20/02/2014 14:36 GMT+7

Hoa ban nở sớm giữa lòng Hà Nội

PHẠM NHÂM
PHẠM NHÂM

TTO - Ngày 20-2, một số cung đường Hà Nội như Thanh Niên, Trần Duy Hưng, Bắc Sơn bung nở sắc tím hồng của hoa ban. Hoa ban năm nay nở sớm như mang tình xuân Tây Bắc về thủ đô.

14S12tpd.jpgPhóng to
Trong tiết trời xuân, những cánh hoa ban trắng muốt pha sắc tím hồng đang bung nở mang đến hương vị của miền rừng núi Tây Bắc - Ảnh: Phạm Nhâm
fGhjK1GQ.jpgPhóng to
Những cánh hoa ban khoe sắc tím trên con đường Bắc Sơn, Hoàng Diệu - Ảnh: Phạm Nhâm
18AZOxwg.jpgPhóng to
Những cánh hoa ban khoe sắc tím trên con đường Bắc Sơn, Hoàng Diệu - Ảnh: Phạm Nhâm
ne8UfU0z.jpgPhóng to
Hoa ban không có hương nhưng có vị, mỗi hoa có 5 cánh, nhụy màu hồng, gân màu tím. Nhụy hoa mang vị ngọt, quyến rũ nhiều loài côn trùng, nhất là các loài lấy mật như ong, bướm - Ảnh: Phạm Nhâm
JUYgVGLb.jpgPhóng to
Hoa tím nở rợp hai bên đường sát bên Đài tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam - Ảnh: Phạm Nhâm
Gxz5cQwk.jpgPhóng to
Vẻ đẹp tinh khiết của loài hoa Tây Bắc thu hút nhiều bạn trẻ rủ nhau đến ngắm hoa và chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Phạm Nhâm

Những ngày đầu năm nhiệt độ không khí Hà Nội lạnh buốt, tuy nhiên những bông hoa ban vẫn bung mình khoe sắc tuyệt đẹp. Hoa ban chỉ thực sự nở rộ vào khoảng tháng 3 nhưng năm nay hoa nở sớm hơn thường lệ, vẻ đẹp giản dị và hoang dại của núi rừng Tây Bắc khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, say đắm.

Hoa ban trồng nhiều nhất ở đường Bắc Sơn, đối diện Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy con đường Bắc Sơn luôn là điểm hẹn của rất nhiều người vào mỗi dịp xuân về.

Đặc biệt, loài hoa này chỉ nở vào đúng một mùa, đẹp nhất khi thời tiết chuyển từ đông sang hạ. Do đó, những người có sở thích chơi hoa phải nghe ngóng thời tiết mới có cơ hội được thưởng thức vẻ đẹp “năm có một lần”.

Hoa ban theo tiếng của dân tộc Thái có nghĩa là hoa ngọt, nở rộ nhất và đẹp nhất vào cuối tháng 2 đến đầu tháng 3. Trong truyền thuyết của người Thái, hoa ban có thể trộn lẫn với gạo nếp, cho vào nồi thổi xôi. Đến khi chín, hoa ăn rất bùi, còn nồi xôi có hương thơm ngào ngạt.

PHẠM NHÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên