03/02/2013 07:10 GMT+7

Hoa đẹp không nhiều, giá lại cao

QUANG KHẢI - MAI HƯƠNG
QUANG KHẢI - MAI HƯƠNG

TT - Dù hôm nay 3-2 (23 tháng chạp) hơn 50 chợ hoa tại TP.HCM mới đồng loạt khai mạc nhưng theo ghi nhận ngày 2-2, tại nhiều nơi hoa kiểng đã về gần kín chợ.

qAhyndGB.jpgPhóng to
Cúc vàng được bày bán tại chợ hoa trên bến Bình Đông, Q.8, TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Tuy nhiên, chất lượng hoa kiểng tại nhiều chợ hoa không đạt so với năm trước và giá cả tăng khoảng 20%.

Mai vàng nở sớm

Hoa nắp ấm thu hút người xem

Tại chợ hoa bến Bình Đông (Q.8), cây nắp ấm có hình thù khá lạ. Cây được trồng trong chậu dạng dây leo trổ ra nhiều “nắp ấm” giống trái cà tím, trên đầu có nắp đậy (giống cây nắp ấm bắt mồi - PV) thu hút rất nhiều người xem. Một chủ lô hoa kiểng có bán cây này cho biết cây nắp ấm có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan du nhập vào VN hai năm nay. Giá bán mỗi cây 200.000 đồng.

Sáng 2-2, dọc đường Hoàng Minh Giám khu vực công viên Gia Định (giáp ranh Q.Gò Vấp - Phú Nhuận) gần như đã được lấp đầy các loại hoa kiểng. Các mặt hàng chủ lực của chợ hoa này chủ yếu là tắc kiểng, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, hoa ly, mai vàng... Dù chưa tới ngày khai mạc nhưng đã có nhiều khách tham quan chọn mua. Mặt hàng bán đắt nhất vẫn là tắc bụi (trồng tự nhiên). Chị Lại Thị Ân - nhà vườn huyện Chợ Lách, Bến Tre - cho biết mới dọn hàng ra công viên Gia Định từ đêm 1-2. Sáng 2-2, chị Ân đã bán gần chục cặp tắc dù giá tăng gần 100.000 đồng/cặp so với năm trước. Tại chợ hoa công viên Gia Định, ngoài mặt hàng tắc vẫn giữ được chất lượng thì nhiều nhà vườn nhìn nhận chất lượng các loại hoa khác thua sút năm trước, đặc biệt là mai vàng. Có những khu vực trưng bày hoa mai đã nở bung một màu vàng rực, trên cành mai ra nhiều lá non.

Một nhà vườn ngồi cắt tỉa lá, bông mai cho biết: “Do nắng mưa thất thường nên không kìm được mai nở đúng thời gian mong muốn. Dù mai đã nở gần 1/3 nhưng tôi ráng đưa ra bán gỡ gạc chút đỉnh”. Chỉ tay về cây mai bonsai đã nở bông, nhà vườn này cho biết nếu mai ra nụ thời điểm cận tết sẽ bán giá 3,5 triệu đồng nhưng giờ chỉ bán 2,2 triệu mà chưa có người chịu mua. Trong khi mai các nhà vườn miền Trung nở sớm thì mai của các nhà vườn miền Tây lại ít nụ hơn tết 2012.

Chị Nguyễn Thị Phượng, nhà vườn ở Cái Mơn (Bến Tre), cho biết năm trước chị đưa lên chợ hoa khu vực bến Bình Đông (Q.8) khoảng 300 chậu mai vàng ghép. Tuy nhiên, năm nay số lượng mai chở lên chỉ bằng một nửa do nhiều chậu mai đã nở trước tết vì mưa trái mùa. Và những chậu mai năm nay cũng không được nhiều nụ. Ở các chợ hoa khác như chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Q.7), công viên 23-9 (Q.1), các nhà vườn cũng nhìn nhận chất lượng mai không bằng tết 2012 nhưng giá cả tăng 15-20% do giá vận chuyển tăng.

Không chỉ mai, nhiều người dân mua hoa nhận định chất lượng hoa chưa đẹp. Anh Hưng - một khách hàng mua cúc đại đóa tại công viên Gia Định - cho biết: “Năm trước tôi mua hai chậu bông nở đều, đẹp chỉ 600.000 đồng. Giờ cúc ít bông hơn nhưng giá lên đến 700.000 đồng”. Chị Võ Thị Tuyết Mai - nhà vườn từ Sa Đéc, Đồng Tháp, thuê sạp 35 tại công viên 23-9 - cho biết năm nay chị chỉ chở lên TP.HCM khoảng 1.000 chậu hoa gồm các chủng loại thông thường như cúc đại đóa, cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, hồng, thược dược..., chỉ bằng 50% lượng hoa bán tết năm ngoái. Giá hoa năm nay cao hơn năm rồi, trung bình nhích lên 15.000-20.000 đồng/chậu tùy loại. Cúc mâm xôi loại vừa giá 90.000 đồng/chậu, hồng 60.000 đồng/chậu, hoa rau dừa 30.000 đồng/chậu, cát tường 40.000 đồng/chậu. Chị Mai nhìn nhận tết năm nay hoa cúc không được tròn, đều và đẹp như mọi năm. “Thời tiết thất thường nên cúc trồng bán tết nhưng lứa thì nở sớm, mới mùng 10 tháng chạp đã bung nụ, lứa thì nở trễ. Năm ngoái, cúc “bể chợ”, rớt giá thê thảm nên năm nay nhà vườn giảm diện tích trồng. Với lại năm nay ở Sa Đéc có tổ chức hội hoa xuân khá lớn, lượng hoa của nhà vườn Sa Đéc bị phân tán ra đó khá nhiều nên tụi tui muốn gom hàng đẹp lên thành phố bán cũng khó” - chị Mai phân bua.

Hoa chờ khách

Ghi nhận tại các chợ hoa trước giờ khai mạc cho thấy khách hàng chỉ chọn mua một số chủng loại như tắc, cúc, các loại hoa kiểng còn lại ít được chọn mua. Anh Đức Hải, lô 168 chợ hoa công viên 23-9, nói: “Năm nay coi bộ bết hơn năm ngoái. Dọn hàng từ sáng sớm tới đầu giờ chiều mà chưa có ai mở hàng. Chứ như mọi năm, mình vừa xuống bông là khách tới đặt mua cho mấy công ty nhiều lắm”. Nhiều chủ hàng gần đó đắp nón nằm ngủ trên ghế bố vì chưa có người mua. Khách dạo chợ hoa chủ yếu là người nước ngoài ghé vào chụp hình lưu niệm. Thi thoảng vài chiếc xe máy lượn lờ quanh các hàng hoa. Người ngồi trên xe không thèm tháo khẩu trang, chỉ ghé qua dạo giá rồi rồ ga phóng đi.

Tại nhiều chợ hoa như bến Bình Đông, công viên 23-9... nhiều nhà vườn chuyển chiến lược kinh doanh hoa kiểng sang cho thuê. Vừa đỡ hai chậu tắc trĩu quả lên xe tải tại khu vực chợ hoa công viên 23-9, anh nhân viên ở quầy bán hoa của nhà vườn cây cảnh Minh Tân nói: “Cặp tắc này người ta thuê từ giờ tới mùng 10 tết với giá 15 triệu đồng. Nếu bán thì một chậu cỡ này có giá 20 triệu đồng”. Nhiều người ngại giá cao nên chọn cách thuê về chưng. Trong khi đó, dọc bờ sông bến Bình Đông có rất nhiều chậu hoa của các nhà vườn treo bảng “mai cho thuê”. Anh Bình, chủ một lô mai cho thuê, cho biết mấy năm nay xu hướng người chơi mai thích thuê hơn mua, vì vậy anh cũng chuyển hình thức kinh doanh để đáp ứng thị hiếu khách hàng. Tuy vậy anh bày hàng hơn năm ngày qua vẫn chưa có người hỏi thuê. Dù giá cho thuê, theo anh, là khá “bèo” từ 500.000-3 triệu đồng/chậu (tùy theo loại mai).

QUANG KHẢI - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên