28/03/2016 15:42 GMT+7

Hội An rực rỡ tơ lụa

THANH BA
THANH BA

TTO - Lễ hội tơ lụa mang tầm quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa của các làng nghề ươm tơ dệt lụa lâu đời.

Các diễn viên múa trình diễn điệu múa Chăm mở màn Festival - Ảnh: Thanh Ba
Các diễn viên múa trình diễn điệu múa Chăm mở màn Festival - Ảnh: Thanh Ba

 Ngày 28-3, Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam - châu Á 2016 khai mạc tại không gian làng lụa Hội An (28 Nguyễn Tất Thành, TP Hội An, Quảng Nam). 

Sự kiện được Công ty cổ phần Tơ lụa Quảng Nam phối hợp với Hiệp hội Tơ lụa thế giới tổ chức với sự tham gia của 70 đại biểu đến từ 9 quốc gia.

Lễ hội tơ lụa mang tầm quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa của các làng nghề ươm tơ dệt lụa ở Việt Nam, những làng nghề có từ lâu đời như Vạn Phúc, Mã Châu, Bảo Lộc, An Giang, Mỹ Nghiệp.

Tại ngày hội, hàng trăm sản phẩm từ lụa bung sắc rực rỡ ở các gian hàng tham dự triển lãm tơ lụa quốc tế và được trưng bày ngay trong không gian cổ kính của làng lụa Hội An.

Nhiều sản phẩm đặc sắc của 3 làng nghề dệt lụa nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam gồm Bảo Lộc, Hà Đông, Thái Bình cùng 5 quốc gia: Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Ý đem đến cho người mê lụa cái nhìn mới mẻ, kiến thức sâu rộng hơn về lụa.

Các nghệ nhân dệt lụa ở làng lụa Hội An - Ảnh: Thanh Ba
Các nghệ nhân dệt lụa ở làng lụa Hội An - Ảnh: Thanh Ba

Song song với hoạt động lễ hội, chiều cùng ngày, các đại biểu là cán bộ cấp cao của Hiệp hội Tơ lụa thế giới và đại diện của 40 tập đoàn “quy tụ” tại Festival Văn hóa Tơ lụa Việt Nam - châu Á 2016 lần này đã có buổi hội thảo xoay quanh vấn đề tơ lụa trong thời đại hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, ông Takao Watanabe (Chủ tịch Hiệp hội Tơ lụa thành phố Kyoto) bộc bạch thẳng thắn rằng người Nhật đang gặp vô vàn khó khăn vì không tìm ra cách thoát khỏi tình cảnh tồn tại bấy lâu là sản phẩm lụa “thuần Nhật” hiện nay phần lớn chỉ cho người Nhật sử dụng.

Ngoài ra, ý kiến của một nhà quản lí đến từ Trung Quốc khi khẳng định chính vì quốc gia này biết chuyển dịch một cách nhẹ nhàng trong khâu thiết kế áo lụa từ truyền thống sang hiện đại là điều hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo loại hàng như Sườn xám không bị lỗi thời…

"Festival lần này là một cơ hội không nhỏ để doanh nghiệp tơ lụa từ các nước có điều kiện tìm hiểu, giao lưu và hợp tác lẫn nhau” - ông Li Jilin (Chủ tịch Hiệp hội Tơ lụa thế giới) đúc kết tại hội thảo.

Thưởng lãm các sản phẩm được làm từ lụa - Ảnh: Thanh Ba
Thưởng lãm các sản phẩm được làm từ lụa - Ảnh: Thanh Ba
Du khách nước ngoài tập dệt lụa - Ảnh: Thanh Ba
Du khách nước ngoài tập dệt lụa - Ảnh: Thanh Ba
Những cụ ông, cụ bà râu tóc bạc phơ múa Chăm - Ảnh: Thanh Ba
Những cụ ông, cụ bà múa Chăm - Ảnh: Thanh Ba
THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên