01/02/2014 15:16 GMT+7

Hoa mận bung nở bạt ngàn trên bản làng Mộc Châu

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TTO - Tết về, cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) bạt ngàn những rừng hoa mận, hoa cải bung nở, trải dài trên các sườn đồi hay tới bản làng của người Mông.

Dọc quốc lộ 6, đoạn qua địa phận Mai Châu - Mộc Châu, qua cửa kính xe khách, bạn có thể thấy hoa mận nở trắng ở các bản Pa Kha, Loóng Luông, Phiêng Luông... Điểm xuyết trong sắc xanh của trời mây, rừng núi là sắc đỏ của những vườn đào rừng, đào đá thơ mộng. Thêm vào đó còn có hoa dã quỳ hay hoa dại màu tim tím nở dưới những gốc mận, gốc đào, điểm tô thêm cho bức tranh ngày xuân trên cao nguyên Mộc Châu.

QTszvAP4.jpg

Hai thiếu nữ người Mông đi kiếm củi trên rừng hoa mận - Ảnh: Tiến Thành

Dịp tết, dọc đường đi Hà Nội - Mộc Châu thường có dốc ngoằn ngoèo và sương mù bao phủ dày đặc nên khi bạn đi bằng xe máy hay ô tô, cần bật đèn và đi chậm để đảm bảo an toàn.

Bản Áng đồi thông, nằm cách thị trấn Mộc Châu chưa đầy 5km. Tại đây du khách dễ dàng xin phép bất kỳ một gia đình người Mông để vào các vườn mận ngắm cảnh hay chụp hình hoàn toàn miễn phí. Hoặc du khách thuê xe máy (với giá 100.000 đồng/ngày), rồi trực tiếp băng qua những con dốc cheo leo để chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh thị trấn Mộc Châu mùa hoa mận.

Những bản làng nguyên sơ của người Mông ở Ba Phách, Thung Cuông, Suối Lìn thuộc xã Vân Hồ, nằm cách thị trấn nông trường Mộc Châu chừng 10km. Đường tới các bản này khá dốc và hiểm trở, chỉ thích hợp với du khách ưa khám phá, mạo hiểm nhưng bù lại cảnh sắc thiên nhiên vô cùng hùng vĩ, thơ mộng.

v2KFDwAg.jpg

Hoa mận bung nở dưới triền đồi tại bản Loóng Luông, Mộc Châu - Ảnh: Tiến Thành

Cánh đồng hoa cải trắng khoe sắc dưới những quả đồi bạt ngàn hoa mận trắng. Những căn nhà ngói xám vách đất mang đậm phong cách kiến trúc của người Mông lô nhô giữa rừng hoa mận trắng. Du khách dễ dàng nhập cuộc vào bữa ăn của gia đình người Mông để thưởng thức chén rượu ngô cay nồng, kèm với thịt heo mán săn chắc.

0up843GX.jpg

Một chú ngựa thơ thẩn trong vườn mận của người Mông ở bản Áng - Ảnh: Tiến Thành

FfGhMNYC.jpg

Cận cảnh hoa mận trắng bung nở - Ảnh: Tiến Thành

Du ngoạn Mộc Châu ngày tết, bạn cũng đừng quên thưởng thức ẩm thực nơi đây như lợn mán, gà đồi, bê chao, thịt nướng dầu mè, cá suối… Đặc biệt, còn có sữa tươi, bánh sữa, chè tuyết, mật ong - những đặc sản của xứ sở cao nguyên để khách có thể mua về làm quà.

2j5Wz0zg.jpg

Bạn trẻ thích thú hoa mận trắng - Ảnh: Tiến Thành

SlS2EWri.jpg

Một góc rừng hoa mận ở Ba Phách - Ảnh: Tiến Thành

cXD6dj0E.jpg

Khung cảnh hữu tình ở thị trấn nông trường Mộc Châu - Ảnh: Tiến Thành

TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên