25/12/2015 14:19 GMT+7

​Hòa nhạc Giai điệu hạnh phúc giảm 50% giá vé cho sinh viên

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Hòa nhạc Giai điệu hạnh phúc (Happiness Concert) với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ cổ điển hàng đầu Việt Nam sẽ đến với khán giả trong nước vào hai đêm 13 và 14-01-2016 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Đại diện BTC Happiness Concert mùa đầu tiên, với ông Nguyễn Trí Dũng và ông Kajiwara Junichi (thứ ba và tư, từ phải sang). Ảnh: Việt Tú

Ông Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Dàn nhạc giao hưởng thính phòng Việt Nam (VNSO), cho biết đây là chuỗi hòa nhạc được VNSO và Acecook Vietnam dự kiến thực hiện trong ba năm liên tiếp, từ 2016 đến 2018.

Chỉ huy cho toàn bộ đêm nhạc là nhạc trưởng Nhật Bản Honna Tetsuji. Tuy nhiên, trong mỗi đêm sẽ có phần mời 5 khán giả xưng phong lên sân khấu đóng vai trò “nhạc trưởng”, trải nghiệm công việc chỉ huy dàn nhạc.

“Nếu như công chúng trong nước biết đến những chương trình hòa nhạc mùa thu từ nhiều năm qua, thì lần này, mỗi mùa xuân đến là thời điểm Happiness Concert diễn ra, mang đến những giai điệu tươi tắn, gần gũi cho sự khởi đầu năm mới giàu cảm hứng và hạnh phúc”, ông Dũng nói.

Theo đó, chương trình mùa đầu tiên được chia thành ba phần. Phần 1 khởi đầu với khúc overture của "William Tell", vở opera cuối cùng của Gioachino Antonio Rossini.

Với giai điệu đẹp, hoành tráng và biểu cảm, khúc khởi nhạc này được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Trong các bộ phim hoạt hình cũng như trong các buổi diễu hành, chương trình TV, các phân đoạn của overture này vẫn thường xuyên được sử dụng.

Một ví dụ tiêu biểu là phân đoạn Bão tố hay được Walt Disney sử dụng cho bộ phim hoạt hình Mickey, hãng Warner Bros thì sử dụng phân đoạn này cho bộ phim về chú hải cẩu Wally Wallus hay trong bộ phim Popeye Meets William Tell. 

Tiếp đó, chương trình mang đến công chúng loạt tác phẩm nhạc cổ điển vượt thời gian của tác giả Leroy Anderson (1908 –1975), nhà soạn nhạc người Mỹ. Mở đầu là Bugler's holiday - tác phẩm viết cho tam tấu kèn trumpet biểu diễn cùng dàn nhạc.

Bản giao hưởng thứ 3 trong phần 1 của đêm nhạc là The Syncopated Clock - bản nhạc viết năm 1945 từng được chọn làm nhạc hiệu cho chương trình truyền hình The Late Show, giúp cho âm nhạc của Anderson đến với công chúng một cách rộng rãi.

Trong phần 2, VNSO tiếp tục giới thiệu đến công chúng 2 tác phẩm vượt thời gian của Leroy Anderson là Jazz Pizzicato và The Waltzing Cat. Cả hai đều được viết cho dàn dây. Riêng The Walzing Cat, mở đầu cho tác phẩm, âm thanh từ dàn đây vang lên với kỹ thuật luyến ngắt trên những nốt chính tạo nên hiệu ứng như tiếng "meo meo". Phần giữa của bản nhạc gợi lên những bản nhạc trong các bộ phim hoạt hình với những hành động vui nhộn của mèo và chuột.

Phần 3 giới thiệu đến công chúng yêu nhạc cổ điển Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ, Op. 67 của Ludwig van Beethoven. Đây là một trong những tác phẩm giao hưởng phổ biến và nổi tiếng hơn cả trong toàn bộ những tác phẩm thuộc mọi thể loại của âm nhạc cổ điển châu Âu và cũng là một trong những bản giao hưởng được chơi thường xuyên nhất.

Tại buổi họp báo, ông Kajiwara Junichi, đại diện Acecook Vietnam cho biết, BTC dành hơn 200 vé bán với mục đích gây quỹ từ thiện tặng Quỹ nhân ái. Ngoài ra, dự kiến mỗi đêm chương trình sẽ quyên góp được hơn 50 triệu đồng cho những hoạt động hỗ trợ sự phát triển văn hoá nghệ thuật cho cộng đồng trong năm 2016.

Riêng khán giả là sinh viên có thể mua vé với mức ưu đãi giảm giá 50% cho vé hạng C (giá gốc 200.000 đồng.

*Nghe The Waltzing Cat trong phim hoạt hình Tom & Jerry:

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên