08/08/2018 11:50 GMT+7

Hoảng hồn với môtô 'phượt'

HÀ MI - MAI VINH
HÀ MI - MAI VINH

TTO - Không ít lần người đi đường phải giật mình hoảng hốt bởi các đoàn môtô đi phượt nẹt pô rất to, mở đèn ưu tiên, bật còi inh ỏi, chạy lấn làn trên đường. Tình huống này xử phạt hành chính như thế nào?

Hoảng hồn với môtô phượt - Ảnh 1.

Một hội xe môtô (hầu hết là biển số TP.HCM) từ hướng Đà Lạt về đèo Bảo Lộc hú còi ưu tiên inh ỏi, vượt lấn làn đường đèo - Ảnh từ clip FB Đức Lee

Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, CSGT Lâm Đồng đã xử lý 23 trường hợp vi phạm các lỗi nói trên, hầu hết các lỗi này đều tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường và chính người lái xe.

Ông CÙ TUẤN NGHĨA

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip quay cảnh một nhóm phượt bằng môtô phân khối lớn mở đèn, còi ưu tiên, chạy lấn làn cúp đầu ôtô rất nguy hiểm. Đoạn clip 2 phút ghi lại vụ việc ở khu vực đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Lấn làn, bật còi, đèn ưu tiên

Tại Lâm Đồng, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 20 nối TP.HCM và Đà Lạt có nhiều trường hợp môtô phân khối lớn chạy với tốc độ cao, sử dụng còi, đèn ưu tiên không đúng quy định đã bị người dân ghi hình.

Theo người dân sống hai bên đường, lượng xe phân khối lớn chạy trên tuyến đường này nhiều nhất vào dịp cuối tuần. Các xe thường chạy bạt mạng, nẹt pô, hú còi inh ỏi vào ban đêm cho đến rạng sáng.

Một số địa phương khác cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Nhiều người dân chứng kiến cảnh này đã không khỏi giật mình, hoảng hốt và bức xúc.

Anh Nguyễn Hoàng Đạo (40 tuổi, Đà Lạt), một tài xế xe đường dài chạy tuyến Đà Lạt - TP.HCM, cho biết: "Mỗi khi đi vào khung giờ này chúng tôi phải hết sức đề phòng, cẩn trọng với xe phân khối lớn phóng cả trăm kilômet/giờ. Họ chạy ngang nhiên ra làn đường dành cho ôtô. Mỗi lần xe lướt qua có tiếng rít xé gió khiến chúng tôi lạnh xương sống".

Còn tài xế Nguyễn Văn Cẩn (huyện Củ Chi, TP.HCM) kể: "Tôi chạy xe khách trên nhiều tuyến đường và thường thấy nhiều nhóm phượt đi môtô sử dụng đèn, còi hụ ưu tiên để chạy vào làn ôtô rất nguy hiểm".

Theo ông Cẩn, không chỉ tuyến đường đi Đà Lạt mà nhiều tuyến đường khác trên cả nước cũng thường gặp các nhóm phượt môtô ngoài "độ" kèn hụ ưu tiên họ còn độ cả đèn LED gắn vào xe.

"Điều này rất nguy hiểm vì họ sử dụng đèn LED đi vào làn ôtô, chĩa đèn vào các xe đi chiều ngược lại khiến nhiều tài xế bị chói mắt. Do vậy lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) khi phát hiện phải xử lý ngay để tránh xảy ra những tai nạn không đáng có" - ông Cẩn kiến nghị.

Chứng minh ra sao để phạt nguội?

Trở lại vụ bật đèn, còi chạy lấn làn đường ở khu vực đèo Bảo Lộc. Sau khi xem đoạn clip, một CSGT ở tỉnh Đồng Nai phân tích: "Nhìn vào hình ảnh đúng là có lấn làn đường, có tín hiệu còi hụ ưu tiên nhưng không rõ loại còi ưu tiên.

Do vậy, lực lượng CSGT khi phát hiện những trường hợp này phải dừng xe, xử lý "nóng", kiểm tra ngay hiện trạng xe nhằm phát hiện các lỗi vi phạm để có cơ sở xử lý ngay".

Vậy trường hợp trên qua trích xuất hình ảnh có phạt nguội được không? Vị này chia sẻ: "Hình ảnh chỉ là tư liệu để tham khảo vì quy định có nhiều yếu tố cấu thành để xử lý hành vi sử dụng còi, đèn như loại đèn đó có phải là loại đèn, còi ưu tiên... Và người được cho là vi phạm có bị thuyết phục trước các chứng cứ mà CSGT đưa ra hay không".

Còn theo Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, trong trường hợp trích xuất hình ảnh không chứng minh được nhóm phượt đi môtô lạng lách trên khu vực đèo Bảo Lộc sử dụng loại đèn, còi ưu tiên thì vẫn có thể căn cứ vào hình ảnh mà xem xét hành vi vi phạm khác để xử lý. Đó là lỗi "vượt trong các trường hợp cấm vượt" và "thay đổi đặc trưng xe".

Trong khi đó, ông Cù Tuấn Nghĩa - phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng - nói: "Chúng tôi tiếp nhận tất cả các video về tình trạng vi phạm Luật giao thông bằng nhiều cách, sau đó phải xác minh tính chân thực của đoạn clip như giám định, đối chiếu với lời khai của người cấp tin... để quyết định sử dụng đoạn clip như vật chứng.

Đồng thời hợp tác với người cung cấp tin để có nhân chứng, sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên chúng tôi sẽ mời người điều khiển phương tiện đến cơ quan chức năng làm việc và tiến hành phạt nguội theo quy định".

Hoảng hồn với môtô phượt - Ảnh 3.

Một hội xe môtô (hầu hết là biển số TP.HCM) từ hướng Đà Lạt về đèo Bảo Lộc hú còi ưu tiên inh ỏi, vượt lấn làn đường đèo - Ảnh từ clip FB Đức Lee

Đón lõng, bắt "nóng"

Trao đổi về những vi phạm của môtô phân khối lớn đi phượt từ các tỉnh về Đà Lạt, ông Cù Tuấn Nghĩa cho biết đa số những người này vi phạm rất nhiều quy định an toàn từ tốc độ cho đến thay đổi kết cấu xe, bật đèn, còi ưu tiên sai quy định, vượt ẩu, chạy sai làn đường quy định...

Theo ông Nghĩa, các xe này liên tục chạy với tốc độ cao mỗi khi biết phía trước không có CSGT làm nhiệm vụ. Khi bị chặn thì họ bỏ chạy rất nhanh, ngay cả các xe tuần tra cũng không thể nào đuổi theo kịp, thậm chí không kịp ghi lại biển số để phạt nguội.

Ông Nghĩa nói: "Để đảm bảo an toàn cho người đi đường và lực lượng tuần tra, chúng tôi thường không đuổi theo mà ghi nhận để có phương án xử lý sau.

Mỗi khi có đợt ra quân, chúng tôi thường bắn tốc độ và phạt nguội. Đối với những xe có dấu hiệu gây nguy hiểm cho người đi đường chúng tôi phải đón lõng 3-4 lớp mới tạm giữ được người và xe".

Cũng theo ông Nghĩa, chỉ riêng từ đầu năm đến nay CSGT Lâm Đồng đã xử lý 23 trường hợp vi phạm các lỗi nói trên, hầu hết các lỗi này đều tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường và chính người lái xe.

Luật gia Nguyễn Đức (chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai) nói: "Theo tôi biết thì ở nhiều địa phương đã từng xử phạt hành chính các hành vi sử dụng còi, đèn ưu tiên không đúng quy định".

Theo luật gia Nguyễn Đức, Luật giao thông đường bộ đã quy định rõ các loại xe nào được sử dụng còi, đèn ưu tiên và màu sắc đèn cho từng loại xe. Cụ thể, các xe được sử dụng còi, đèn ưu tiên như xe cảnh sát, xe cứu thương, xe hộ đê..., còn các xe dân dụng thì không được.

Trong trường hợp các môtô tham gia dẫn đoàn, muốn sử dụng còi, đèn hộ tống phải có giấy phép của các cơ quan chức năng. Do vậy các hành vi sử dụng còi, đèn ưu tiên khi chưa được phép là vi phạm pháp luật.

Một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết CSGT trên địa bàn từng xử lý hai vụ lớn về các nhóm môtô “khủng” treo cờ, bật đèn, còi hụ ưu tiên, lạng lách chạy trên quốc lộ 1 dù không hề tham gia đoàn hộ tống nào.

Trong cả hai lần xử lý trên, CSGT Đồng Nai đều phải tổ chức bắt “nóng” và lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý các lỗi như: sử dụng đèn, còi, treo cờ không đúng quy định, không giấy phép lái xe, không xuất trình đăng ký xe hợp lệ...

HÀ MI - MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên