25/03/2013 07:55 GMT+7

Học làm người với Ngày tu sinh viên

 LƯU HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
 LƯU HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)

AT - Trung bình hai tháng tổ chức một lần, Ngày tu sinh viên của chùa Hoằng Pháp (Tân Hiệp, Hóc Môn, TP.HCM) là một lớp tu học ngắn, diễn ra vào ngày chủ nhật, thu hút đông đảo sinh viên trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận về tham gia.

ZNpdRpgk.jpgPhóng to
Chùa Hoằng Pháp ở Hóc Môn, TP.HCM

Lớp học đặc biệt về kỹ năng sống

Đối với các bạn sinh viên, cuối tuần là thời gian lý tưởng để xả tress bằng những chuyến phượt ngắn, đến những tụ điểm giải trí của sinh viên, tổ chức nấu nướng liên hoan... Ngoài những nhu cầu giải trí đó, có những bạn sinh viên lại háo hức tham gia Ngày tu sinh viên của chùa Hoằng Pháp. Với phương châm “Hoằng Pháp lợi sinh”, ban tổ chức chùa Hoằng Pháp luôn tạo điều kiện để các bạn trẻ học cách sống có ích.

Ở mỗi ngày tu, buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ, các bạn được nghe các thầy thuyết giảng những chủ đề ban tổ chức đưa ra hợp với lứa tuổi sinh viên. Sau đó, các bạn có cơ hội đặt những câu hỏi mà mình thắc mắc, hay những bế tắc, khó khăn trong cuộc sống mà các bạn muốn được các thầy cho ý kiến. Đến 11 giờ trưa, các bạn xếp hàng một, di chuyển về nhà ăn để dùng bữa trưa dưới sự chỉ dẫn của các thầy. Nếu như ở nhà, khi ăn cơm chúng ta hay nói chuyện với nhau, thì ở đây phải thực hiện một số lễ nghi trước khi dùng bữa, khi ăn phải im lặng và từ tốn. Ngồi ăn phải ngay ngắn, thẳng hàng. Toàn bộ thức ăn các bạn dùng là đồ chay. Vậy nên, nhiều bạn thấy lạ lẫm, thích thú. Buổi chiều, các bạn bắt đầu buổi tu học vào 13 giờ. Các thầy sẽ hướng dẫn các bạn ngồi thiền, nghe kinh. Sau những giờ ngồi thiền và nghe thuyết giảng, các bạn sinh viên được sinh hoạt văn nghệ, trò chuyện hay viết những bài phát biểu cảm nghĩ.Những bài viết hay, có ý nghĩa sẽ được ban tổ chức đăng lên website của chùa hoặc trích đoạn in trên những cuốn tập. Đến 4 giờ chiều, ngày tu kết thúc.

Bạn Đỗ Đình Bách (sinh viên Trường trung cấp Kinh tế Đồng Nai) và nhóm bạn của mình phải tranh thủ bắt xe buýt từ Đồng Nai lên chùa Hoằng Pháp vào chiều thứ bảy, ngủ một đêm ở chùa để sáng chủ nhật kịp tham gia ngày tu. Bạn vui vẻ tâm sự: “Đến với ngày tu mình được học Phật pháp, trang bị kiến thức, học hỏi quý thầy, biết cách sống thân thiện và để mình biết yêu quý bản thân hơn”. Bên cạnh đó, các bạn trẻ đến đây có thể giao lưu kết bạn, học kỹ năng sống hòa nhập, mạnh dạn phát biểu suy nghĩ của mình trước đám đông. Bách cho biết: “Mình cảm thấy đây là lớp học kỹ năng sống rất đặc biệt, mình không còn run khi phát biểu ý kiến của mình trước một “rừng” người thế này”.

Ga8YbLLE.jpgPhóng to
Sinh viên ngồi thiền

Lớp học làm người

Tâm sự về tính chất của Ngày tu sinh viên, thầy Tâm Danh (ban tổ chức) bộc bạch: “Khóa tu sinh viên nhằm vào cuộc sống hiện đại, tháo gỡ những khúc mắc, stress trong cuộc sống của các em. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn các em học cách làm người”.

Giữa cuộc sống vội vã, Ngày tu sinh viên là nơi để các bạn nhìn nhận lại mình, đồng thời học cách làm người. Chọn những chủ đề thuyết giảng thiết thực, xoáy sâu vào tâm lý sinh viên, như: Tuổi trẻ và sự cô đơn, Tệ nạn xã hội, Tình bạn, Sức mạnh nội tâm..., những bài giảng của các thầy đã thực sự đánh động đến tâm thức các bạn trẻ một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Nhiều bạn sinh viên bật khóc nức nở trước những lời giảng, và hối lỗi chân thành bằng những lá thư cảm nhận rất cảm động. Không ít bạn sinh viên mắt đỏ hoe sau khi tham dự ngày tu ra về, đa số các bạn đã thức tỉnh ra những điều mà bao lâu nay vốn không tồn tại trong suy nghĩ của mình.

Cũng cùng suy nghĩ ấy, bạn Út Quyên (sinh viên Trường trung cấp Kinh tế Đồng Nai) cho biết: “Thật ra trước đây mình sống cho cái gì mình thích, tham gia ngày tu này mình cũng chỉ đi theo một vài người bạn chứ mình không thật sự chủ động. Nhưng mình đã khóc khi nghe các thầy giảng về tình người”.

Với mục đích hướng đến lối sống lành mạnh, tu dưỡng đạo đức cho các bạn trẻ, hằng năm cứ trung bình hai tháng một lần, chùa Hoằng Pháp tổ chức Ngày tu sinh viên để các bạn trẻ về tham gia. Khi tham dự ngày tu, các bạn sinh viên không tốn bất kỳ chi phí gì. Điều đặc biệt, sau khi ra về các bạn còn được nhận quà từ ban tổ chức.

iLMBMsxf.jpg

Áo Trắng số 5 ra ngày 15/03/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 LƯU HUYÊN (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên