22/01/2014 07:00 GMT+7

Hoa kiểng đang tràn Sài Gòn

 TR.MẠNH
 TR.MẠNH

TT - Cùng với hoa, cây cảnh nhiều địa phương, đặc biệt là khu vực miền Tây, đã tấp nập đổ về TP.HCM, nhiều nhà vườn tại thành phố cũng bắt đầu đưa hoa, cây kiểng ra bán tết.

Muôn hồng nghìn tía hoa Sa Đéc "vào trận" tếtChợ hoa xuân Bình Điền Tết Giáp Ngọ 2014Hoa mai đua sắc giữa lòng Hà Nội

Iv5e6K87.jpgPhóng to
Cặp tắc rồng loại lớn được bán với giá 7 triệu đồng tại công viên Gia Định - Ảnh: Trần Mạnh

Ngày 21-1, đoạn đường Bến Bình Đông dưới chân cầu Chà Và (quận 8) đã bắt đầu rực rỡ sắc màu của các loại hoa, cây cảnh từ các tỉnh miền Tây chở lên. Khắp bến sông là cảnh người tấp nập khiêng hoa từ dưới ghe lên bờ, người tháo dỡ các dây thép quấn quanh cành mai, người phun nước tưới và các khách hàng đến tham khảo giá hoặc tranh thủ mua về.

Hoa kiểng đua nhau khoe sắc

Ông Đoàn Hồng Thuận, chở gần 200 cây mai từ Cái Mơn bằng ghe lên Bến Bình Đông, cho hay vài ngày tới đưa thêm một ghe chở cúc vạn thọ lên tập kết tại địa điểm này. Từ sáng đến trưa chủ yếu khách đến tham quan khảo giá chứ chưa ai mua. Theo ông Thuận, phải từ ngày 23 tháng chạp trở đi người mua hoa mới đông đúc.

Kiểng... lúa hút hàng

Nhiều người mua hoa trên đường Trường Chinh (TP.HCM) khá bất ngờ trước những chậu lúa Khang Dân cao lớn, mỗi chậu gồm ba cụm lúa đang trổ bông với giá bán lên tới 200.000 đồng/cặp.

Anh Phú, chủ cửa hàng hoa Vườn đẹp 247, cho biết đây là loại cây cảnh mới nhất và độc đáo của cửa hàng. Cây lúa có thể quen thuộc với nhiều người nhưng trồng để chưng còn rất mới mẻ. Năm nay cơ sở này chỉ làm thử nghiệm 50 chậu lúa cảnh nhưng đã được khách đặt mua gần hết. “Giờ quán chỉ còn một cặp để chưng cho lạ thôi chứ khách hàng muốn mua cũng không còn để bán” - anh Phú cho biết.

Gần đó, bà Nguyễn Thị Hương ở Chợ Lách (Bến Tre) cho biết dù năm nay giá mai ở quê tăng so với năm trước nhưng giá bán tại TP.HCM vẫn khá ổn định, cây nhỏ 200.000-300.000 đồng/chậu, loại lớn hơn giá 400.000-600.000 đồng/chậu, một số ít cây to giá từ 800.000 đồng/chậu trở lên. “Từ sáng tới giờ tôi mới bán được mấy cây loại lớn để người ta đem đi tặng thôi, còn mua hoa về chưng thì chưa có” - bà Hương cho biết.

Các loại hoa cúc, quất, mào gà, lưỡi búa chưa nhiều và có thêm các loại cây cảnh như hoa giấy, lộc vừng, kim phát tài, thơm cảnh... Anh Hoàng Thiện (Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho biết giá bán cúc đại đóa là 180.000 đồng/cặp, hoa mào gà và lưỡi búa đồng giá 100.000 đồng/giò, còn thơm kiểng giá 300.000 đồng/cây... Theo các chủ vựa hoa tại đây, trong vài ngày tới khu vực này còn nhộn nhịp hơn nữa khi các vựa hoa lớn đưa hàng về đây tập kết bán trong dịp tết.

Nhiều nhà vườn tại TP.HCM đã bắt đầu đưa hàng ra bán, chủ yếu là hoa mai, lan và tắc cảnh. Trong đó, lan gồm hai nguồn là lan nhiệt đới (dendrobium và mokara) trồng tại các quận huyện vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè... bán với giá khoảng 200.000 đồng mỗi cây có ba giò bông. Còn lan ôn đới (địa lan) chủ yếu đưa từ Đà Lạt về đang bán với nhiều mức giá khác nhau từ 200.000 đồng/giò đến cả triệu đồng tùy chủng loại và chất lượng.

Ông Lê Anh Dũng, phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.HCM, cho biết năm nay lan của thành phố tiếp tục “cháy hàng” khi đến thời điểm hiện tại loại dendrobium trong các vườn hầu như đã bán hết, còn lan mokara được các thương lái săn lùng ráo riết. “Mai, hoa kiểng từ các địa phương về TP.HCM nhiều nhưng ngược lại, lan của thành phố cũng được các thương lái đưa đi tỉnh nhiều gấp đôi so với mọi năm” - ông Dũng cho hay.

Mai giảm giá, quất xuống đường

Theo nhiều nhà vườn, hiện giá mai đã giảm 20% so với tháng trước và có khả năng giảm tiếp khi cận tết do người chơi năm nay rất kén chọn. Anh Nguyễn Anh Đức, chủ vườn mai cho thuê Hoài An

(P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức), cho biết giá mai cho thuê đã giảm 2-3 triệu đồng/cây, khoảng 20% so với tháng trước để kéo khách nhưng những cây có giá tầm 10-15 triệu đồng trở lên vẫn rất ít người thuê.

Trong khi đó, theo anh Nguyễn Văn Chí Công, chủ vườn mai Chí Công (Thủ Đức), đối với cây mai đã xuống lá và có giá tầm 1-2 triệu đồng nếu bán không được sẽ lỗ vốn, nên hầu hết nhà vườn phải đưa ra giá bán cạnh tranh hơn trong thời gian tới. Nhiều nhà vườn dự đoán khả năng mai sẽ cầm giá hoặc giảm chứ không tăng khi cận tết do mai miền Trung năm nay vào sớm với số lượng nhiều hơn năm ngoái.

Chuyên bỏ sỉ mai Bình Định cho thị trường miền Nam nhiều năm nay, anh Nguyễn Quốc Dũng (An Nhơn, Bình Định) cho biết dù mai Bình Định hoa không đẹp như mai miền Nam nhưng với mức giá thấp và ổn định hơn (1,5 - 3 triệu đồng/cây) nên được người mua ưa chuộng”.

Theo chị Lâm Thị Tuyết Mến, giám đốc Công ty VinasFarm (Q.Gò Vấp), năm nay hoa Đà Lạt mất mùa do trời lạnh và sương muối khiến hoa nở chậm, lượng hoa về TP.HCM giảm 30%. “Tuy nhiên, giá hoa bán sỉ của công ty chỉ tăng khoảng 10% so với ngày thường và ổn định như năm ngoái ở mức: hoa cúc 30.000 - 40.000 đồng/chậu, hoa ly 130.000 đồng/bó, cẩm chướng 40.000 đồng/bó” - chị Mến nói.

Tại công viên Gia Định, nổi bật nhất chính là vựa tắc cảnh từ Chợ Lách (Bến Tre) vừa xuống hàng đêm 20-1. Những “cây thông” tắc cao vút được bao bên ngoài bởi một lớp quả vàng chi chít có giá 6-7 triệu đồng/cây. Theo chị Huệ, chủ vựa tắc cảnh, năm nay nhà vườn này đưa lên TP.HCM ba cặp tắc rồng khá lạ mắt. Đó là hai chậu tắc nối tiếp nhau được uốn lượn và cắt tỉa theo hình dáng rồng sinh động mà những trái tắc chính là các vảy rồng. Giá bán của cặp tắc rồng là 7 triệu đồng (loại lớn) và 4 triệu (loại nhỏ). Anh Lê Đăng Minh, chủ vườn quất Hải Minh (Q.12), cho biết năm nay sức mua yếu hơn mọi năm và khách đi thuê quất chiếm đa số.

Quất Hội An, cúc Đà Nẵng... bội thu

Sáng 21-1, ghi nhận tại hai xã, phường trồng quất có tiếng ở TP Hội An (địa phương cung cấp quất cảnh chủ yếu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam), hàng chục xe tải lớn được thương lái tập kết về đây vận chuyển quất cung ứng cho thị trường các tỉnh lân cận. Người dân trồng quất ở đây cho biết quất năm nay có giá hơn mọi năm, đặc biệt những ngày vừa qua giá quất liên tục được đẩy lên cao. Giá của loại quất trung bây giờ dao động 300.000 - 400.000 đồng/chậu, cao hơn nhiều so với giá 250.000 đồng/chậu trước đó. Giá một cây quất nhỏ cũng tăng từ 120.000 đồng lên 160.000 đồng/chậu.Theo một số thương lái tìm đến Hội An đặt quất phục vụ Tết Nguyên đán, sở dĩ giá quất những ngày cận tết tăng cao là do thị trường hoa tết các tỉnh như Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Kon Tum... đang thiếu hàng trầm trọng.

Tại Đà Nẵng, nhiều nhà vườn cho biết hơn 70% hoa trong vườn đã được các thương lái mua hết, nhất là cúc - loại hoa chủ lực cung ứng cho thị trường trong dịp tết. Tại Hợp tác xã hoa cây cảnh Vân Dương (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang) có khoảng 100 hộ trồng cúc cung cấp hơn 50.000 chậu đến thời điểm này đã xuất bán quá nửa. Anh Nguyễn Thanh Bé, hộ trồng hoa ở đây, cho hay năm nay tuy hoa không được mùa như năm ngoái nhưng vẫn thiếu hàng vì các tỉnh xung quanh vào Đà Nẵng mua hoa nhiều hơn hẳn so với các năm.

 TR.MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên