25/04/2015 08:23 GMT+7

​Hỡi chị em, đừng đem chuyện nhà ra “chợ”

TRẦN QUANG
TRẦN QUANG

TT - Mấy hôm nay dân tình trên mạng xôn xao chuyện các chị em chia sẻ lên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) những hình ảnh chụp từ màn hình điện thoại sau khi nhắn cho chồng câu “em yêu anh”.

Khi nhắn đi câu “Em yêu anh”, một số người vợ nhận được những phản hồi từ chồng là “Anh cũng yêu em”

Nhiều tin nhắn dở khóc dở cười được chia sẻ công khai. Không biết khi đọc được tin nhắn của mình được bày ra giữa chốn đông người và thiên hạ vô bình luận thoải mái, những người trong cuộc suy nghĩ gì?...

Bạn của tôi, chị A, vốn là quản lý bộ phận chăm sóc khách hàng ở công ty X, chia sẻ trên trang Facebook cho những người nằm trong danh sách bạn bè của mình, rằng dạo này chị ít được sự quan tâm của chồng, theo một cách khá ví von.

Một số bạn gái, đồng nghiệp nữ của chị vào comment (bình luận) với hàm ý chia sẻ, đồng thời thông qua comment qua lại, các chị cũng “kể xấu” ké bạn trai hay chồng của mình. Chuyện tưởng dừng lại đó, vốn là những câu chuyện qua lại giữa chị em, nếu không có sự cố.

Khi nhắn đi câu “Em yêu anh”, một số người vợ nhận được những phản hồi từ chồng là “Anh cũng yêu em”, “Nhắn nhầm cho ai rồi”, “Hâm à”, “Hôm nay trời nóng quá à”... Nhiều chị em chia sẻ lại cho nhau trên Facebook những tin nhắn của chồng và không ít lời nhắn đó được chụp từ màn hình điện thoại và không lâu sau chúng được xuất hiện trên các trang báo mạng.

Một người bạn trai thuở trước khi lập gia đình của chị A (không nằm trong danh sách bạn bè của chị A), tình cờ tìm thấy cuộc trò chuyện trên qua một người bạn thân nằm trong nhóm của chị A.

Khi thấy chị chia sẻ ví von như thế, tưởng chị buồn chuyện gia đình, anh gửi tin nhắn riêng cho chị chia sẻ thông tin qua lại với ý cảm thông. Chị cũng lịch sự trả lời.

Anh chị cứ thế qua lại chia sẻ nỗi niềm với nhau. Vì từng là người yêu của nhau nên ngôn từ của anh chị có đôi khi đùa giỡn hơi quá trớn.

Rồi chị và người bạn này cũng đã hẹn cà phê qua lại, đương nhiên chị A cũng cẩn thận khi hẹn hò đều dẫn bạn gái mình đi cùng, và thường nói với chồng rằng mình đi cà phê với bạn gái. Tình cờ, những đoạn chat riêng tư của chị và người bạn trai đến mắt người chồng.

Kết hợp với những dữ kiện thực tế về lịch trình đi lại của chị, anh như sụp đổ khi nghĩ rằng vợ mình đang hẹn hò với người khác. Cãi vã gần như không thể tránh khỏi, và vì thế sém chút anh chị ly dị nếu không nhờ một số bạn bè khuyên can, làm chứng.

Đương nhiên, tình huống trớ trêu này làm tình cảm giữa anh chị cũng có những vết rạn không đáng có do cách giao tiếp thiếu cân nhắc trên mạng xã hội.

Hay như câu chuyện của chị B cũng là một trường hợp cho chúng ta đáng suy nghĩ. Chị B, là một người bạn của tôi, là người mẹ đơn thân, sống với cô con gái đang học lớp 11. Vì giữ liên hệ với con, chị thường gửi tin nhắn riêng với con qua tin nhắn trên mạng xã hội.

Thông thường chị sẽ gửi tin cho con bằng máy tính cơ quan trước khi chạy đến cổng trường đón con về. Một chiều nọ, con gái chị nhận được tin nhắn như mọi khi “Mẹ rời cơ quan, 10 phút nữa con chờ mẹ dưới cổng trường, mẹ con mình đi ăn”.

Ngay sau đó, cô con gái chị thấy thêm một tin nhắn nữa: “Mẹ có việc đột xuất nên trễ tý, mẹ sẽ nhờ chú P., đồng nghiệp mới của mẹ, chạy tới chở con, chú ấy sẽ đi xe...”.

Cô con gái không nghi ngờ, và sém nữa đã trở thành một câu chuyện ân hận khi chị có mặt tại trường và gọi điện cho con không được, còn cô bé vùng thoát khỏi xe kẻ gian một cách may mắn. Chuyện có trình báo lại cho công an, nhưng cũng không giải quyết được gì vì thông tin không đủ hỗ trợ điều tra.

Rõ ràng mạng xã hội không phải là nơi chúng ta có thể đưa tất cả mọi chuyện thuộc cá nhân, hoặc chia sẻ những thứ mang tính chất riêng tư, vì những hệ quả từ những mối liên hệ, quan hệ nhằng nhịt trên mạng xã hội không phải là thứ mà mỗi con người chúng ta có thể kiểm soát.

Tôi thỉnh thoảng lấy chuyện này ra để cảnh tỉnh vợ tôi, tuy nhiên cô ấy cứ đưa ra hàng trăm lý do nói rằng những sự việc như thế này là hi hữu, không đáng lo. Điều đáng buồn là những chuyện như thế này không phải hiếm, và nhiều trường hợp có nhiều chị em đưa chuyện gia đình thành chuyện cười dẫn đến những hệ quả không đáng có.

Hầu như không ai chối bỏ lợi ích của mạng xã hội, tuy nhiên người sử dụng không phải lúc nào cũng ý thức được những hệ quả có thể xảy ra bởi các hành vi của mình, vì thế đôi khi gây ra những tình huống trớ trêu, thậm chí ảnh hưởng đến an toàn cá nhân, gia đình, chưa tính đến những thiệt hại về mặt tài chính. Phải chăng nhiều người chưa nhận ra điều này?

 

TRẦN QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên