ như người dân ở TP.HCM có thể tham gia các tour đi miền Tây, vừa mua sắm đặc sản địa phương như hoa, cây cảnh, trái cây, vừa được thư giãn, vui chơi. Mỗi tour kéo dài 2-3 ngày, thậm chí có cả tour trong ngày.

* Ông Nguyễn Công Hoan (phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hanoi Redtour):

Nhiều ngày khởi hành, nhiều điểm đến hơn

Thời gian nghỉ tết dài tạo rất nhiều thuận lợi để người dân đi du lịch, các công ty du lịch cũng rất thuận lợi trong việc cung cấp tour, nhiều ngày khởi hành hơn, nhiều điểm đến hơn. Bản thân công ty chúng tôi cũng điều chỉnh, bổ sung các sản phẩm du lịch dài ngày. Dù vậy, tôi không kỳ vọng về việc tăng trưởng khách du lịch trong dịp tết. Dự kiến, có lẽ chỉ tăng 10% so với năm ngoái.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên